เพิ่งจะมีข่าวว่าผลสำรวจความพอใจต่อเครื่องอ่านอีบุ๊คส์ของ B&N แซงหน้า Amazon Kindle ไปได้เมื่อสองวันนี้เอง วันนี้ B&N ก็มาเปิดเผยข้อมูลว่าเทรนด์ของการอ่านหนังสือของคนส่วนใหญ่เริ่มเปลี่ยนแล้ว จากยอดขายอีบุ๊คส์ที่ ณ วันนี้ แซงหนังสือไปกว่า 3 เท่าตัว และไม่มีทีท่าว่าสื่อสิ่งพิมพ์ยุคเก่าจะเรียกคะแนนกลับมาได้มากเท่าไรนัก…

ซึ่งแน่นอนว่า นี่อาจจะไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับผู้ที่ดำเนินธุกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ยังคงยึดตลาดหนังสือที่เป็น Print Out อยู่ เมื่อทาง Barns & Noble โดย?William Lynch ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของสำนักพิมพ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อวันก่อนนี้…

โดยยอดขายรวมของ B&N ที่ผ่านช่องทาง BN.com ในปีนี้อยู่ที่ราว 858 ล้านเหรียญสหรัฐฯ? (ราว 2.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 250 ล้านเหรียญ (ราว 7,500 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65

แต่ยอดขายฝั่งสื่อดิจิตอลกับไม่ได้ส่งผลให้ยอดขายในร้านหนังสือนั้นแปรผันตามไป เพราะยอดขายในร้านหนังสือกว่า 200 ร้านค้านั้นลดลง ในไตรมาสล่าสุดนี้ลดไปราวร้อยละ 3 และในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน B&N สูญเสียรายได้ไปจากรายได้ที่ลดลงกว่า 59 ล้านเหรียญ (ราว 1,770 ล้านบาท) เลยทีเดียว…

ในความคิดเห็นของผู้แปล: เนื่องจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และความต้องการในการเสพข้อมูลข่าวสาร คอนเทนต์ในรูปแบบที่แตกต่าง ผู้จัดจำหน่ายหนังสือน่าจะต้องเริ่มปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นดิจิตอลแม๊กกาซีน หรืออีบุ๊คส์ก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเป็นทางออกให้กับทั้งผู้บริโถคและสำนักพิมพ์ แต่อย่างไรก็ตามจิตสำนึกกับปัญหาลิขสิทธิ์ยังเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจสิ่งพิมพ์มาก

ผมเองเคยได้พูดคุยกับผู้ประกอบการด้านสิ่งพิมพ์มาบ้าง ทุกคนพร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพราะหากการทำลดการพิมพ์ลง และทำเฉพาะส่วนของของสื่อดิจิตอลแล้วนั้น จะเป็นการลดต้นทุนมหาศาลได้ทันที (แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อแนวใหม่ได้ด้วย) ทั้งนี้ปัญหาลิขสิทธิ์ต้องถูกแก้ไขให้ได้ผลด้วย ซึ่งการทำ DRM (Digital Rights Management) จะมาช่วยจึงถือเป็นเรื่องที่ควรพัฒนาให้เกิดเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันถือได้ว่าเป็นกุญแจที่จะทำให้ทั้งสองฝ่าย สามารถก้าวข้ามผ่านเทคโนโลยีในเรื่องของสิ่งพิมพ์ไปได้

แต่ ณ วันนี้กับบ้านเรา สื่อสิ่งพิมพ์ยุคเก่า (ที่เป็น Print Out) ยังสามารถอยู่ได้อย่างไม่ยี่หร่ะ ต่อสถานการณ์ในต่างประเทศ สาเหตุคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีที่ ณ วันนี้ ยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนในกลุ่มใหญ่ได้ แถมหนอนหนังสือตัวยงหลายๆ ท่านที่ผมได้มีโอกาสคุยด้วย ยังคงหลงไหลในการอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษจริงๆ อยู่นั่นเอง…

ที่มา: Time

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.