ภาพจาก Engadget

ข่าวนี้อาจจะไม่ถึงกับใหม่มากนัก แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยหยิบยกมาพูดคุยกันเสียหน่อยกับกลยุทธ์การเจาะตลาดในประเทศกำลังพัฒนาของ Google ด้วย Google Free Zone บนฟีเจอร์โฟน

Google Free Zone คือบริการที่ผู้ใช้สามารถเล่น Google Search, Gmail และ Google+ ได้บนฟีเจอร์โฟนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้านดาต้าและค่าบริการ (แต่ไม่รวมถึงค่าดาต้าที่เกิดจากการเปิดเว็บไซต์ที่ได้จากการค้นหา, จากอีเมล หรือจาก Stream ของ Google+)?นอกจากนี้ยังปรับ User Interface ให้เหมาะสมกับการเล่นบนหน้าจอเล็กๆ ด้วย

Free Zone เป็นการจับมือร่วมกันกับ Google และ Mobile Operator และล่าสุดเปิดตัวในประเทศฟิลิปปินส์กับค่าย Globe ?ไปแล้ว

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

ต้องยอมรับว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ก็ยังใช้โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนกันอยู่เยอะมาก การที่ผู้ให้บริการบนโลกอินเตอร์เน็ตจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ก็มีหลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในกลยุทธ์คือการจับมือกับ Mobile Operator ไม่คิดค่่าใช้ดาต้า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้งาน?หรืออาจเปิดให้เล่นดาต้าสำหรับบริการนั้นๆ แบบไม่จำกัด แต่คิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการแทน

ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ของใหม่เพราะแนวคิดลักษณะนี้ Facebook ก็เคยทำมาแล้วด้วยบริการ 0.facebook.com ซึ่ง Mobile Operator ในอินโดนีเซียทั้ง 3, AXIS, Telkomsel ก็มักนิยมให้บริการประเภทนี้ แต่นั่นก็เป็นกรณีที่ผู้ให้บริการวิ่งเข้ามา?และในบางครั้งบริการที่เห็นๆ อยู่ก็ไม่ได้เกิดจากการจับมือ แต่ตัว Mobile Operator เองก็สามารถพัฒนาบริการในลักษณะนี้เองได้ ไม่ว่าจะเป็น เล่น Facebook Twitter ไม่อั้น เป็นต้น ใช้เจาะกลุ่มลูกค้าที่แน่ใจว่าเน้นเล่นเฉพาะบริการนั้นๆ ไปเลย ไม่จำเป็นต้องซื้อแพคเกจราคาแพง

กลับมาที่ Google Free Zone ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนเล่นบริการของ Google? ได้สะดวกขึ้น โอกาสที่เราจะเห็นว่าโครงการนี้เปิดตัวในประเทศอื่นๆ นอกจากฟิลิปปินส์มีมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของฟาก Mobile Operator ด้วย

การไม่คิดค่าดาต้าและค่าบริการทำให้ Mobile Operator ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูว่านอกจากการลงทุนในแง่ของระบบ (ยากมากน้อยแค่ไหนขึ้้นอยู่กับความสามารถของแต่ละ Mobile Operator), การลงทุนในแง่การตลาด โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้คนมาเล่นบริการดาต้าอื่นๆ นอกเหนือจาก Google Free Zone มากน้อยแค่ไหน? คุ้มไหม? และหาโอกาสในการขายแพคเกจเพิ่ม (Up-Sell) ต่อไป เพื่อเป็นการจับมือร่วมกันแบบ Win-Win ทั้ง 2 ฝ่ายนั่นเอง

หมายเหต: บางบราวเซอร์อาทิเช่น Opera Mini ก็มีการจับมือร่วมกับ Mobile Operator นำเสนอโซลูชั่นในการให้บริการในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน แต่ไม่ใช่ Google Free Zone

ที่มา: engadget, Google

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.