Site icon Thumbsup

Google เปิดเครื่องมือค้นหาร้านค้าปลีก ช่วยแบรนด์ค้นพบนักช้อปง่ายขึ้น

จากข้อมูลของ Forrester ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เร่งการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซในปี 2021ให้เติบโตขึ้น 72% มากกว่าปี 2020 ที่เติบโตขึ้น 30% จากที่เคยคาดการณ์ว่าการเติบโตในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในปี 2024 ถือว่าเทรนด์การใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

เพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจค้าปลีกต้องเสียยอดขาย จากผลการค้นหาที่ไม่ดีของ Google จึงได้มีการเปิดตัวเครื่องมือค้นหา ธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลการค้นหาที่แม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อซื้อของออนไลน์

การเปิดตัวเครื่องมือนี้ เนื่องจากว่าทาง Google ได้ทำผลสำรวจ ร่วมกับ Harris Poll ที่มีข้อมูลระบุว่า 94% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ออกจากหน้าการช็อปปิ้ง เนื่องจากผลการค้นหาที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลกระทบให้แก่ธุรกิจค้าปลีก ต้องเสียยอดขายไปกว่า 300,000 ล้านเหรียญต่อปี เนื่องจากการละทิ้งการค้นหาเหล่านั้น

นีลิมา ชาร์มา รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซ การตลาด และการขายสินค้าที่ Lowe’s กล่าวว่า ตั้งแต่ Google ปรับปรุงเครื่องมือใหม่นี้ ทำให้ระบบหลังบ้านได้เห็น Conversion จากการค้นหาเพิ่มขึ้น (search conversion) อัตราการคลิกผ่าน (click-through rate) ที่เพิ่มขึ้น และ ปรับปรุงผลการค้นหายาวขึ้น (long-tail searches) ด้วย

นอกจากการค้นหาธุรกิจค้าปลีกที่ดีขึ้นแล้ว Google ยังเปิดตัวเครื่องมืออื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อช่วยให้ธุรกิจค้าปลีกพัฒนาประสบการณ์และลงทุนเทคโนโลยีด้านอีคอมเมิร์ซของพวกเขาให้แก่ลูกค้าได้ดีขึ้น

โดยมีการขยายความร่วมมือกับ Shopify เพื่อให้ผู้ขายแสดงสินค้าของแบรนด์แก่ลูกค้าได้ดีขึ้นบนมือถือ

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวเครื่องมือ Graph เพื่อติดตามผลิตภัณฑ์ (tracks products) ผู้ค้า (merchants) แบรนด์ (brands) รีวิว (reviews) และข้อมูลสินค้าคงคลัง (inventory information) ผ่านระบบ AI รวมทั้งการเปิดตัว Google Lens ที่จะช่วยให้ผู้ซื้อค้นหาและซื้อสินค้าโดยใช้รูปภาพและคลิปวีดีโอในหน้าเว็บที่กำหนดไว้

Srikanth Belwadi ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มของ Google Cloud ประกาศว่า เครื่องมือใหม่นี้ จะมาพร้อมกับความเข้าใจ ข้อความค้นหาขั้นสูง เพื่อให้ผู้ซื้อได้รับผลการค้นหาที่ดีขึ้น และการค้นหาเชิงความหมาย เพื่อให้ตรงกับลักษณะผลิตภัณฑ์กับเนื้อหาเว็บไซต์เพื่อการค้นหาที่สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ เครื่องมือการค้นหาได้ปรับผลลัพธ์ให้เหมาะสม โดยควบคุมการโต้ตอบของผู้ใช้งาน ร่วมกับโมเดลการจัดอันดับ และยังรวมถึงหลักปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัว ที่จะปกป้องข้อมูลของลูกค้าที่มากเกินไปจากธุรกิจค้าปลีก ด้วยการควบคุมการเข้าถึงอย่างเหมาะสม

Belwadi  ยังย้ำด้วยว่า “ด้วยพลังของ Retail Search เมื่อนักช้อปค้นหาคำว่า ‘เดรสยาวสีดำแขนสั้นและใส่สบาย’ บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ พวกเขาควรได้ผลลัพธ์อย่างแม่นยำในทันที แทนที่จะปรับแต่งการค้นหาหลายครั้ง หรือแย่กว่านั้น คือ ละทิ้งเส้นทางการช็อปปิ้ง”

การปรับปรุงการค้นหาครั้งนี้ น่าจะช่วยให้ธุรกิจค้าปลีกสามารถเข้าถึงลูกค้าทั่วโลกได้สะดวกขึ้น ถือว่าเป็นการแข่งขันในกลุ่มอีคอมเมิร์ซสำหรับอนาคตได้อย่างดีทีเดียว

 

ที่มา : Marketingdive