Site icon Thumbsup

กรณีศึกษาของ Dots กับยอดดาวน์โหลด 1 ล้านครั้งใน 1 สัปดาห์

dots1

วันนี้เรามีกรณีศึกษาพิเศษให้นักพัฒนาแอพในบ้านเราได้ลองวิเคราะห์ นั่นคือแอพพลิเคชันชื่อ Dots จากบริษัท ฺBetaworks ที่ทำสถิติที่น่าสนใจบน App Store ด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านครั้ง หลังจากเปิดตัวบน App Store ได้เพียงสัปดาห์เดียว

ภายในเวลาเพียง 1 อาทิตย์หลังจากที่ betaworks ได้ปล่อยให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพนี้ ความนิยมของ Dots ก็พุ่งขึ้นสูงจนกลายเป็นแอพยอดนิยมอันดับ 1 บน App Store 8 ประเทศ และติด 1 ใน 5 แอพยอดนิยมบน App Store ของอีก 15 ประเทศ นอกจากนี้ จากการจัดอันดับแอพฟรีบน iPhone ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ App Store เกม Dots ก็สามารถขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 3 เลยทีเดียว

Dots มีรูปแบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่าย เพียงแค่ลากนิ้วเพื่อเชื่อมต่อจุดสีเดียวกันเข้าด้วยกันให้ได้มากที่สุด และทำลายจุดสีพวกนั้น โดยถ้าลากจุดสีเดียวกันมาบรรจบกันเป็นสีเหลี่ยมได้ จุดสีนั้นบนหน้าจอก็จะหายไปและได้คะแนนพิเศษ แถมนอกจากการเล่นแบบธรรมดา Dots ก็ยังมี in-app purchase ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถทำคะแนนได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จุดเด่นอีกอย่างของ Dots ยังอยู่ที่หน้าตาของแอพที่ออกแบบได้อย่างลงตัว รวมทั้งการใช้อนิเมชั่นที่เข้ากันกับตัวแอพได้อย่างดี ซึ่ง Dots ได้รับการออกแบบจาก Patrick Moberg และเป็นผู้ร่วมพัฒนาแอพนี้ด้วย

หลายคนกังวลว่าเส้นทางของ Dots จะเป็นเหมือน Draw Something หรือเปล่า ที่ได้รับความนิยมเพียงชั่วคราว แล้วก็ค่อยๆ ถูกลืมเลือนไป ซึ่งทาง Paul Murphy จาก betaworks กล่าวว่าแอพนี้ได้รับการออกแบบให้ได้รับการสนับสนุนจาก Social Network อย่างเต็มที่ และทางผู้พัฒนาคาดว่ารูปแบบนี้จะไปได้ดีในอนาคต

สำหรับแอพ Dots การเน้นไปที่รูปแบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่าย และการออกแบบที่น่าสนใจน่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Dots ประสบความสำเร็จได้ในระดับนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญต่อจากนี้คือการคิดหาหนทางที่จะทำให้แอพนี้สามารถต่อยอดความสำเร็จไปได้ให้นานๆ นั่นก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่นักพัฒนาทั้งในบ้านเราและต่างประเทศไม่ค่อยให้ความ สนใจสักเท่าไหร่

ที่มา: Techcrunch