Udemy สถาบันศึกษาภาพรวมของตลาด ได้วิจัยโลโก้ของทั้ง 50 แบรนด์ที่นับได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ทั้งนี้ก็เพื่อทีจะวิเคราะห์จุดร่วมที่โลโก้เหล่านี้มีร่วมกันซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยให้คนชื่นชอบ

ผลการวิเคราะห์ดังกล่าวแสดงผ่าน infographic ที่ชื่อว่า Deconstructing Successful Logos ซึ่งวิเคราะห์จากสี ฟอนท์ รูปร่างและลักษณะอื่นๆ ผลการวิจัยพบว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ของโลก เช่น Starbucks, Coca-Cola, Facebook และ Walt Disney จากการวิเคราะห์โลโก้ของ 50 แบรนด์พบว่าสีที่ฮิตสุดๆ คือ สีแดงและสีฟ้า ส่วนอีก 43 แบรนด์ที่เหลือกลับไม่ใช้ 2 สีนี้เลยในการดีไซน์

“การดีไซน์โลโก้ทำได้หลากหลายมาก โลโก้ของบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี่ก็พัฒนากันอย่างไม่รู้จบ ที่สำคัญคือต้องทำโลโก้ให้เรียบง่ายที่สุด เพื่อให้คนเข้าใจ” Shannon Hughes, senior director of marketing for Udemy กล่าว

นอกจากนี้ทางสถาบัน Udemy ได้นำโลโก้จาก 25 แบรนด์มาสำรวจกับคน 1,000 คน ผลการสำรวจพบว่า โลโก้ที่คนชื่นชอบมากที่สุดคือ Amazon, Apple และ Starbucks นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังมีแนวโน้มที่จะชอบโลโก้ที่มีลักษณะเป็นทรงกลมมากกว่าเป็นทรงเหลี่ยม อย่าง BMW’s หรือ Target’s ทั้งที่โลโก้ส่วนมากจะออกแบบด้วยทรงเหลี่ยม ทั้งสี่เหลี่ยมผืนผ้าและสี่เหลี่ยมจตุรัส

สี

สีมีส่วนสำคัญช่วยให้คนจดจำโลโก้มากขึ้น จาก 50 โลโก้ระดับโลกที่นำมาสำรวจ พบว่า 3 สีที่ใช้กันมากที่สุด คือ สีฟ้า สีแดง และสีรุ้ง โดยมักใช้สีเพียงสีเดียวมากที่สุด

ทั้งนี้สียังส่งผลต่อการรับรู้อีกด้วย เช่น สีแดง แสดงถึง Passion (พลัง , ความหลงไหล) และ Aggressive (ความก้าวร้าว) และสีฟ้าแสดงถึง Comfort (ความสบาย) และ Trust (ความน่าเชื่อถือ)

ฟอนต์

หลายแบรนด์พยายามใช้ฟอนท์ให้ฉีกออกไป แต่แท้จริงแล้วแบรนด์ใหญ่ๆ มีฟอนท์ที่นิยมใช้คล้ายๆ กัน 3 อันดับแรก ได้แก่ San Serif , Serif และ Script โดยมากใช้ในลักษณะของ UPPER คือ ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด และการใช้ฟอนท์แบบ GEOMETRIC ยังทำให้คนรู้สึกชัดเจนและตรงประเด็นด้วย

รูปร่าง

รูปร่างต่างๆ ของโลโก้เปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า โดยมาแล้วโลโก้ของแบรนด์ดังส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามากที่สุด ตามมาด้วยสี่เหลี่ยมจตุรัส และวงกลม ซึ่งนิยมออกแบบให้มีลักษณะแบนๆ (flat)

อื่นๆ

โดยมากแบรนด์ดังๆ จะใส่ ‘ชื่อเต็มๆ’ ลงไปในโลโก้ด้วย ซึ่งพบว่าจากการสำรวจ มีถึง 42 แบรนด์จาก 50 แบรนด์ที่ใส่ชื่อเต็มๆ ลงไปสุดท้ายแล้วทางทีมงานของ Udemy ก็เลยลองออกแบบโลโก้ที่มีองค์ประกอบที่สำคัญให้ดูคือ ใช้สีแดงและฟ้า มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ฟอนท์ที่เรียบง่าย และเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด

logo ex

Infographic วิเคราะห์จาก  World’s Most Admired Companies

deconstructing-successful-logos-01-2015

ที่มา : Adweek

ปุ๋ย (Palouis) สนใจเรื่องแบรนด์และการตลาด ธุรกิจ Startup โยคะและอาหาร เขียนคอลัมน์ 'Brandish' ในนิตยสาร giraffe ปัจจุบันเป็น Strategic Planner บริษัทเอเจนซี่โฆษณา l พูดคุยกันได้ที่ช่องทางเฟสบุ๊คด้านบนค่ะ :)