(จากซ้ายไปขวา) (ท่านแรก) คุณชาญชัย พงศนันทน์ Attribution & Search Director Dentsu 360
(ท่านที่ 2) คุณรัฐธีร์ ฉัตรดำรงศักดิ์ Digital Strategic & Business Development Director (ท่านที่ 3) คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร Executive Director of Digital Business Dentsu 360 (ท่านที่ 4) คุณ กฤชญา กู้ธนวัฒน์ Digital Account Director Dentsu 360.
ช่วยเล่ารายละเอียดของรางวัล “Thailand Digital Agency of the Year 2015”ที่ทางเดนท์สุ มีเดียฯ ได้รับ
ผมมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพของเดนท์สุ มีเดียฯ ถือได้ว่าเราพลิกประวัติศาสตร์วงการมีเดียเอเจนซี่ไทยที่สามารถคว้า 2 เหรียญทอง รางวัล “Thailand Media Agency of the Year” และ “Thailand Digital Agency of the Year” มาได้ นอกจากนี้เราได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของมีเดียเอเจนซี่ไทยเพียงรายเดียวที่ได้เข้าชิงรางวัล Southeast Asia Integrated Agency of the Year จากเวที Campaign Asia Pacific’s Agencyof the Year ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2558 นี้
ทีมแรกคือทีม Digital Strategic and Business Development เป็นทีมที่ถือว่าเป็นหัวเรือใหญ่ในการวางแผนและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าของเรา โดยลักษณะงานของทีม Strategy นั้นเรามุ่งเน้นการวางแผน communications strategy โดยทำการผสมผสานบูรณาการระหว่างสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์เข้าด้วยกัน ส่วนงานของทีม Business Development มีหน้าที่หลักในการพัฒนาดิจิทัลแพลทฟอร์มใหม่ๆเพื่อนำมาสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อช่วยสร้างผลผลิตมวลรวมที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนให้แก่องค์กร ซึ่งธุรกิจ dmLab จะอยู่ภายใต้ทีม Business Development ครับ ซึ่ง dmLab จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนด้วยกันคือ “Local Incubation” และ Gateway to Global Innovation” กล่าวคือ ในส่วนของ Local Incubation เน้นการทำงานร่วมกับ Start-ups ในประเทศไทย นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในส่วนของ Gateway to global innovation ก็คือการนำเอานวัตกกรมเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ในตลาดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของดิจิทัลแพลทฟอร์ม หรือ Advertising Campaign ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การทำวิจัยโดยอาศัยการอ่านคลื่นสมอง คือการนำเอาเทคโนโลยี neuro technology มาตรวจจับอารมณ์จากคลื่นสมอง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้การทำงานวิจัยมีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาไอเดียใหม่ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ทีมที่มีความสำคัญที่สุดอีกทีมหนึ่งได้แก่ ทีม Digital Client Service & Social Media Planning โดยทีม Social ของเดนท์สุ 360 จะเน้นในเรื่องของการดูแลคอนเทนต์ที่อยู่บนโลกโซเชียลให้กับลูกค้า รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของ Owned Media และ Earned Media ซึ่งปัจจุบันเดนท์สุ 360 ดูแลให้กับลูกค้ารายใหญ่ๆ มากมาย สำหรับประเด็นเรื่อง Social ถือเป็นกระแสที่แรงมากในปีนี้ ซึ่งการนำเอาแค่ branding มาใช้กับ owned media คงไม่พอ ในฐานะที่ปรึกษาทางดิจิทัล เดนท์สุ 360 จะมีการเตรียมวางแผนในระยะยาวให้กับลูกค้า เรามุ่งมั่นในการคิดและนำเสนอว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับ Value มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการจัดการเรื่อง Brand Damage เพื่อวางแผนเตรียมรับมือ เมื่อคู่แข่งของลูกค้าเข้ามาปล่อยข่าวด้านลบทางทีมเดนท์สุ 360 ต้องมีกระบวนการบริหารจัดการ และวางแผนที่ดี โดยเราจะทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด และอีกส่วนหนึ่งคือทีม Client Services โดยทีมนี้จะมีการ interface ตรงกับลูกค้าโดยตรง ทีมนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นทีมที่ต้องเข้าไปพบกับลูกค้าเพื่อรับบรีฟและต้องนำโจทย์ความต้องการลูกค้ามาวิเคราะห์ประเด็นให้แตก ว่าความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคืออะไร ทีมนี้จะต้องมีทักษะในการประสานงาน และความรู้รอบตัวด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆเพื่อนำมาเสนอให้ลูกค้าได้ตลอดเวลา