facebook-logo

หลังจากประกาศเรื่องของการออกสู่สาธารณะด้วยการออกหุ้น IPO ไปไม่กี่วัน ล่าสุด Facebook มีการขยับอีกครั้ง คราวนี้เป็นเรื่องการปรับปรุงเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์การนำการโฆษณาของทาง Facebook เอง ออกไปสู่เว็บอื่นๆ ภายนอกมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเรื่องการนำโฆษณาออกสู่ภายนอกหลุดออกมาจากทางหมายเลขหนึ่งของวงการสื่อสังคมออนไลน์เลยแม้แต่น้อย…

แม้ว่าการออกเสนอขายในรูปแบบของหุ้น IPO ล่าสุด จะส่งผลให้ Facebook มีโอกาสที่จะผันทั้งหมดให้กลายเป็นเม็ดเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.6 แสนล้านบาท) ได้ก็ตาม แต่ก็ยังคงมีนักวิเคราะห์และบรรดานักลงทุนคาดว่าหลังจากนั้นรายได้ของ Facebook ก็อาจจะชะลอตัวลงอย่างชัดเจน

การผันรูปแบบของโฆษณาไปสู่รูปแบบที่เรียกกันว่า “Ads Network” ซึ่งเชื่อกันว่า Facebook น่าจะเล็งรายได้จากส่วนนี้เอาไว้มากกว่า โดยพวกเขาจะตามรอยของ Google และ Yahoo ซึ่งทำมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้โฆษณาที่จะขายได้กระจายออกไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

การโฆษณารูปแบบเดิมบน Facebook นั้น ผู้ใช้งานแต่ละคนอาจจะเห็นหน้าแถบโฆษณาที่ต่างกันไป เนื่องจากข้อมูลที่จะแสดงขึ้น จะเป็นไปตามข้อกำหนด เงื่อนไขต่างๆ เช่นเรื่องของอายุ เพศ หรือความสนใจที่แตกต่างกันของผู้บริโภค

นโยบายความเป็นส่วนตัวอันใหม่ของ Facebook นั้นจะช่วยให้ผู้ที่ลงโฆษณาได้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวข้อมูลผู้บริโภคมากขึ้น โดยอาจเป็นไปได้ว่าจะทำวิธีคล้ายคลึงกับเว็บไซต์อื่น โดยการฝังคุกกี้บนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยกำหนดกลุ่มเป้??าหมายในการโฆษณาไปยังผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม?Facebook ได้เปิดรับการแสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 7 วันจากผู้ใช้งาน ซึ่งหากคะแนนเสียงโดยผู้ใช้ Facebook ลงความเห็นสนับสนุนเกินร้อยละ 30 ก็อาจจะทำให้ Facebook เดินหน้าให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที…

เราได้ทราบอะไรจากข่าวนี้: จากข่าวนี้ เราได้ทราบถึงการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ๆ ของ Facebook ซึ่งคาดว่านี่จะเป็นก้าวต่อไปของพวกเขา ที่จะสร้างมูลค่าให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก และนั่นจะทำให้แพลตฟอร์มของ Facebook น่าจะพัฒนาต่อไปจากการออกไปสู่สาธารณะ (ด้วยการออก IPO) ซึ่งจะพัฒนาอะไรต่อไป พวกเราจะติดตาม และนำมาเสนอให้เพื่อนๆ ต่อไปนะครับ…

ที่มา: Huffington Post

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.