We Are Social เผยรายงานสถิติฉบับล่าสุดประจำปี “ดิจิทัล 2025” สรุปทุกพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของปี 2024 ที่นักการตลาดต้องรู้ โดยในรายงาน “ดิจิทัล 2025” มีประเด็นไฮไลต์ที่น่าสนใจ
เรื่องของพฤติกรรมการใช้โลกออนไลน์ของผู้คนทั่วโลกนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะการสรุปข้อมูลแบบตลอดทั้งปีนี้ จะช่วยให้เราสามารถรับรู้ได้ว่าโลกดิจิทัลไปไกลกว่าที่คิดและผู้คนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในแต่ละปี และนี่ก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ
- ในเดือน ก.พ. 2568 มีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ 5.78 พันล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 70.5% ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด
- ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2568 มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวม 5.56 พันล้านคน โดย 62.8% ของผู้ใหญ่บนโลกออนไลน์ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการ “ค้นหาข้อมูล” เป็นหลัก
- แม้ DeepSeek จะเป็น AI ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากรายงานของ data.ai พบว่า ChatGPT ยังคงรั้งตำแหน่งเจ้าตลาด ด้วยจำนวนผู้ใช้งานประจำ (active users) มากกว่า 250 ล้านรายต่อเดือน ในช่วงเดือนกันยายน ถึง พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา
- จากการจัดอันดับโดย data.ai ChatGPT ติดอันดับแอปที่มีผู้ดาวน์โหลดสูงสุดของโลกอันดับที่ 8 จากทุกหมวดของแอปในช่วงเวลาที่สำรวจ
ข้อมูลในประเทศไทย
สำหรับข้อมูลการท่องโลกออนไลน์ในไทยนั้น ถือว่ามีความน่าสนใจ นั่นคือ
- เวลาเฉลี่ยที่คนไทยใช้อยู่บนอินเทอร์เน็ตบนมือถือคือ 5 ชั่วโมงต่อวัน สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยค่าเฉลี่ยของการใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตบนมือถือทั่วโลกอยู่ที่วันละ 3 ชม. 46 นาที
- นักช็อปออนไลน์ในประเทศไทยครองแชมป์โลกของการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ต่อสัปดาห์ คิดเป็น 69.2% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 55.8%
- การใช้จ่ายโฆษณาประเทศไทยครองอันดับหนึ่งของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก เมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ
ใครที่สนใจสามารถหาอ่านเพิ่มเติมจากลิ้งก์นี้ได้เลย https://wearesocial.com/us/blog/2025/02/digital-2025-the-essential-guide-to-the-global-state-of-digital/