Site icon Thumbsup

โพสต์ Social Media เวลาไหนดีที่สุดในช่วงโควิด-19

ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ Sprout Social ได้เผยช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดในแต่ละแพลตฟอร์มปี 2020 แต่หลังจากเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งชีวิตประจำวันและการทำงาน ซึ่งเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดนำไปสู่การใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้น Sprout จึงอัปเดตข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามสำหรับแบรนด์และธุรกิจต่างๆ

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็น Central Time Zone (CST) ในแต่ละประเทศ

Facebook

จากรายงานก่อนหน้านี้ได้แนะนำว่าเวลาที่เหมาะสมสำหรับโพสต์ที่ต้องการการมีส่วนร่วมบน Facebook คือ วันพุธ 11.00 – 12.00 น. แต่ในช่วงโควิด-19 Sprout ได้รวบรวมข้อมูลในเดือนมีนาคมและเมษายน พบว่าช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดสำหรับเพิ่มการมีส่วนร่วมคือ วันจันทร์ วันพุธ และศุกร์ เวลา 10.00 น. – 11.00 น.

จากข้อมูลสังเกตได้ว่าช่วงเวลา 11.00 น. ของทุกวันเป็นช่วงเวลาที่โพสต์มีส่วนร่วมมากที่สุด รวมถึงช่วงวันทำงานและวันหยุดหลัง 17.00 น. มีแนวโน้มการใช้โซเชียลมีเดียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

Instagram

จากรายงานก่อนหน้านี้วันพุธเวลา 11.00 น. และวันศุกร์ 10.00 น. – 11.00 น. เป็นช่วงเวลาที่สุดบน Instagram แต่ข้อมูลล่าสุดพบว่าช่วงเวลา 11.00 น. ของวันจันทร์ วันอังคาร และวันศุกร์ รวมถึงเวลา 14.00 น. ของวันอังคาร เป็นช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุด

ข้อมูลจากทั้งสองแพลตฟอร์มหลักอย่าง Facebook และ Instagram จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดกระจายออกไปในช่วงวันทำงาน อาจเป็นเพราะหลายคนทำงานจากที่บ้าน มีช่วงเวลาที่เล่นโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น

Twitter

สำหรับ Twitter ช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่มีการกระจายออกไปเล็กน้อย ก่อนหน้านี้จะเป็นวันพุธและวันศุกร์เวลา 09.00 น. ข้อมูลใหม่คือ วันศุกร์เวลา 07.00 น. – 09.00 น. โดย 09.00 น. เป็นช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุด

รูปแบบการใช้งานของ Twitter ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีการอัปเดตข่าวสารกันอย่างรวดเร็วและเป็นประโยชน์ในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดและต้องกักตัวอยู่ในบ้าน

LinkedIn

และสำหรับ LinkedIn ช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดคือวันพุธเวลา 15.00 น. วันพฤหัสบดีเวลา 09.00 น. และวันศุกร์ 23.00 น.

สรุป

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้ในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในอีกหลายเดือนข้างหน้า แบรนด์จะยังเผชิญกับความท้าทายในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตลอดปี 2020

แน่นอนว่าข้อมูลที่นำเสนอไม่ใช่สูตรสำเร็จสำหรับทุกเพจ เพราะแต่ละธุรกิจย่อมมีช่วงเวลาโพสต์ที่ดีที่สุดแตกต่างกันไป เนื่องจากมีปัจจัยที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับลักษณะของโพสต์ รูปแบบการมีส่วนร่วม และจุดประสงค์ของโพสต์

ให้ความสำคัญกับข้อมูลและสถิติเชิงลึกของตัวเอง เพื่อกำหนดช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านข้อมูลแบบเต็มๆ ได้ที่ sproutsocial

Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย