เร็วๆ นี้ Alibaba จะเปิดตัวบริการความบันเทิงที่ตั้งใจเข็นออกมาชนกับ Netflix โดยเฉพาะในจีน ชื่อของมันคือ Tmall Box Office หรือ TBO

รูปแบบบริการของ TBO ก็จะคล้ายๆ กับ Netflix คือมีการผลิตคอนเทนต์ของตัวเอง และยังนำเอาคอนเทนต์จากที่อื่นๆ มารวมไว้ในแพลทฟอร์มเดียวกัน ซึ่งตามแผนในตอนนี้ TBO จะให้บริการในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ

20150414_alibaba_reuters_0

จริงๆ แล้ว TBO ก็เป็นคู่แข่งกับ Tencent หรือ Baidu เช่นกัน แต่จากข้อมูลที่มีออกมาในตอนนี้ พบว่ามันจะเป็นการคิดค่าบริการแบบ Freemium คือ10% ของคอนเทนต์ให้ดูฟรี แต่อีก 90% ที่เหลือจะต้องจ่ายเงิน หรือต้องบอกรับเป็นสมาชิกเท่านั้น

ในตอนนี้ Alibaba ให้ข่าวว่าบริการ TBO จะเริ่มใช้งานได้จริงในอีกราวๆ 2 เดือน ถึงวันนั้นเราคงต้องมาตามกันต่อว่าแพลทฟอร์มจาก Alibaba ที่น่าจะรู้ใจคนจีนเป็นอย่างดี จะเอาชนะ Netflix ได้หรือไม่ ถ้าให้เดาตอนนี้ก็ขอเดาว่า Alibaba คงไม่พลาดแน่นอน

ที่มา : The Next Web

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters