
Amazon เปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนเว็บแอนดรอยด์ไปแล้ว เพื่อช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลบนมือถือและความเร็วในการเชื่อมต่อดีขึ้น โดยบราว์เซอร์นี้จะใช้ชื่อที่ระบุคุณสมบัติว่า “Internet: fast, lite and private” บน Google Play รวมทั้งแอบกัดคู่แข่งไว้เล็กๆ ว่า “lighter than the competition.”
แน่นอนว่าคำกล่าวนี้ไม่ได้เกินจากสิ่งที่พูด เพราะเมื่อเทียบกับขนาดของคู่แข่งแล้ว ‘lite’ ถือว่ายังเบากว่า เช่น Chrome มีขนาด 21MB, Edge 54.5MB, Firefox 19.9MB, Opera 14.7MB ส่วน Lite มีขนาดไม่ถึง 2MB
![]()
คำอธิบายบน Google Play บอกว่าเว็บเบราเซอร์นี้เป็น “Private” เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตในการเก็บข้อมูลเหมือนเว็บเบราเซอร์อื่นๆ และดูเหมือนว่าจะเปิดให้ใช้งานบนมือถือส่วนตัว เช่น Firefox ที่จะบล็อกการติดตามเว็บไซต์
นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้มีการบันทึก Tab ส่วนตัว เพื่อให้คุณเรียกดูซ้ำได้โดยไม่ต้องบันทึกประวัติการเข้าชม รวมทั้งยังแสดงตัวอย่าง Tab เต็มหน้าจออัตโนมัติและโปรแกรมอ่านข่าวด้วย
![]()
สิ่งบ่งชี้ที่บอกว่าเปิดให้ใช้งานเฉพาะชาวอินเดียเท่านั้น เป็นเพราะคำอธิบายของแอปในหน้าแรกได้บันทึกว่า คุณจะได้รับข่าวสาร ความบันเทิงจากแหล่งข้อมูลชั้นนำ รวมทั้งกีฬายอดนิยมในอินเดีย รวมทั้ง การส่ง Feedback การใช้งานกลับไปยัง Google Play ระบุให้ส่งไปที่ Amazon India ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากเบราเซอร์แล้ว ยังมีการเปิดแอพ Kindle Lite ในอินเดียอีกด้วย
![]()
Facebook ก็เคยมีแอพเวอร์ชั่น Lite ออกมาทดลองตลาด เช่น Facebook Lite, Messenger Lite เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานที่มีการเข้าถึงและเชื่อมต่อข้อมูลที่จำกัด หรือแม้แต่ Google ก็เคยออกแอพบนมือถือที่ชื่อ “GO” เพื่อให้คนใช้งาน Gmail Go ในอุปกรณ์ที่ติดตั้งได้บางอย่าง เช่น Youtube Go, Go Files, Google Go, Google Maps และ Google Assistant Go เป็นต้น
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ Amazon ไม่ได้ใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันนี้ในการนำเสนอ “Lite” แต่สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาแทน และเป้าหมายของเบราเซอร์คือการนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้ใช้งานในอินเดีย แต่ก็ยังไม่ได้พร้อมใช้งานใน Amazon App Store ในอินเดีย รวมทั้งยังไม่ได้ส่งคำขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแอปใหม่นี้เช่นกัน เรียกได้ว่าก็ยังงงกันอยู่ว่า ตกลงจะเปิดทดสอบระบบหรือให้ใช้งานจริงกันแน่
Source: Techcrunch



