Site icon Thumbsup

Microsoft เข็นแคมเปญชน Google ชวนผู้ใช้แชร์เรื่อง “ไม่ปลื้มผลการค้นหา”

เครื่องมือช่วยค้นหาบนอินเทอร์เน็ต หรือ Search Engine รุ่นใหญ่หันมาทำศึกกันอีกรอบ คราวนี้ Microsoft ดึง Bing ท้าชน Google ด้วยการทำแคมเปญชวนชาวออนไลน์ร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ผลการค้นหากับ Google ที่ไม่ได้ดั่งใจ พร้อมกับแชร์คำแนะนำดีๆ ที่ชี้ว่าผลการค้นหาจาก Bing นั้นโดนใจกว่า

ที่ผ่านมา Bing เคยออกมาโจมตี Google เป็นระยะ อย่างในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Bing เปิดตัวแคมเปญ Bing It on ที่กระตุ้นให้ผู้ใช้เปรียบเทียบผลลัพท์ในการค้นหาระหว่าง Bing และ Google เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า Google ไม่ได้ดีอย่างที่ทุกคนคิด และหลังจากนั้นไม่นานก็ออกมาโจมตีเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอีก และคราวนี้ Bing เปิดตัวเว็บไซต์ “Scroogled” ซึ่งโจมตี Google เรื่องที่เรียกเก็บเงินจากผู้ค้าที่ต้องการให้สินค้ามาแสดงอยู่บน Google Shopping ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ค้าไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไร

Bing อ้างว่า Google หลอกหลวงว่าผลการค้นหาถูกจัดอันดับอย่างยุติธรรม แต่ในความเป็นจริงดูเหมือนว่า Google จะขายอันดับในการค้นหา นอกจากนี้ Bing ยังโพสต์วิดีโอไว้บนเว็บไซต์ Scroogled แสดงให้เห็นว่า Google มีรายได้จากการขายอันดับตามที่ Bing กล่าวหามากเท่าไหร่ โดยไม่ลืมเชิญชวนให้ผู้ใช้หันมาใช้งานเสิร์ชเอ็นจิ้นของตัวเองแทน

คำว่า scrooge นั้นแปลเป็นไทยได้ว่าคนขี้เหนียว การล้อชื่อ Google ว่า Scroogled นั้นถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา โดยแคมเปญนี้ของ Microsoft นั้นมีชื่อเต็มว่า ?Don?t Get Scroogled? ซึ่งล้อเลียนคติของ Google อย่าง ?Don?t be evil? เต็มๆ

โฆษกของ Google ได้ออกมาตอบโต้ว่า Google Shopping ต้องการจะทำให้การช็อปปิ้งง่ายขึ้นด้วยการค้นหาสินค้าที่รวดเร็ว เปรียบเทียบสินค้าและเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ค้าเพื่อให้เกิดการสั่งซื้อ และความสามารถของการแสดงรูปภาพแบบ 360 องศา รวมถึงรูปภาพที่โต้ตอบกับลูกค้าได้ โดยได้สำทับไปอีกด้วยว่า Google เป็นแหล่งค้นหาที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้วสำหรับผู้คนที่ต้องการสิ่งของสำหรับคนที่รักในราคาที่ดีที่สุด

ฟังจากการออกมาแถลงของ Google แล้วก็พอจะดูว่าเหมือนไม่ได้แก้ตัวอะไร ชาวออนไลน์ต้องรอดูว่าสงครามระหว่างทั้งสองแพลตฟอร์มจะมีใครงัดหมัดเด็ดอะไรออกมาอีกบ้าง

ระหว่างรอตามไปดูวิดีโออธิบายแคมเปญจากทาง Microsoft ได้จากวิดิโอนี้

ที่มา: Mashable