DMP logo

เราเคยพบกับบทสัมภาษณ์ของ Venture Capital กันมาบ้างแล้ว สำหรับครั้งนี้เป็น Venture Capital ที่ให้เงินทุนในช่วง Series B ใครที่มีธุรกิจที่เติบโตในบ้านเราระดับนึงแล้ว และกำลังมองหานักลงทุนที่สามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจออกไปสุ่ระดับภูมิภาคได้ ลองอ่านบทสัมภาษณ์ Dmitry Levit General Partner จากบริษัท Digital Media Partners (DMP)

thumbsup: ก่อนอื่นช่วยแนะนำ DMP ให้กับผู้อ่านคร่าวๆ ก่อน
Dmitry: Digital Media Partners (DMP) เป็น Venture Capital ที่มุ่งโฟกัสในการสร้างธุรกิจในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีความเชื่อแม้ว่าตลาดแถบนี้จะมีความแตกต่างและมีลักษณะเฉพาะที่ท้าทาย แต่ยังมีความเป็นไปได้ในการสร้างบริษัทในสายธุรกิจดิจิตอลให้ประสบความสำเร็จและขยายไปสู่ระดับภูมิภาคเติบโตในระยะยาวได้

ในปี 2011 เราตัดสินใจที่จะสนับสนุนในการส่งทีมและเงินทุนควบคู่กันเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ ในการขยายสู่ระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนด้านการเงิน พัฒนาธุรกิจ กฏหมาย ทรัพยากรบุคคล การขอเงินทุนเพิ่ม

เป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าบริษัทที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราปรับกลยุทธ์มาทิศทางนี้ล้วนมาจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Ensogo, AsiaSoft, Agoda และล่าสุด 2C2P ที่ไม่ใช่แค่ประสบความสำเร็จเพียงแค่ในประเทศตนเอง แต่ยังสำเร็จในระดับภูมิภาคและมากกว่านั้นด้วยซ้ำ

thumbsup: DMP สนับสนุนด้านลงทุนที่ระดับไหนบ้าง
Dmitry:DMP สนับสนุนเงินทุนระดับ Series A ปลายๆ ไปจนถึงต้น Series B เพื่อบริษัทที่มีแผนขยายสู่ระดับภูมิภาค และได้พิสูจน์การเติบโตมาแล้วในตลาดของตนเอง กลยุทธ์การลงทุนของเราเริ่มต้นที่ระหว่าง 500,000 เหรียญสหรัฐฯ จนถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสร้าง traction ไปสู่ตลาดอีก 1 หรือ 2 ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตามด้วยการลงทุนระดับ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อบริษัทต้องการขยับขยายเพิ่มเติม เราไม่ได้ลงทุนในระดับ Early Stage และ Startup ที่พึ่งเริ่มต้นสร้างผลิตภัณฑ์ หรือรายได้ ซึงเป็นความรับผิดชอบของ Angel,  ผู้ให้เงินทุนระดับ Seed Fund และ Series A

thumbsup: ธุรกิจประเภทไหนที่คุณให้ความสนใจ และทำไม
Dmitry: พวกเรามาจากธุรกิจสายอินเทอร์เน็ต (ภายในทีมเกิดจากการผสมผสานระหว่างสาย อีคอมเมิร์ซ, ด้านการเงิน, ธุรกิจโฆษณาซึ่งมีประสบการณ์ทั้งในตลาดที่มีการเติบโตเต็มที่แล้ว และตลาดที่กำลังเกิดใหม่ จากอังกฤษ สู่เวียดนาม และจากอินโดนีเซียไปจนถึงรัสเซีย ) เราชอบในธุรกิจดิจิตอลที่เชื่อมต่อกับผู้บริโภคโดยตรงและทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซเอง, ตลาดกลางซื้อขาย, ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจความบันเทิง เรายังเห็นว่าโครงสร้างอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้ยังไม่พร้อม ดังนั้นเราจึงสนับสนุนผู้ประกอบการที่ช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ คุณจะเห็นว่าเราลงทุนในธุรกิจประเภทระบบการชำระเงินและธุรกิจด้านโฆษณาเป็นต้น

สิ่งสำคัญที่เราใช้พิจารณาในการเลือกรูปแบบธุรกิจและทีมที่จะร่วมงานด้วยคือสามารถสร้าง Traction ในตลาดของตัวเองได้ และสามารถขยายสู่ระดับภูมิภาคได้ เราจะมี2 คำถามอยู่ในใจ

  1. ทีมนั้นได้แสดงให้เห็นหรือยังว่าตอบโจทย์ลูกค้าได้ภายใต้สภาวะที่มีความท้าทายในช่วง Early Stage และพิสูจน์ให้เห็นแล้วหรือยังว่าสามารถสร้างรายได้และ Traction ในบ้านของตัวเอง
  2. สิ่งที่เสนอทีม เวิร์คหรือไม่ มีผลเท่าเดิมหรือท้าทายกว่าในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ถ้าทั้ง 2 คำตอบเป็นไปในเชิงบวก เรามีความสนใจในการร่วมงานด้วยเพื่อขยายสู่ระดับภูมิภาคตลาดสู่ตลาด

thumbsup: ช่วยแบ่งปันเรื่องราวการลงทุนของธุรกิจในไทยและประเทศอื่นๆ
Dmitry: 2C2P เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในตลาดของตัวเอง (ไทย) และทำให้ DMP ขยายการลงทุนไปสู่เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อย่างที่เคยทราบมาก่อนภารกิจของ 2C2P คือการช่วยให้ผู้ค้าสามารถเรียกเก็บเงินได้ในสถานการณ์ที่ระบบ Ecosystem ของภูมิภาคนี้ยังขาดซึ่งความเชื่อถือในการชำระเงินออนไลน์, การบริการการชำระเงินทางธนาคารยังไม่สะดวกและยังมีผู้ใช้บัตรเครดิตในสัดส่วนที่น้อย

ทีมงานเบื้องหลัง 2C2P และบริการล่าสุดอย่าง 123 พิสูจน์ให้เห็นว่าในเวียดนาม อินโดนีเซีย ไทยและฟิลิปปินส์เองยังมีความแตกต่างในการจับจ่ายซื้อของ สินค้าที่ซื้อ และช่องทางในการชำระเงิน ความท้าทายของธนาคารและร้านค้าคือการทำให้สิ่งเหล่านี้กลมกลืมสอดคล้องกับธรรมชาติที่สุด สำหรับ 2C2P ที่ประสบความสำเร็จในตลาดไทย จึงรู้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาด้านการชำระเงินออนไลน์ที่เวียดนามและอินโดนีเซียอย่างไร

2c2p

WearYouWant เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังจะพูดถึงซึ่งเราได้เริ่มลงทุนและเป็นบริษัทที่มีศักยภาพพร้อมการเติบโตที่สูงเช่นเดียวกัน โดยการทำงานร่วมกับร้านค้าต่างๆ และช่วยพวกเขาเข้าสู่โลกออนไลน์ อีกทั้ง WearYouWant มีโอกาสที่จะขยายสู่ระดับภูมิภาค ให้จับตาตลาดนี้ไว้ให้ดีครับ

wearyouwant_thailand_kris1

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจในภูมิภาคนี้คือ AdzCentral ซี่งร่วมงานกันสักพักแล้ว AdzCentral นำเสนอแพลตฟอร์มให้กับผู้ต้องการลงมีเดียให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย และโฆษณาที่เน้นด้าน performance-based เราช่วยบริษัทต่างๆ ในการซื้อสื่อโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะครอบคลุมหลายช่องทาง (display, social, search และ Video) ด้วย User Interface ที่ใช้งานง่ายและควบคุมจากจุดเดียว AdzCentral ให้บริการกับนักโฆษณาและเอเยนซี่ในสิงคโปร์และมีแผนขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

thumbsup: คุณคิดอย่างไรกับ Startup Ecosystem ในตลาดเกิดใหม่อย่างไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย
Dmitry: หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ผลักดันทุกอย่างคือการทำธุรกิจสายดิจิตอล คุณจะต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถขยายธุรกิจออกไปได้ ในแต่ละตลาดของภูมิภาคนี้ มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 10 ล้านราย แต่เม็ดเงินที่ลงไปในการใช้จ่ายออนไลน์กับมีไม่สูง สำหรับ Startup Ecosystem ในภูมิภาคนี้ต้องคิดถึงการสร้างผู้ประกอบการที่สามารถคิดถึงการขยายสู่ระดับภูมิภาค ระดับทวีปได้ไม่ใช่แค่โฟกัสในประเทศของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น เรามีธุรกิจจากกัวลาลัมเปอร์ จาร์กาตา และกรุงเทพฯ ที่สามารถดึงดูดกลุ่มตะวันออกกลาง อินเดีย และแอฟฟริกา นอกเหนือจากแค่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่เปลี่ยนแปลงตลาดดิจิตอลในแถบภูมิภาคนี้

thumbsup: อยากฝากอะไรให้กับ Startup ไทยบ้าง
Dmitry: อย่าคิดเพียงแค่คุณเป็น Startup ในประเทศไทย ความท้าทายคือคุณกำลังแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านและสิ่งที่ทำอยู่อาจเป็นข่าวเก่าไปแล้วในเวียดนามและฟิลิปปินส์ เป็นต้น ดังนั้นจงลองเรียนรู้จากเพื่อนบ้านของเราด้วยครับ ในขณะเดียวกันในประโยชน์ของความต่างลองหาโอกาสในการขยายไปสู่ตลาดอื่นอย่างอินโดนีเซีย และมาเลเซีย หาโอกาสเติบโตไปกว่าเพียงแค่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พบกับบทสัมภาษณ์ 2C2P ในรายการ Thailand Can Do ที่ผ่านมา
อ่านบทสัมภาษณ์ WearYouWant 

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.