หงส์ไทย

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สั่นสะเทือนวงการผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทยไม่น้อย เมื่อ “ยาดม” ที่เปรียบเหมือนไอเท็มคู่กายคนไทย กลายเป็นประเด็นด้านความปลอดภัย ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาประกาศผลการตรวจสอบที่น่ากังวล ซึ่งกระทบกับแบรนด์ที่คุ้นเคยกันดีถึง 2 ราย ประกอบด้วย หงส์ไทย และ ฉมาเฮิร์บ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การแจ้งเตือนผู้บริโภค แต่เป็นวิกฤตความเชื่อมั่น (Brand Trust Crisis) ที่นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

หงส์ไทย สูตร ๒ (G ๓๐๙/๖๒) เจอปนเปื้อน 3 รายการ

แบรนด์แรกคือ ยาดมผสมสมุนไพร ตราหงส์ไทย สูตร ๒ ที่มีเลขทะเบียน G ๓๐๙/๖๒ โดย อย. ได้เก็บตัวอย่างจากสถานที่ผลิต หงส์ไทยพาณิชย์ ผลการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดมาตรฐาน

ประเด็นหลักคือการทดสอบ “การปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์” ซึ่งผลปรากฏว่า “ผิดมาตรฐาน” ถึง 3 รายการ ได้แก่

  • Total Aerobic Microbial Count
  • Total Combined Yeasts and Mould Count
  • Clostridium spp

สำหรับล็อตที่ตรวจพบปัญหาคือ รุ่นการผลิต ๐๐๐๓๓๒ วันที่ผลิต ๐๙/๑๒/๒๐๒๔ และวันที่สิ้นอายุ ๐๘/๑๒/๒๐๒๗

ฉมาเฮิร์บ (G ๕๖๑/๖๗) ไม่ผ่านเกณฑ์จุลินทรีย์

อีกแบรนด์ที่ถูกประกาศคือ ยาดมสมุนไพร ตรา ฉมาเฮิร์บ (CHAMA HERBS) เลขทะเบียนที่ G ๕๖๑/๖๗ ผลิตโดย บริษัท ฉมา แอ็สเซ็ท จำกัด

เช่นเดียวกัน อย. ได้ส่งตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ และผลออกมาว่า “เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดมาตรฐาน” ในรายการทดสอบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ Total Aerobic Microbial Count

ล็อตที่มีปัญหาคือ รุ่นการผลิต NF๒๕๒๒๕๐๓๐๐๑ วันที่ผลิต ๐๓/๐๓/๒๕ และวันที่สิ้นอายุ ๐๒/๐๓/๒๘

เมื่อ QC ล้มเหลว คือการตลาดที่พังทลาย

การที่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “ผิดมาตรฐาน” ตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. ๒๕๖๒ ถือเป็นเรื่องร้ายแรง การปนเปื้อนของจุลินทรีย์, ยีสต์, รา และโดยเฉพาะ Clostridium spp. ไม่ใช่แค่เรื่องคุณภาพ แต่คือความปลอดภัยของผู้บริโภคโดยตรง

ในมุมมองการสร้างแบรนด์ นี่คือฝันร้าย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรขาย “ความน่าเชื่อถือ” “ความปลอดภัย” และ “คุณภาพจากธรรมชาติ” การปนเปื้อนจึงเป็นการทำลาย Brand Promise โดยสิ้นเชิง

บทลงโทษตามกฎหมายก็รุนแรง ผู้ผลิตที่ฝ่าฝืนมาตรา ๕๘ (๒) อาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะนี้ อย. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือ แบรนด์ทั้งสองจะสื่อสารวิกฤต (Crisis Communication) ครั้งนี้อย่างไร การเรียกคืนสินค้า และกระบวนการกอบกู้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายอย่างยิ่ง

อ้างอิง: อย. 1, 2

อ่านเพิ่มเติม

หงส์ไทย ฉบาเฮิร์บ

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: