BlackBerry-Z3_solo-520x335

ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะกลับมาทวงพื้นที่ ของส่วนแบ่งกการตลาดสมาร์ทโฟน เมื่อล่าสุด RIM ได้เตรียมส่ง BlackBerry สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของพวกเขามาอีกสองรุ่นนั่นคือ Z3 และ Q20 ในงาน MWC 2014 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปล่าสุดนี่เอง ติดตามรายละเอียดกันต่อได้เลยครับ…

หลังจาก Z10 และ Q10 ซึ่งน่าจะทำให้คนเริ่มมอง BlackBerry กับการเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความกลมกลืนกับตลาดสมาร์ทโฟนแล้ว โดยเฉพาะ Z Series ที่เป็นสมาร์ทโฟนจอสัมผัสแบบเต็มตัว (ผิดจากที่เคยผลิตสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมคีย์บอร์ดแบบ QWERTY)

และล่าสุด Z3 ก็ประกาศตัวออกมาด้วยสเปคอย่าง จอภาพขนาด 5 นิ้ว หน่วยประมวลผล Snapdragon 400 แบบสองแกน ที่มีความเร็ว 1.2 GHz หน่วยความจำภายใน 8GB มี RAM 1.5GB และใส่การ์ด microSD เพิ่มได้ ส่วนกล้องก็เป็น 5 ล้านพิกเซล และมีระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS เวอร์ชัน 10.2.1

ซึ่งถ้าดูจากสเปค อาจจะไม่ได้ดึงดูดผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วไปนัก เพราะราคาก็ไม่ได้ดึงดูดใจมากนัก โดยสนนราคาประมาณ 200 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 6,500 บาท) และติดสัญญากับผู้ใช้บริการด้วย แต่ฐานผู้ใช้ Z Series น่าจะชอบ โดยเฉพาะจอภาพที่ใหญ่ขึ้น

blackberry-q20-classic

ส่วนอีกตัวคือ Q20 รุ่นใหม่ใน Q Series ที่ยังเก็บแป้นคีย์บอร์ดไว้ให้บรรดาผู้ชื่นชอบการพิมพ์ด้วยนิ้วโป้ง โดย John Chen ประธานบริหารคนใหม่ของทาง BlackBerry ได้กล่าวกับสื่อมวลชนถึงการเปิดตัวของ Q20 ในทำนองที่ว่า เขาได้ยินผู้ที่ชื่นชอบ BlackBerry พูดถึงแป้นคีย์บอร์ด และ Track Pad ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นสเน่ห์ของ BlackBerry อย่างแท้จริง รวมถึงมันยังเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นด้วย

คาดว่าทั้งสองรุ่นจะวางจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียในช่วงเดือนเมษายนนี้ โดยเริ่มที่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดอย่างอินโดนีเซียก่อน ก็คงต้องมาดูว่า Z3 และ Q20 จะยังสามารถเรียกศรัทธาคืนจากตลาดผู้ใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน ตลาดลูกค้าองค์กร หรือตลาดลูกค้าบุคคลจะหันกลับมาหรือไม่ และอะไรที่จะเป็นจุดเด่นที่พวกเขาจะใช้เรียกศรัทธากลับมา ในวันที่ BlackBerry Messenger ได้ถูกลบเลือนจากตลาดไปเรียบร้อยแล้ว…

ที่มา: GSMArena

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.