Site icon Thumbsup

สแกนเส้นทาง “Mobile Spending” เงินกระจุกที่ธุรกิจโฆษณา Display?

mobile-display
การสำรวจมากมายชี้ว่าเม็ดเงินในธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Advertising นั้นเติบโตก้าวกระโดด แต่คำถามคือเม็ดเงินเหล่านี้สะพัดไปทางไหนบ้าง ล่าสุดสมาคม IAB อาสาตอบคำถามนี้โดยโชว์สถิติปีที่แล้ว ว่าธุรกิจโฆษณาบนสมาร์ทโฟนโกยเม็ดเงินไว้มากกว่า 3.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้ว และเงินสะพัดในโฆษณาประเภท Mobile Display นั้นแซงหน้ากลุ่ม Search ได้เป็นครั้งแรก

IAB หรือ Interactive Advertising Bureau เป็นสมาคมธุรกิจโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟที่นักการตลาดรู้จักดี ในรายงานชิ้นใหม่ของ IAB ระบุว่าภาพรวมธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile advertising ทั่วโลกในปีที่แล้วนั้นเติบโต 65% จนกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 3.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้วในขณะนี้ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลจากเครือข่ายโฆษณาและแบรนด์สินค้าที่พยายามสร้างสรรค์โปรโมชันรูปแบบใหม่บนโลกโซเชียล คาดว่าตัวเลขนี้จะเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ (2015) อย่างไม่ต้องสงสัย

ข้อมูลจาก IAB, IAB Europe และบริษัทวิจัย IHS Technology พบว่ายอดใช้จ่ายในธุรกิจ Mobile Display ads ซึ่งเน้นการแสดงผลบนหน้าจอนั้นมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 88% จากปี 2013 คิดเป็นมูลค่า 1.51 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเท่ากับสัดส่วน 47% ของยอดรวมโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาทั้งหมด

จุดนี้ IAB แบ่งประเภทโฆษณา Mobile Display โดยใช้เกณฑ์ว่าเป็นโฆษณาและโปรโมชันทุกชนิดที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นบนแอพพลิเคชันหรือหน้าเว็บไซต์ ประเภทของโฆษณาไม่มีแบ่งแยกระหว่างวิดีโอ, สื่อประเภท rich media, social media และแบนเนอร์โฆษณาทั่วไป

เกณฑ์การแบ่งประเภทโฆษณาเหล่านี้ของ IAB ถูกใช้ต่อเนื่องมาตลอด 3 ปีที่สมาคมดำเนินการสำรวจตลาด mobile ad ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่การสำรวจของ IAB ไม่ลงลึกว่าพื้นที่ไหนของจออุปกรณ์พกพาที่นักการตลาดควรซื้อโฆษณา Mobile Display มากที่สุด ซึ่งอาจจะช่วยให้ทุกคนประหยัดเงินจากการแย่งซื้อโฆษณาส่วนบนและล่างของแอพพลิเคชันที่มีราคาไม่ใช่ย่อย

นอกจากกลุ่มป้ายหรือ Display การสำรวจพบว่าโฆษณาที่แสดงผลเมื่อค้นหาหรือ Search นั้นโกยเงินไปมากกว่า 46% ของยอดใช้จ่าย Mobile Spending จากเหล่านักการตลาด มูลค่ารวมคือ 1.47 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่ม display

สำหรับธุรกิจโฆษณาผ่านแอพพลิเคชันแชต IAB พบว่าธุรกิจนี้สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น 13% ในปี 2014 คิดเป็นเงินมูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญ

ที่มา : IAB