Site icon Thumbsup

Google เตือนนักการตลาด-บริษัท อย่าโกง redirect ลิงก์ mobile search

imagine
ชาวออนไลน์หลายคนอาจเคยพบประสบการณ์ถูก redirect ไปยังลิงก์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่พิมพ์ search ไปบนหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ล่าสุดประสบการณ์ลักษณะนี้กำลังกลายเป็นสถานการณ์สุดเซ็งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนล่าสุดเจ้าพ่อ Google จำเป็นต้องประกาศเตือนเหล่าบริษัทและนักการตลาดอย่างเป็นทางการ โดยขอให้ทุกคนตรวจสอบว่าไม่ได้โกง redirect ลิงก์ mobile search ไม่เช่นนั้น Google จะลงมือล้างบางเอง

Google ประกาศเตือนให้บริษัทและกลุ่มเจ้าของเว็บไซต์หลีกเลี่ยงการแสดงลิงก์ผลเสิร์ชที่ผิด (avoid the misleading search links) รวมถึงการดำเนินการใดๆที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ โดยระบุชัดเจนว่าการกระทำนี้ถือเป็นการละเมิดเกณฑ์ของ Google ซึ่งจะทำให้ Google จำเป็นต้องมีมาตรการแก้ไขต่อไป

Google ขอให้ทุกบริษัทและเจ้าของเว็บไซต์ตรวจสอบให้มั่นใจว่าเมื่อผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพาคลิกที่เว็บไซต์ของทุกคนบนหน้าผลเสิร์ช ผู้ใช้รายนั้นจะไม่ถูกลักลอบส่งหรือ redirect ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน (unrelated content) ไม่เช่นนั้น การ redirect ที่เกิดขึ้นจะผิดกฏ Google Webmaster Guidelines ทำให้ Google จำเป็นต้อง “take manual action on” หรือดำเนินมาตรการด้วยทีมงานแบบเฉพาะเจาะจง

คำว่า “manual action” นั้นสะท้อนว่า Google เอาจริงกับปัญหาที่เกิดขึ้น จุดนี้ Google ระบุในบล็อกบริษัทว่าเพื่อรักษาคุณภาพผลการเสิร์ชให้ผู้ใช้ ทีมงานแผนก Google Search Quality อาจจะลบ URL ที่มีปัญหาออกจากดัชนี ซึ่งถือเป็นมาตรการขั้นสูงสุด

การลบลิงก์เว็บไซต์ออกจากระบบของ Google อาจหมายถึงกาลอวสานของบางธุรกิจบนโลกออนไลน์ คำขู่นี้ถือเป็นอาญาสิทธิ์ที่นักการตลาดและเจ้าของเว็บไซต์ทุกคนต้องระวังตัวให้ดี

จุดนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การ redirect นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้โดยที่ผู้ดูแลเว็บไซต์นั้นหรือ webmaster ไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเมื่อนักการตลาดตัวร้ายใช้วิธีโจรสลัด ติดตั้งชุดคำสั่ง redirect ไปยังโฆษณาของตัวเองเมื่อมีการคลิกลิงก์ที่ถูกแฮกแล้ว ดังนั้น Google จึงแนะนำให้เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนทดลองเสิร์ชหาเว็บไซต์ของตัวเองบนสมาร์ทโฟน แล้วคลิกตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมื่อคลิกลิงก์แล้วจะได้พบกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตามที่ระบุไว้

ที่มา : Google