blackberry-sales-plan

หลังจากในช่วงปีสองปีหลังมานี้ BlackBerry โดย Research In Motion ประสบปัญหามากมายมาตลอด ทั้งเรื่องของกำไรที่ลดลงจากยอดขายที่ตกลง ความนิยมในตัวสินค้าและบริการที่เริ่มมีคู่แข่ง และได้รับความสนใจลดลง แม้จะปล่อย BlackBerry Chat มาให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ บนแพลตฟอร์มอื่น ก็ยังไม่ได้รับกระแสที่ดี จนกระทั่งต้องขายกิจการทิ้ง แต่แล้วล่าสุดพวกเขาก็มีข่าวว่าอาจจะขายกิจการบางส่วนให้บริษัทใหญ่ๆ เพิ่มอีกครั้ง…

ทีมงาน thumbsupTH ได้ติดตามกระแสต่างๆ ของทาง BlackBerry มาอยู่ตลอด โดยเมื่อไม่นานหลังตกอยู่ในภาวะตกต่ำ แม้จะเอาของหากินเคยดังอย่าง BlackBerry Messenger โปรแกรมประเภทแชทที่ครั้งหนึ่งได้รับความนิยมสูงกันในหมู่วัยรุ่น มาปล่อยให้ใช้งานกันบน Android และ iOS แต่นั่นก็ไม่ทำให้สถานการณ์กระเตื้องหรือดีขึ้นแต่อย่างไร สุดท้ายพวกเขาก็ปล่อยขายกิจการให้กับกลุ่ม FairFax ด้วยมูลค่ามากถึง 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.5 แสนล้านบาท)

แม้การเข้ามาของกลุ่ม FairFax จะช่วยให้สถานะทางการเงินของทาง BlackBerry มีทีท่าว่าจะดีขึ้น แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ก็ยังคงรายงานว่าผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายนี้ยังถือว่าคงพยายามที่จะประคับประคองสถานะนี้ให้ดีขึ้น ด้วยการเตรียมขายกิจการบางส่วนให้กับบรรดายักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยีอย่าง Cisco, Google, Intel, หรือแม้แต่ทาง SAP เผื่อเอาไว้อีกทาง  ซึ่งในส่วนรายละเอียดของความร่วมมือนั้น ก็ยังไม่แน่ชัดทั้งในส่วนของบริษัทที่จะมาทำความร่วมมือ แต่จากรายงานกล่าวว่าสิ่งที่บริษัทเหล่านั้นสนใจ น่าจะเป็นส่วนของ BlackBerry Server และบรรดาสิทธิบัตรที่ทาง BlackBerry นั้นถือครองอยู่มากกว่า ในขณะเดียวกันบริษัทเหล่านั้นไม่ได้ให้ความสนใจกับตลาดสมาร์ทโฟนของทาง BlackBerry แม้แต่น้อย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก หากดูจากสถานการณ์ของตลาดที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้บริษัทข้างต้นทั้งหมดยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือพูดถึงเกี่ยวกับข่าวลือนี้ แถมทาง BlackBerry เองก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า นอกจากการขายกิจการให้กับ FairFax แล้ว อาจจะมีบริษัทอื่นๆ มามีเอี่ยวด้วยอีกหรือไม่ ถึงตอนนี้ก็คงต้องดูอีกหนึ่งอดีตยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีกันต่อไป และทีมงาน thumbsupTH ก็จะนำความคืบหน้ามารายงานให้เพื่อนๆ ทราบอีกครั้งนะครับ…

ที่มา: Reuters

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.