ไม่รู้ว่ากำลังคิดอะไรอยู่เหมือนกัน สำหรับ Steve Ballmer ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Microsoft ที่ล่าสุดประกาศเตรียมจะเปิดตัวร้านค้าปลีกของตัวเองในระดับนานาชาติ โดยเตรียมเปิดหน้าร้านที่ประเทศแคนาดาก่อนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้แล้ว งานนี้กลยุทธ์ท้าชนกับ Apple จะได้เรื่องหรือเปล่า หรือจะล้มเหลวไม่เป็นท่ากันแน่…

แม้จะเป็นบริษัทที่พัฒนาระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ ผลิตอุปกรณ์พกพา เครื่องเล่นเพลง และอื่นๆ อีกหลายอย่าง แต่โดยวัฒนธรรมขององค์กรที่แตกต่าง ทำให้หลายคนเริ่มเห็นได้ถึงทิศทางที่สวนทางกันของทั้งสองบริษัทได้อย่างชัดเจน

Microsoft อาจจะประสบความสำเร็จในตลาดกลุ่ม B2B ผ่านผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายใหญ่อย่าง Dell พวกเขาสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยให้เพิ่มผลผลิตของลูกค้าได้?ในขณะที่ Apple นั้น มีความโดดเด่นในตลาด B2C อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาดึงลูกค้าประเภท Geek เข้ามา โดยเน้นที่ตัวผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์เรื่องเทคโนโลยีการใช้สอยที่มีประโยชน์และมีความสนุกสนานกับสินค้าของพวกเขา

ในประเทศสหรัฐฯ Microsoft มีหน้าร้านของตัวเองอยู่ในห้างสรรพสินค้า และแหล่งการค้าอยู่กว่า 20 แห่ง หลังเปิดตัวร้านค้าปลึกครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2009 และก็เตรียมรุกตลาดในต่างประเทศด้วยการเปิดร้านค้าปลีก โดยมีแผนที่จะเปิดตัวร้านค้าในต่างประเทศแห่งแรกที่โตรอนโต ประเทศแคนาดาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ซึ่งนี่ก็จะเป็นการกระจายตัว เพื่อเข้าถึงลูกค้านอกสหรัฐฯ ดูบ้างนั่นเอง

ว่าแต่ thumbsup’er ทุกท่านคิดว่า การบุกตลาดแบบนี้ของ Microsoft จะดีเหมือนที่พวกเขาคิดไว้ หรือจะเหลวเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมากันแน่ครับ?

ในความคิดเห็นของผู้เขียน:?แม้จะคิดว่าการเปิดร้านครั้งนี้ คงทำให้มุมมองต่อทาง Microsoft ของผู้ใช้งานหรือลูกค้าทั่วไปดีขึ้น แต่ผมเองก็คิดว่ากลยุทธ์นี้อาจจะได้ไม่คุ้มเสียแน่ๆ การที่ Ballmer จะทำสิ่งที่ Steve Jobs เคยทำไว้นั้น มีโอกาสที่จะสำเร็จน้อยมาก เนื่องจากบุคลิกของผู้นำอย่างเขา และสถานการณ์ในตอนนี้ของตลาดเทคโนโลยี ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อครั้งที่ไมโครซอฟท์เคยยิ่งใหญ่สูงสุดในหลายปีก่อนแล้ว

เชื่อเหลือเกินว่านี่คงจะเป็นอีกครั้ง ที่ Microsoft จะใช้จ่ายเงินจำนวนมาก เพื่อการเดินรอยตามสิ่งที่คนอื่นๆ ทำได้ดีและประสบความสำเร็จ แต่ในสุดท้ายเราอาจจะได้เห็น Microsoft ปิดประตูร้านค้าของพวกเขาก็เป็นได้…

ที่มา: Engadget

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.