หลังจากไตรมาสแรกของปีสามารถแซง iOS ขึ้นมากินส่งแบ่งการตลาดในประเทศสหรัฐฯ ได้เป็นที่เรียบร้อย Android OS ก็ยังคงแรงต่อเนื่อง โดยตัวเลขจากการสำรวจในไตรมาสล่าสุด พวกเขาก็ทิ้งห่าง iOS ออกไปได้ห่างขึ้นไปอีก ในขณะที่ผู้สูญเสียในงานนี้ก็ไม่พ้น RIM อีกเช่นเคย ที่โดน Android ดึงส่วนแบ่งการตลาดไปเพิ่มให้ตัวเอง…

โดยทาง Nielsen ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำสำรวจและศึกษาสถิติต่างๆ ชื่อดัง ได้สำรวจส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มของสมาร์ทโฟนแยกตามระบบปฏิบัติการ โดยเพิ่มความแม่นยำของข้อมูลมากขึ้น?กลุ่มตัวอย่างที่สำรวจในครั้งนี้จึงเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนราว 6,000 คน?ซึ่งผลก็ออกมาว่า Android ยังคงยึดตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้อย่างแน่นเหนียว แถมยังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้อีก โดยพวกเขาสามารถดึงส่วนแบ่งได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 39

ซึ่ง Android OS ทิ้งห่างที่สองอย่าง iOS ที่มีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 28 เท่านั้น ในขณะที่ RIM เจ้าของตำแหน่งที่สามนั้น แม้จะยังไม่หล่นจากตำแหน่งที่สามไป แต่ก็เรียกว่าไม่ดีเอาซะเลย เมื่อสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปพอสมควร โดยเหลือเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับตัวเลขจากการสำรวจในไตรมาสแรกของปี ต้องบอกว่าทาง Apple iOS ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก ในทางกลับกันพวกเขาสามารถดึงส่วนแบ่งการตลาดมาเพิ่มได้นิดหน่อยด้วยซ้ำไป (เพิ่มขึ้นร้อยละ 1) ในขณะที่ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของ Android OS นั้น มาจากทาง RIM เป็นหลัก เพราะในขณะที่ Android OS ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมาประมาณร้อยละ 10 RIM กลับสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปมากถึงร้อยละ 7 และส่วนที่เหลือก็มาจากระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่าง Windows Phone และ WebOS เป็นต้น

ตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับ Android OS นั้น สะท้อนถึงความนิยมของคนสหรัฐฯ ที่มีต่อระบบปฏิบัติการ Android ที่มากกว่า Apple iOS ที่แม้จะต้องไปต่อแถวรอซื้อก็ตาม ในขณะที่ในแง่ของผู้ผลิตนั้น HTC ยังคงมีตัวเลขที่ดีกว่าทาง Samsung แต่หากย้อนกลับมามองที่เมืองไทย ณ วันนี้ ก็คงต้องยอมรับว่าเป็นตรงกันข้าม เพราะ Samsung นั้น ออกจะทำได้ดีกว่า HTC ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพและในแง่ของความนิยมด้วย

ซึ่งก็คงต้องดูในระยะยาวกัน ทั้งในแง่ของระบบปฏิบัติการว่า Android จะยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดเหนือ iOS ได้อีกนานแค่ไหน ในเมื่อ iOS กำลังจะออก iOS5 และในแง่ของผู้ผลิต Samsung จะยังทำได้ดีในทุกภูมิภาคหรือไม่ เมื่อในเอเชีย (โดยเฉพาะประเทศไทย) พวกเขาทำได้ดีกว่า HTC พอสมควร…

ที่มา: RWW

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.