Site icon Thumbsup

แบรนด์ต้องทำคอนเทนต์ให้ปัง! RAiNMaker ผู้จัดงาน iCreator Conference 2019 ชี้โลกของคอนเทนต์กำลังเปลี่ยนความเชื่อของผู้บริโภค

7 พฤศจิกายน 2562 – RAiNMaker (เรนเมคเกอร์) เว็บไซต์สำหรับคนทำคอนเทนต์ยุคใหม่ จัดงานสัมมนาสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อ iCreator Conference 2019 ประกาศความสำเร็จของสุดยอดงานสัมมนาที่รวมกลุ่ม Content Creator ครั้งใหญ่ในไทย

คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด (The Zero Publishing) เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup in Thailand, GG2 และ RAiNMaker ขึ้นกล่าวระหว่างการเปิดงาน iCreator Conference 2019 ว่า คนไทยมีการใช้ Social Media มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

จากข้อมูลของ We Are Social ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวัน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการใช้งานของทั่วโลกอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 14 นาที

นอกจากนี้ ยอด Facebook Reach ที่มาจากโพสต์ในประเทศไทย พบว่ามีมากถึง 7.9 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นว่าการทำ Content สู่โลกออนไลน์ของคนไทย ยังคงมีการตอบรับอย่างดีเสมอมา

คุณขจร ยังแนะนำให้แบรนด์ใส่ใจในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการเพราะจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เพราะข้อมูลของ LYFE Marketing ระบุชัดเจนว่าผู้บริโภค 78 เปอร์เซ็นต์สนใจแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จะเชื่อถือแบรนด์ที่สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์มากกว่าการทำโฆษณาเพียงอย่างเดียว ซึ่งสถิติทั้งสองอย่างตอกย้ำให้เห็นว่าทุกคนจะมองข้ามเรื่องการทำคอนเทนต์ไม่ได้อีกต่อไป

ข้อมูลจาก DAAT และ KANTAR ยังได้คาดการณ์เรื่องเม็ดเงินที่แบรนด์จะใช้ในการลงสื่อโฆษณาออนไลน์นั้น จะสูงถึง 20,163 ล้านบาท ดังนั้น คอนเทนต์ครีเอเตอร์หากรู้ตัวว่าถนัดในการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มไหนก็สามารถเลือกให้เหมาะกับตนเองได้ โดยเฉพาะบน Facebook ที่มีสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาสูงถึง 5,762 ล้านบาท หรือ YouTube เอง ก็จะมีสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณากว่า 4,120 ล้านบาท นั่นจึงเป็นโอกาสสำคัญของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่จะมีรายได้จากการสร้างคอนเทนต์เช่นกัน

นอกจากนี้ คุณขจร ยังเปิดเผยความเคลื่อนไหวของวงการ Content Creator อีกว่า ภาพรวมในช่วงปี 2019 ของวงการ Content Creator เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน โดยเฉพาะ “ความเชื่อ” หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ประเทศสหรัฐอเมริกา เด็กรุ่นใหม่ฝันอยากเป็น YouTuber มากกว่านักบินอวกาศ ซึ่งมีเด็กอายุเพียง 7 ปี สามารถทำเงินได้จาก YouTube สูงถึง 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่างจากเมื่อก่อนที่รายได้ของ YouTuber จะมาจากเหล่าศิลปิน

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการเล่าเรื่องที่ดี (storytelling) คือการบอกชื่อแบรนด์ทีหลัง เป็นคำตอบของการโฆษณา แต่พี่เอ็ด 7 วิ กลับสร้างคลิปที่บอกว่าให้ผู้ชมทราบว่านี่คือโฆษณาโดยตรงและผู้บริโภคก็ชื่นชอบ เพราะมองว่าเป็นการทำคอนเทนต์ที่ไม่หักหลังผู้ชม

ด้านฮาซันอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ก็สามารถ live ขายของบน Facebook จนสร้างรายได้ต่อปีอย่างมหาศาล ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า คอนเทนต์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมาจากส่วนกลางของประเทศอย่างกรุงเทพฯ เท่านั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดของประเทศหากมีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นว่าเราทำ content จากที่ไหนก็ได้

Spaceth.co สื่อออนไลน์รุ่นใหม่ที่พิสูจน์ฝีมือให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าอายุและความเฉพาะด้านของเนื้อหาไม่ได้เป็นข้อจำกัดของการทำคอนเทนต์ที่มีคนอ่านเข้าถึงหลักล้านต่อเดือน

Podcast กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย ปัจจุบันมีออกมาให้คนรุ่นใหม่ฟังกันแล้วมากกว่า 100 รายการจากเดิมที่เป็นสิ่งใหม่มากๆ จนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ไม่ทำไม่ได้แล้วและ Gettalk ผู้ผลิตคอนเทนต์ชื่อดังอย่าง ยูธูป ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเรื่องผียังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอ

แม้แต่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการเมืองระดับประเทศ ก็มาจากสื่อออนไลน์อย่าง The Standard ได้ แม้รูปแบบการทำงานจะต่างจากข้อจำกัดเดิมที่สื่อหลักเท่านั้น ถึงจะเป็นผู้เข้าถึงแหล่งข่าวชั้นนำ แต่พลังของสื่อออนไลน์ก็เป็นบทพิสูจน์ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ไม่แพ้การทำงานของสื่อดั้งเดิม (Traditional Media) ทั้งหมดนี้จึงเป็นกรณีศึกษาว่าตลาดคอนเทนต์ในไทยยังเติบโตได้อีกมากในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นายขจรมองว่า วงการคอนเทนต์ยังพบกับความท้าทายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาคนทำคอนเทนต์หายาก, การตามไม่ทันกฎของ Social Media เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย, คลิปที่ไม่ได้รับความสนใจอาจเป็นเพราะไม่ใช่สไตล์ของทุกคน, อัลกอริทึมของ Social Media กลายเป็นผู้กำหนดเนื้อหามาให้เราแทน และที่สำคัญคือวงการ Content Creator ไม่ค่อยรวมตัวกัน ทำให้ทาง RAiNMaker ได้มีการจัดพบปะเล็กๆ หรือ Meetup ขึ้นมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี จึงได้ตัดสินใจจัดงานใหญ่อย่าง iCreator Conference 2019 ในครั้งนี้นี้ขึ้นมา และคาดหวังว่าจะช่วยพัฒนาวงการ Content Creator ให้ก้าวไปไกลได้ไปอีกขั้น เมื่อมีการรวมตัวกันก็คิดหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ หรือรับมือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น

“ผมและทีมงานได้ทดลองจัดงาน iCreator Meetup เป็นที่จัดเพื่อพบปะคนในวงการ Content Creator ขึ้นมาหลายครั้ง จัดครั้งละ 100 คน เป็นงานฟรี แต่เราพบว่าการที่เราได้มารวมตัวกัน มันสนุกมาก และมันจะสามารถสร้างอะไรหลายๆ อย่างได้ในอนาคต” นายขจรกล่าว

ภายในงานครั้งนี้ ยังมีเหล่า Speaker มาร่วมเป็นจำนวนมาก ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์และข้อคิดที่ดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับชื่อดัง, เพจกอล์ฟมาเยือน, I Roam Alone, บี้ เดอะสกา, เทพลีลา, Gluta Story, a day, GetTalks, Mango Zero, The Standard, The MATTER รวมถึงแบรนด์ชื่อดังที่โดดเด่นในการสร้างเนื้อหาออนไลน์ ทั้ง KBank, GRAB, Wongnai, Pentel และ Major Cineplex ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่การเริ่มต้นคิดไอเดีย การเตรียมพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลง การทำเนื้อหาเชิงลึก ทั้งในรูปแบบบันเทิงและสาระ การออกแบบ การทำ SEO ไปจนถึงการพัฒนาเว็บไซต์ในระดับการเขียนโปรแกรม แม้เนื้อหาจะเจาะลึกแต่ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจนเต็มห้องจัดงานทุกห้อง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการ Social Media ที่เหล่า Content Creator รอคอยมาร่วมนำเสนอข้อมูลความรู้ เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ สามารถนำผลงานไปใช้งานได้ ทั้ง YouTube, Twitter, LINE และ Facebook ในการให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำ Content ให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงกลยุทธ์ในการทำ Content Marketing ในฝั่งแบรนด์สินค้า และบริการต่างๆ ในงานนี้อีกด้วย

ท้ายที่สุดแล้ว RAINMaker มีเป้าหมายในการรวมกลุ่มของ Content Creator ให้ได้มากที่สุดเพื่อปูทางไปสู่อนาคตที่คนทำคอนเทนต์จะได้รับการยอมรับและมีพลังที่จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้คนทำคอนเทนต์สามารถพัฒนาตัวเองจนเป็นวิชาชีพได้จริง ๆ และสร้างคอนเทนต์คุณภาพลงมาสู่สังคมทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์

สำหรับคนที่สนใจอยากอัพเดทข้อมูลและติดตามการจัดงานครั้งต่อไป ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน หัวข้อเกี่ยวกับเรื่องอะไร สามารถติดตามได้ที่ https://www.rainmaker.in.th/, Facebook Page : RAiNMaker และ Twitter @rainmakerth

Disclaimer: Thumbsup เป็นบริษัทในเครือเดอะ ซีโร่ พับลิชชิ่ง ที่มี 5 เว็บไซต์ คือ Mango Zero, Parents One, Thumbsup in Thailand, GG2 และ RAiNMaker