ผลการสำรวจของ Nielsen แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ความชัดเจนของการประชันกันระหว่างสองค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟน อย่างค่ายแอนดรอยด์ของทาง Google และ iOS จากมุมของ Apple หลังสูญเสียตำแหน่งผู้นำไป iOS ยังคงไม่สามารถทวงบัลลังก์คืนได้ แล้วพวกเขาจะมีโอกาสนั้นหรือไม่ ไปติดตามกันครับ…

ผลการสำรวจส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากสำนักวิจัยชื่อดังอย่าง Nielsen ได้ชี้ให้เห็นตัวเลขหลังจบไตรมาสสองของปีนี้ โดยแอนดรอยด์จากค่าย Google ยังคงนำมาเป็นอันดับหนึ่งเหมือนที่ผ่านมาในรอบปีก่อน โดยพวกเขามีส่วนแบ่งการตลาดเกินครึ่งหนึ่งมาไม่มากที่ร้อยละ 51.8 และที่ตามมาห่างๆ และจะประมาทไม่ได้ก็คือ iOS จากทาง Apple มีส่วนแบ่งอยู่ที่ร้อยละ 34.3 เท่านั้น

เมื่อมองในอันดับรองลงไป เราก็เห็น BlackBerry จาก RIM ถูกทิ้งห่างมากด้วยส่วนแบ่งไปถึงร้อยละ 10 นั่นทำให้เรามองเห็นว่าอย่างน้อยในช่วงปีสองปีนี้ เราคงยังต้องมองการแข่งขันจากระบบปฏิบัติการบนมือถือสองค่ายยักษ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจคือ หากวัดกันเฉพาะสามเดือนล่าสุด ยิ่งเห็นได้ชัดว่าผู้แข่งขันเหลือเพียงสองรายเท่านั้น เพราะส่วนแบ่งของทั้งเบอร์หนึ่งและเบอร์สองของวงการมีมากถึงเกือบร้อยละ 90 เลยทีเดียว

แน่นอนว่า Apple เอง แม้จะมีสมาร์ทโฟนชื่อดังอย่าง iPhone เป็นขุนพลหลักอยู่ก็ตาม แถมยังเป็นโทรศัพท์ที่กำเนิดจากใน Cupertino ในสหรัฐฯ เอง แต่พวกเขากลับไม่เคยได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าทางแอนดรอยด์มานานแล้ว Apple คงต้องครุ่นคิดให้มาก ถึงกลยุทธ์ที่จะนำมาสู้กับทางแอนดรอยด์ที่เสมือนว่าพวกเขาต้องสู้กับค่ายมือถือมากกว่าสิบค่ายเลยทีเดียว

ในฝั่งของแอนดรอยด์ Samsung ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์อันดับหนึ่ง หลังช่วงต้นปีพวกเขาแซง Nokia ในความเป็นเบอร์หนึ่งของวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปได้

แถมท้ายข่าวอีกนิดกับทาง Samsung ที่ล่าสุดก็เป็นอีกค่ายที่ไปเปิดร้านค้าปลีกในแคนาดา (เช่นเดียวกับที่ไมโครซอฟท์ทำ) ซึ่งดูๆ ไปไม่รู้ว่าไปคิดคล้ายกับทาง Apple อีกหรือเปล่านะครับ แต่งานนี้มารอชมดีกว่า ว่า Apple จะฟ้องพวกเขาอีกหรือไม่กับการ “คิดเหมือน” เช่นที่เคยทำในอดีตมาแล้ว…

ในความคิดเห็นของผู้เขียน:?สิ่งแรกที่ Apple คงต้องคิด หากต้องการกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งบนอันดับของทาง Nielsen ก็คือการมีกลยุทธ์ที่จะเรียกศรัทธาจากคนในบ้านอย่างประเทศสหรัฐฯ เองเสียก่อน เพราะที่ผ่านมา แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติสหรัฐฯ แท้ๆ แต่พวกเขากลับมาส่วนแบ่งที่น้อยกว่าทางค่ายแอนดรอยด์อยู่เสมอๆ ทุกครั้งที่มีการสำรวจ

ปัจจุบัน Apple ยังคงเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศเสียเป็นส่วนมาก ในขณะที่ในสหรัฐฯ พวกเขาไม่ได้ทำอะไรให้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนจากฝั่งแอนดรอยด์มากนัก ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของร้านค้าปลีก หรือการทำรายการส่งเสริมการขายร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ตาม แน่นอนว่าพวกเขาอาจจะต้องสร้างจุดแข็งเพื่อกลบสิ่งที่พวกเขาทำเหมือนกับแอนดรอยด์ไม่ได้ อย่างฟังก์ชันหลายๆ อย่าง โดยอาจจะเป็นฟังก์ชันที่พวกเขาถนัด ไม่ว่าจะเป็นด้านแอพฯ ด้านนวัตกรรม ฯลฯ

ที่มา: Nielsen

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.