Site icon Thumbsup

เปิดพฤติกรรมพ่อแม่ที่นักการตลาดควรรู้ในเทศกาล “Back-to-School”

สำหรับคนทำงานในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร ท่านใดที่เคยสบายใจกับถนนโล่ง ๆ ในทุกเช้าเพราะเป็นวันหยุดปิดเทอมของเด็ก ๆ นั้น เราคงต้องบอกว่า อีกไม่นาน ถนนนั้นก็จะกลับมาคึกคักดังเดิมแล้ว แต่เชื่อว่าสำหรับนักการตลาด เทศกาล Back-to-school นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ทุกคนรอคอย เพราะหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องจ่ายเพื่อการศึกษาของลูก ๆ

โดย Facebook IQ ได้มีการนำเสนอผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทศกาล  Back-to-school ของสหรัฐอเมริกาออกมาชิ้นหนึ่งซึ่งเรามองว่าในประเทศไทยก็น่าจะมีสภาพใกล้เคียงกัน ที่พบว่า 91% ของคอนเทนต์ Back-to-school ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ ภาพถ่าย หรือวิดีโอนั้นเกิดขึ้นบนอุปกรณ์โมบายล์ โดยผู้โพสต์คอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และ Facebook ยังพบด้วยว่า ในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุระหว่าง 18 – 24 ปีนั้น มีการโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับบ  Back-to-school สูงมากถึง 94.7% เมื่อเทียบกับช่วงวัยอื่น ๆ ขณะที่การโพสต์คลิปวิดีโอนั้นพบว่ามีมากเป็นพิเศษในวันจันทร์ 

นอกจากนั้น จากการวิเคราะห์โพสต์ต่าง ๆ ของผู้ใช้ Facebook และ Instagram ยังพบด้วยว่า โพสต์ส่วนใหญ่บน Facebookที่เกี่ยวกับ Back-to-school นั้นเป็นโพสต์ที่มีอารมณ์-ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องสูง ยกตัวอย่างเช่น เป็นการโพสต์ที่แสดงถึงความภาคภูมิใจ หรือการโพสต์ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้โพสต์มีการตั้งเป้าหมายในชีวิต ส่วนถ้าเป็นเด็กเล็ก ผู้เป็นแม่อาจโพสต์ในเชิงที่ว่าลูกจะต้องจากบ้านเข้าสู่รั้วโรงเรียนแล้ว (ไม่ว่าจะด้วยความภูมิใจหรือความเศร้าใจก็ตาม) เป็นต้น

ส่วนโพสต์บน Instagram ในเทศกาล Back-to-school นั้นจะเน้นไปที่ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเป็นหลัก โดยพบว่ามีการโพสต์เกี่ยวกับแบรนด์สินค้าเทคโนโลยี และสินค้าของผู้ให้บริการโทรคมนาคมด้วย

สำหรับนักการตลาด สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ผู้ใช้งานจะโพสต์เกี่ยวกับการช้อปปิ้งไอเท็มต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนสูงมากในวันเสาร์ โดยในรายงานซึ่งเป็นของสหรัฐอเมริกานั้นพบว่าโพสต์ในลักษณะนี้จะพบได้สูงในวันเสาร์ของเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงใกล้เปิดเทอม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศไทย ก็อาจเปรียบได้กับช่วงปลายเดือนเมษายน – ต้นเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว

ดังนั้น จะทำอย่างไรให้การช้อปปิ้งข้าวของเครื่องใช้ในวันหยุดและนำมาโพสต์บน Social Media เป็นสินค้าของแบรนด์เรานั้น ตอนนี้อาจได้เวลาเริ่มกำหนดกลยุทธ์กันแล้วก็เป็นได้

ที่มา: Facebook IQ