เรียกว่าแค่เปิดฉากก็ร้อนแรงสมการรอคอย สำหรับมหกรรมฟุตบอลโลก FIFA World Cup 26 ที่ล่าสุดสร้างปรากฏการณ์ขายตั๋วทะลุ 1 ล้านใบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังสิ้นสุดช่วง Visa Presale Draw ที่เปิดให้แฟนบอลได้จับจองกันไปเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความกระหายของแฟนลูกหนังทั่วโลกที่พร้อมจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการแข่งขันที่จะจัดขึ้นใน 3 ประเทศเจ้าภาพอย่าง สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก
![]()
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเลข แต่ยังบ่งบอกถึงพลังของแบรนด์ FIFA ที่แข็งแกร่ง และกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงแฟนบอลได้อย่างตรงจุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือแฟนบอลจาก 212 ประเทศและเขตแดนทั่วโลกต่างพร้อมใจกันควักกระเป๋าเพื่อตั๋วใบสำคัญนี้ โดย 3 ประเทศเจ้าภาพอย่าง สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก นำโด่งมาเป็นอันดับต้นๆ ในการจับจองตั๋ว ตามมาด้วยชาติยักษ์ใหญ่ลูกหนังอย่าง อังกฤษ, เยอรมนี, บราซิล, สเปน, โคลอมเบีย, อาร์เจนตินา และฝรั่งเศส ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันที่แฟนบอลมีต่อทีมรักอย่างเหนียวแน่น
จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่าเองก็ออกมาย้ำถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่า “เป็นก้าวที่น่าตื่นเต้นบนเส้นทางสู่ปี 2026” และเป็นสัญญาณที่ยอดเยี่ยมว่าฟุตบอลโลกครั้งที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดในประวัติศาสตร์กำลังดึงดูดจินตนาการของแฟน ๆ ทั่วทุกมุมโลก
สำหรับแฟนบอลที่พลาดโอกาสในรอบพรีเซลไปก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะ FIFA เตรียมเปิดจำหน่ายตั๋วรอบต่อไปในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ในรูปแบบ Early Ticket Draw ซึ่งจะปล่อยตั๋วแบบนัดเดียวครบทั้ง 104 เกม รวมถึงตั๋วเฉพาะสนามและเฉพาะทีมออกมาให้ได้ลุ้นกันอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์ม Resale สำหรับผู้ถือตั๋วที่ถูกต้องตามกฎหมาย และแพ็กเกจ Hospitality สำหรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์สุดพิเศษอีกด้วย
ในมุมมองของนักการตลาด นี่คือเคสที่แสดงให้เห็นถึงพลังของ Global Event Marketing อย่างแท้จริง การสร้างความคาดหวัง (Hype) ตั้งแต่เนิ่นๆ การใช้ระบบ Presale เพื่อกระตุ้นความต้องการ และการเปิดช่องทางการขายที่หลากหลาย ถือเป็นสูตรสำเร็จที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้ การที่แฟนบอลจากกว่า 200 ประเทศพร้อมใจกันจับจองตั๋ว สะท้อนว่าฟุตบอลโลกไม่ใช่แค่การแข่งขันกีฬา แต่เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่าน Passion ที่มีร่วมกัน ซึ่งเป็นโอกาสมหาศาลสำหรับแบรนด์ที่ต้องการจะเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคทั่วโลก

