Site icon Thumbsup

ล้มไม่เป็นท่าหรือสุดยอดการตลาด? กรณีแคมเปญอิโมจิของห้าง House of Fraser

untitled_design_33_0

House of Fraser เป็นห้างเก่าแก่ในอังกฤษที่ก่อตั้งมานานกว่าร้อยปี ล่าสุดแคมเปญ #Emojinal ที่ห้าง House of Fraser ทำนั้นกลายเป็นประเด็น trending บน Twitter เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เป็นการพูดถึงในแง่สับสน ซึ่งทำให้ความเคลื่อนไหวของ House of Fraser ยากต่อการประเมินว่านี่คือแคมเปญที่ล้มไม่เป็นท่าหรือเป็นสุดยอดกรณีศึกษาการตลาดที่ล้ำลึกเหลือเกิน

House of Fraser เริ่มแคมเปญสุดดราม่านี้เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยประเดิมด้วยข้อความ tweet ที่เต็มไปด้วย emoji ซึ่งชวนให้ผู้อ่านเข้าใจว่าแอคเคาท์ของ House of Fraser อาจถูกแฮก เนื่องจากไม่มีคำอธิบายใดๆต่อท้ายหรือนำหน้า emoji เหล่านี้

จากนั้น ข้อความ tweet ต่อมาคือการตัดต่อภาพ emoji เข้ากับภาพดาราเซเลบฯแบบทะลึ่งสไตล์วัยรุ่นสุดแซ่บ เช่นการใช้ภาพ emoji รูปลูกท้อแทนบั้นท้ายของ Kim Kardashian หรือการใช้ emoji ล้อเลียนคนดังหลายคน

 

ทั้งหมดนี้ทำให้ชาว Twitter ที่เห็น emoji นี้สับสนว่าห้างเก่าแก่ถูกแฮกบัญชี Twitter โดยบางรายเชื่อว่าทั้งหมดเป็นความผิดพลาดของผู้จัดการฝ่ายโซเชียลมีเดียของ House of Fraser

 

อย่างไรก็ตาม ในวิกฤติย่อมมีโอกาส หลายเสียงมองว่าแคมเปญล่าสุดของ House of Fraser ถือเป็นศิลปะในการทำแคมเปญการตลาดที่ได้ผล แถมยังสามารถใช้ภาพลักษณ์เก่าแก่ขององค์กรในการสร้างที่ยืนบนโลกโซเชียลได้ด้วย

 

ไม่ว่า House of Fraser จะได้คุ้มเสียหรือไม่ แต่ที่แน่นอนคือ #Emojinal ทำให้ห้าง House of Fraser ถูกพูดถึงในสังคมอังกฤษวงกว้างอีกครั้งเรียบร้อย

ที่มา : #Emojinal