apple-store-fifth-avenue

ภายหลังการเปิดตัวของ iOS 7 นอกจากจะได้รู้ว่าสินค้าใหม่ๆ ของ Apple มีอะไรบ้าง หากใครได้สังเกตจะได้เห็นคำว่า iBeacons ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะสามารถให้อุปกรณ์ของ Apple ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ ทราบถึงตำแหน่งที่อยู่กันแบบละเอียดๆ แต่สิ่งที่ร้าน Apple Store จะนำไปใช้เพื่อพัฒนาการการให้บริการ รวมถึงเร่งให้ยอดขายเติบโตขึ้น มันคืออะไรกันล่ะ…

ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเกี่ยวกับเจ้า iBeacons กันก่อน โดยเทคโนโลยีนี้นำเอา BLE (Bluetooth Low Energy หรือ Bluetooth 4.0) มาใช้ในการส่งสัญญาณ เพื่อบอกถึงตำแหน่งที่ตั้งของตัวปล่อยสัญญาณนี้ โดยเจ้าเทคโนโลยีที่ว่าสามารถระบุพิกัดได้อย่างแม่นยำในระดับความผิดพลาดแค่หลักเซนติเมตรกันเลยทีเดียว (หากเคยอ่านบทสัมภาษณ์คุณ อภิสิฐษ์ ทุมภักดี นักพัฒนาไทย ที่เดินทางไปใช้ชีวิตในซานฟรานซิสโก มีช่วงตอนหนึ่งที่ได้พูดถึงเจ้า iBeacons ด้วย)

Apple Store สามารถนำเจ้า iBeacons มาส่งสัญญาณเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า ในการเข้าใช้บริการหรือซื้อสินค้าในร้านของพวกเขา โดยที่เครื่อง iPhone ของลูกค้าที่ติดตั้งแอพฯ Apple Store จะสามารถรับทราบถึงโปรโมชันของสินค้า ราคา เงื่อนไข หรือบริการต่างๆ เมื่อพวกเขาเข้ามาอยู่ในบริเวณหรือพิกัดที่ตั้งเอาไว้ได้

ibeacons

ลูกค้าจะได้รับการเตือนบนอุปกรณ์ iOS ของพวกเขา ยกตัวอย่างถ้าลูกค้าเดินผ่านบริเวณร้าน Apple Store ที่กำลังจะมีการอบรมการใช้งานในเวลาอันใกล้ พวกเขาก็น่าจะสามารถเข้าไปรับการอบรมที่ร้านได้ หรือจะเป็นโปรโมชันลดราคาต่างๆ ซึ่งแหล่งข่าวจำนวนมากบอกว่า ทาง Apple เตรียมที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในร้านค้าของตัวเองเร็วๆ นี้แน่นอน

ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: เรียกว่าเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการค้าปลีก และน่าจะทำให้เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์อย่างแพร่หลาย รวมถึงสร้างจุดขายให้กับอุปกรณ์ของทาง Apple อีกด้วย งานนี้ Google กับ NFC น่าจะมีคู่แข่งที่น่ากลัวไม่น้อยเสียแล้วล่ะครับ…

ที่มา: 9to5Mac

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.