ถือเป็นข่าวใหม่ในแวดวงสื่อสารและโซเชียลเน็ตเวิร์คในญี่ปุ่นเมื่อ NTT Docomo ออกมาแถลงว่าได้มีการจับมือร่วมกับ Twitter ในการนำบริการดังกล่าวมาไว้บนฟีเจอร์โฟนและสมาร์ทโฟน ดีลนี้มีตั้งแต่การที่ Twitter เปิดดาต้าเบสบางส่วนเพื่อที่จะให้ลูกค้าที่ใช้ “i-mode” portal จากเครื่องฟีเจอร์โฟน หรือ “docomo market” portal จากเครื่องสมาร์ทโฟนสามารถค้นหา Real-Time “Tweets” และคอนเทนต์อื่นๆ ของ Twitter ได้ นอกจากนี้ทาง Docomo มีแผนอัพเดต App ที่ชื่อ “touch and follow” ที่ทำให้ลูกค้า Docomo ที่ใช้ Twitter สามารถ follow ซึ่งกันและกันได้เพียงแค่สัมผัสกันผ่านเทคโนโลยีอย่าง NFC บนตัวอุปกรณ์โทรศัพท์

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การแจ้งเตือนโดยข้อมูลที่นำเสนอจะเกี่ยวข้องกับสถานที่ (location-based) และเวลาจริงของลูกค้ารายนั้นๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทาง Docomo สามารถนำเสนอให้กับบริษัทต่างๆ ได้อีก?แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในแต่ละบริการที่เกริ่นมาไม่ว่าจะเป็น ระบบค้นหาข้อมูลจากดาต้าเบสของ Twitter นั้นก็เคยมีดีลกับทาง Google มาก่อนแล้ว ส่วน “touch and follow” เป็นลูกเล่นที่พวกเหล่า App บน iPhone ชอบนำมาใช้กันบ่อยๆ เพื่อเพิ่ม contact แค่ว่าใช้สื่ออื่นที่ไม่ใช่ NFC นั่นเอง ส่วนการทำตลาดด้วย location-based ก็ยิ่งไม่ใช่เรื่องใหม่เช่นกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสอันดีของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะได้ลองตลาดกับประเทศที่มีผู้ใช้ Twitter ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกด้วยจำนวนผู้ใช้ที่สูงถึง 17.5 ล้านคน (ข้อมูลมีนาคม 2011)

ที่มา : Techcrunch

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.