Site icon Thumbsup

Facebook ยึดตำแหน่งผู้นำด้านการสร้างทราฟฟิกคอนเทนต์หมวด Lifestye – Entertainment

มีตัวเลขจากการเก็บข้อมูลของ Parse.ly พบว่า Facebook ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทเหนือ Google แล้วในด้านการสร้างทราฟฟิกให้กับคอนเทนต์ในหลายหมวด ยกตัวอย่างเช่น หมวดไลฟ์สไตล์ หมวด Local Events และหมวดเนื้อหาด้านความบันเทิง ขณะที่ Google ยังคงเป็นแหล่งสร้างทราฟฟิกหลักในคอนเทนต์หมวดเทคโนโลยี กีฬา และธุรกิจ

โดยรายงานของ Parse.ly พบว่าในบทความที่เผยแพร่กว่า 10 ล้านบทความในปี 2016 ซึ่ง Parse.ly เก็บข้อมูลไว้นั้น Facebook เริ่มทำได้ดีกว่า Google ในด้านการสร้างทราฟฟิก ซึ่งสำหรับ Google นี่อาจเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงคู่แข่งที่ขึ้นมาคานอำนาจด้านทราฟฟิกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะนับวัน อิทธิพลของ Facebook ก็เริ่มคืบคลานเข้ามาแย่งส่วนแบ่งของ Google ไปได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ Parse.ly เผยว่า ได้ทำการเก็บข้อมูลดังกล่าวต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว และพบว่า Facebook ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ Google ในด้านของแหล่งทราฟฟิกอ้างอิงจากภายนอกที่ใหญ่ที่สุด ดังภาพ

ข้อมูลจาก Parse.ly

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Facebook ให้ความสนใจกับแอปพลิเคชันแชทแบบกลุ่มในรูปแบบวิดีโอด้วย ซึ่งตัวอย่างของบริการในลักษณะนั้นเช่น Houseparty, Fam โดย Facebook ได้ทำวิจัยพร้อมมอบบัตรของขวัญมูลค่า 275 เหรียญสหรัฐจาก Amazon ให้กับกลุ่มวัยรุ่นที่เข้าร่วม

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Facebook สนใจแอปพลิเคชันในลักษณะ Group VDO Chat นี้ อาจมาจากการที่ Houseparty สามารถระดมทุนได้ถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็เป็นได้ โดย Facebook ให้เหตุผลว่า บริษัทมีการสำรวจในลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เพื่อให้มีความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีของผู้ใช้งานกลุ่มต่าง ๆ

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่น่ากลัวกว่าอาจเป็นการที่โลกนี้มีแพลตฟอร์มที่ทรงพลังถึงสองแพลตฟอร์มแล้วก็เป็นได้