samsung-galaxy-tab-101-girls110819131154

ในทุกวันนี้ เราเริ่มเห็นคนพกพาอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกันมากขึ้น สำหรับสมาร์ทโฟนอาจจะไม่แปลกมากนัก เพราะมันได้กลายเป็นอวัยวะอีกส่วนไปเสียแล้ว แต่กับแท็บเล็ต ซึ่งนั้นถูกคาดหมายให้มาแทนที่คอมพิวเตอร์พกพาหรือแล็ปท็อป ก็มีอัตราการเติบโตที่สูงไม่แพ้กันซึ่งในวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงเป็นการแข่งขันกันระหว่าง Apple และ Samsung

ในไตรมาสแรกของปีนี้ Samsung ถือได้ว่ามีอัตราการเติบโตที่ดี โดยขายได้มากขึ้นกว่า 200,000 เครื่องจากไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้พวกเขามียอดขายมากถึง 14 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 23 ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมดเลยทีเดียว และไล่จี้คู่แข่งอันดับหนึ่งของพวกเขาก็คือ Apple กับ iPad นั่นเอง

สำหรับ Apple พวกเขายังคงมีสินค้าหลักอย่าง iPad Air และ mini ที่ทำกวาดส่วนแบ่งการตลาดไปได้ในไตรมาศก่อนมากถึงร้อยละ 30 ของตลาดเลยทีเดียว แต่พวกเขาก็เติบโตไปมากเช่นเคย โดยขายเครื่องไปได้มากถึง 26 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งทำให้ Samsung ยังคงมีโจทย์หินที่จะทำให้ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดของฝั่งแท็บเล็ตเป็นดั่งตลาดสมาร์ทโฟน…

ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: Samsung ยังคงมีโอกาสที่จะทวงส่วนแบ่งการตลาดมาได้อีกพอสมควรในปี 2014 นี้ ด้วยการยุบตลาดการขายคอมพิวเตอร์พกพา และหันมามุ่งที่ตลาดสมาร์ทแท็บเล็ต โดยหนึ่งในกลยุทธ์ของพวกเขาก็คือการตกลงใช้สิทธิบัตรร่วมกับทาง Google และการเพิ่มรุ่นเพื่อความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าของพวกเขาน่าจะทำให้ปีนี้พวกเขาโตขึ้นได้อีกแน่นอน

ที่มา: BGR และ ZDNet Korea

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.