ภาพจาก Penn-Olson

ตลาดจีนเป็นตลาดที่ทีมงาน thumbsup มักจะให้ความสนใจเป็นพิเศษและนำข่าวคราวมาถ่ายทอดอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศจีนก็เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่ดูเหมือนจะมีอัตราการเติบโตแซงหน้า GDP เสียด้วยซ้ำ

Chief Engineer แห่ง MIIT Wang Xiujun เปิดเผยว่าในปีที่ผ่านมาตลาดสื่อสารโทรคมนาคมของจีนเติบโตขึ้นประมาณ 10% และรายได้ก็เพิ่มสูงขึ้น 15.5% นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ในสิ้นปี 2011 ที่น่าสนใจอย่าง

  • มีผู้ใช้โทรศัพท์สูงถึง 1.27 พันล้านราย
  • มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสูงถึง 986 ล้านราย ถือเป็นผู้ใช้ 3G 128 ล้านราย และมีผู้รับชมวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือกว่า 59 ล้านราย
  • มีผู้ใช้บรอดแบนด์อยูู่ที่ 156 ล้านราย และ 84% ใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 2Mb
  • มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 513 ล้านราย
  • มีผู้ใช้ IPTV อยู่ที่ 13.5 ล้านราย (ตัวเลขนี้ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวเพราะทิศทางของธุรกิจทีวีทั่วโลกก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางนี้เช่นกัน)

และในอีกไม่กี่วันผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะแตะหลักพันล้านอย่างแน่นอน

ที่มา :?Penn-Olson

ความเห็นผู้แปล

คงไม่แปลกใจกับตัวเลขดังกล่าวที่สูงมากเพราะจีนมีประชากรมากที่สุดในโลก (สูงกว่าสหรัฐฯ? มากกว่า 4 เท่าตัว) แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ โอกาสทางธุรกิจที่กำลังเติบโตโดยเฉพาะจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ใกล้แตะ 1 พันล้านราย และมีผู้ใช้ 3G กว่าร้อยล้านราย นั่นคือโอกาสใหญ่ที่บริษัทและนักพัฒนาต่างๆ หันมาพัฒนาบริการใหม่ๆ บนนั้นกัน

เราจะเห็นได้ว่ามี Startup หน้าใหม่จำนวนมากเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และมีศูนย์กลางที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องคล้าย Silicon Valley อย่าง Zhongguancun?

อย่างไรก็ตามโอกาสที่ชาวต่างชาติจะเข้าไปขุดทองในจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ?นอกจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง อาทิเช่น คนที่นั่นไม่นิยมซื้อซอฟแวร์ และสิ่งที่จับต้องไม่ได้ นอกจากเกม , รสนิยมชมชอบของวัยรุ่นและวัยทำงาน ( ถือเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 70% ของผู้ใช้ทั้งหมด) ที่ต้องศึกษาให้ดี อีกทั้งยังมีเรื่องความแตกต่างทางด้านภาษา และต้องแข่งขันกับเหล่าบรรดา Copy Cat แล้ว ยังมีเรื่องของรัฐบาลจีนที่ดูจะสนับสนุนให้เกิดบริการท้องถิ่นมากกว่าและปิดกั้นบริการยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ (อาทิเช่น Facebook, Yahoo, Ebay, Google, Twitter, Foursquare? หรือแม้กระทั่ง Dropbox)

ดังนั้นโอกาสนี้ดูเหมือนจะตกเป็นของนักพัฒนาท้องถิ่นและบริษัทที่มีความชำนาญในตลาดจีนมาก่อนแล้ว แต่ถ้าใครสนใจตลาดนี้จริงๆ (เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่มากๆ) ก็อย่าพึ่งท้อแท้ค่ะ แนะนำให้ลองดูสไลด์นี้มีข้อมูลที่น่าสนใจในการเริ่มต้นธุรกิจในจีนพอสมควร

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.