Site icon Thumbsup

6 สาเหตุที่เทรนด์ Mobile Search กำลังมาแรง

Smartphones กำลังมาแรง เทรนด์การใช้งานทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือล้วนเติบโตขึ้นอย่างแรง และมีผลวิจัยจาก Pew Research Center ระบุว่า?35% ของคนอเมริกันใช้ smartphone (เมืองไทยมียอดการใช้ smartphone อยู่ที่ประมาณ 20%) ซึ่งทำให้การค้นหาข้อมูลด้วยโทรศัพท์ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมากเช่นกัน

ลองมาดูความเห็นจาก Paul Feng, ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่ม ทีม Mobile ads จาก?Google และความเห็นของ Andy Chu ผู้อำนวนการทีม Mobile ของ?Bing เพื่อหาว่าอะไรคือ 6 สาเหตุที่เทรนด์ Mobile Search กำลังมาแรงในสหรัฐอเมริกาตอนนี้


1. Search ผ่านมือถือ เทรนด์นี้แรงจริงอะไรจริง


สำหรับ Google แล้ว การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง และการค้นหาข้อมูลด้วยโทรศัพท์มือถือเติบโตขึ้นถึง 5 เท่าตัวภายในเวลา 2 ปีทั่วโลก! นี่เป็นอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงกับยุคที่ Google เปิดการค้นหาจากคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ

ปัจจุบัน Google มีการค้นหาข้อมูลสูงถึงหลักร้อยล้านต่อสัปดาห์ และในปี 2010 โทรศัพท์ Smartphone?300 ล้านเครื่องถูกส่งไปขายแล้ว ทำให้การใช้ Data ผ่านมือถือเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว


2. ใช้งานง่ายเหมือนการค้นหาด้วยคอมพิวเตอร์


การค้นหาบนมือถือช่วยให้คุณหาข้อมูลที่ต้องการได้เลย สะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลร้านอาหาร, ที่เที่ยว หรือร้านค้าต่างๆ การค้นหาด้วยมือถือจะสูงมากในช่วงเย็นและวันหยุด สลับกับการค้นหาด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่จะมีการค้นหาเยอะระหว่างวัน

แม้ว่าเทียบแล้ว หาค้นหาด้วยมือถือคงยังไม่สามารถแซงหน้าการหาข้อมูลบน PC ในเร็วๆ นี้ แต่การค้นหาข้อมูลบนมือถือก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก เช่น ในวันแม่ที่ผ่านมา?33% ของการค้นหาข้อมูลของ “ดอกไม้” มาจากโทรศัพท์มือถือ

ข้อเสียของการค้นหาบนมือถืออย่างหนึ่งก็คือการพิมพ์ที่ไม่สะดวก สู้พิมพ์บน PC ไม่ได้


3. ได้ข้อมูลทันทีที่ต้องการใช้งาน


นักการตลาดพบว่าการค้นหาข้อมูลบนมือถือเป็นวิธีใหม่ที่ยอดเยี่ยมในการเข้าถึงลูกค้า เพราะเราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่ผู้ใช้งานอยู่ข้างนอก หรืออยู่ในบริเวณใกล้ๆ และสามารถเข้าไปใช้บริการได้เลย

Chu จาก Bing กล่าวว่า 50% ของการค้นหาข้อมูลบนมือถือมาจากอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ และ 46% ต้องการข้อมูลในเชิงนันทนาการ นั่นตีความได้ว่า ลูกค้าค้นหาข้อมูลเมื่อกำลังอยู่ข้างนอก เมื่อเวลาที่อยากจะที่ไป ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยว ร้านค้า หรือร้านอาหาร

ส่วนทาง Google แชร์ข้อมูลผลการค้นหาบนโทรศัพท์มือถือให้เราทราบดังนี้


4. นักโฆษณามองเห็นโอกาสในการค้นหาบนมือถือ


ลูกค้าค้นหาข้อมูลบนมือถือเมื่อต้องการจะทำอะไรสักอย่าง (เช่น กำลังหลงทาง หรืออยากจะไปร้านอาหารเจ้าดัง ณ บัดนาว) เมื่อลูกค้าค้นหาข้อมูลอะไรซักอย่าง เช่น ร้านอาหาร ลูกค้ามักจะไปกินหลังจากค้นข้อมูลภายใน 1 ชม. ต่างจากการค้นหาทาง PC ที่กว่าจะไปลองใช้บริการจริงก็มักจะรอให้ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ลูกค้าอาจจะหาข้อมูลไว้เล่นๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้สนใจที่จะไปที่นั่นจริงๆ หรืออาจจะอยากไปแต่กว่าจะมีเวลาก็ลืม หรือเปลี่ยนใจแล้วซะงั้น

การโฆษณาบนมือถือจะมีความสำคัญมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากลูกค้าสามารถหาข้อมูลได้ทันทีในเวลาที่ลูกค้าที่พร้อมและอยากจะลองใช้บริการอยู่แล้ว

ในปัจจุบันลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์มาอยู่บนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น?Google จึงได้ออกโปรแกรมตัวใหม่ที่รวมเอาการโฆษณาบนมือถือและ PC เข้าด้วยกัน เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกใหม่สำหรับนักโฆษณา แน่นอนว่ามือถือมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในแง่ของ?click-to-call และการค้นหาด้วย GPS

Feng กล่าวว่ามีนักโฆษณากว่า 500,000 รายที่ใช้ click-to-call campaigns โดยที่โฆษณาแบบ click-to-call เติบโตสูงกว่าโฆษณาอื่น 6-8%


5. ยิ่งค้นหาจากมือถือมาก ก็ยิ่งเพิ่มค่าโฆษณาบนมือถือได้มากขึ้น


ราคาโฆษณาของการค้นหาบนมือถือขณะนี้ขึ้นอยู่กับ Keyword ที่ต้องการ และสามารถต่อรองได้ แต่ในอนาคตคงจะไม่สามารถต่อรองได้แล้ว เนื่องจากพบว่าการโฆษณาด้วยการค้นหาบนมือถือได้ผลดีกว่าการค้นหาด้วย PC มาก?จากข้อมูลของ Google พบว่าการซื้อโฆษณาบนมือถืออย่างเดียว มีอัตรา click-through ของลูกค้าเพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับโฆษณาแบบผสม (มือถือ+PC) หรือพูดง่ายๆ ว่าโฆษณาแบบค้นหาบนมือถือมีประสิทธิภาพมากกว่าบน PC

จึงมีความเป็นไปได้ว่าอนาคต ค่าโฆษณาของการค้นหาบนมือถือต้องแซงหน้า PC แน่นอน


6. คูปองบนมือถือจะมาแทนที่ Groupons


56% ของผู้ใช้ iPhone ชอบเปรียบเทียบราคาสินค้าที่จะซื้อ และชอบส่วนลดเป็นที่สุด มากกว่า 50% ของลูกค้าอยากได้ mobile coupons จากปัจจุบันที่มีการใช้งานจริงอยู่ 5% ดังนั้น ยังมีโอกาสทางธุรกิจอยู่มาก และร้านค้า 39% ก็วางแผนจะหันมาใช้ mobile coupons เช่นกัน

ที่มา: Mashable