สำหรับวิดีโอเกมกับบ้านเรานั้น คนอาจจะรู้สึกว่าขาดการควบคุมระดับอายุ ไม่ต่างจากการภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ แม้จะมีการจัดเรตติ้งแล้วก็ตาม แต่สำหรับต่างประเทศการจัดเรตติ้งทั้งภาพยนตร์และเกมเป็นเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

โดยจะมี MPAA เป็นหน่วยงานที่คอยควบคุมกำกับการให้ระดับของเกมว่าเหมาะกับกลุ่มคนวัยใด อายุเท่าไหร่ โดยเรต “M” หรือ Mature (ถ้าเป็นบ้านเราก็คงเป็น “ฉ”) ซึ่งก็อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นเรื่องของเพศ แต่อาจจะเป็นเรื่องของความรุนแรงและการใช้ภาษาของเกม อย่างเช่นเกม?Bulletstorm หรือ?Assassin’s Creed Brotherhood แต่เชื่อมั้ยครับว่าเกมประเภทนี้กับมียอดขายที่มากมายกว่าเกมประเภทปกติซะอีก…

โดยการจัดเรตติ้งเกมนั้นมีการแบ่งออกเป็น x ระดับ ได้แก่ “eC” หรือ Early Childhood (คือก่อนวัยเยาว์) “E” หรือ Everyone (คือเหมาะกับทุกเพศทุกวัย) “E10+” (คือเกมที่เหมาะทุกเพศทุกวัยแต่ควรจะมีอายุเกิน 10 ปีขึ้นไป) “T” หรือ Teen (คือวัยรุ่น) และสุดท้ายคือ “M” หรือ Mature (คือวัยเจริญพันธุ์หรือผู้ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป)

ซึ่งเชื่อกันมั้ยครับว่าจำนวนของเกมในแต่ละเรต เรต E เป็นประเภทของเกมที่มีจำนวนอยู่มากที่สุดในเกมทั้งหมด คือราวร้อยละ 55 ส่วนรองลงมาเป็นเรต E10+ ที่มีอยู่ราวร้อยละ 18 ในขณะที่เกมที่มีเรตติ้งประเภท M มีอยู่น้อยมากเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

แต่ที่แปลกไปกว่านั้นคือตัวเลขยอดขายของเกมสิบอันดับแรกในปีที่ผ่านมา ซึ่ง Ars Technica ได้รายงานไว้ มีถึง 5 ใน 10 ที่เป็นเกมที่มีเรตอยู่ในประเภท “M” ลองไปดู 10 อันดับเกมขายดีในปี 2010 กันดูครับ

  1. Call of Duty: Black Ops
  2. Madden NFL 11
  3. Halo: Reach
  4. New Super Mario Bros. Wii
  5. Red Dead Redemption
  6. Wii Fit Plus
  7. Just Dance 2
  8. Call of Duty: Modern Warfare 2
  9. Assassin’s Creed: Brotherhood
  10. NBA 2K11

ข้อคิดเห็นของผู้เขียน: รายชื่อที่เป็นตัวหนา คือเกมที่ถูกจัดอยู่ในเรต M แถม 3 ใน 5 ยังเป็นเกมในเรต M อีกด้วย ตัวเลขและอันดับที่นำมาให้ดู สรุปให้เห็นว่าแม้จะมีจำนวนเกมไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นข้อดีเพราะทำให้ตัวเลือกมีน้อย ทำให้แต่ละเกมมียอดขายที่สูงมาก และยังสามารถบอกได้อีกว่าคนที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไปนั้น อาจจะมีกำลังซื้อมากกว่านั่นเอง…

ที่มา: Time

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.