Site icon Thumbsup

การตลาด Inbound vs Outbound แตกต่างกันอย่างไร

Inbound Marketing คืออะไร แตกต่างจาก Outbound Marketing อย่างไร นักการตลาดควรจะทำความเข้าใจกลยุทธ์ทั้งสอง และเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมถึงโจทย์สำคัญของธุรกิจในขณะนั้น

Inbound marketing คือการตลาดที่ใช้วิธีการดึงดูดลูกค้าเข้ามาให้เกิดการซื้อขายหรือให้บริการ โดยใช้ Content เป็นเครื่องมือในการดึงดูดความสนใจของลูกค้ามีมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

โดยมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและ Search Engine ค่อยเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ที่มีประโยชน์ ดึง Traffic กลับมาที่เว็บไซต์ 

สำหรับ Outbound Marketing คือการตลาดแบบผลักออกไป โดยการใช้สื่อกระจายข้อมูลไปยังคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาบนโทรทัศน์ ป้ายบิลบอร์ด การยิงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย Email Marketing รวมถึงการจ้างดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ในการช่วยโปรโมทแคมเปญการตลาด

โดยสรุปแล้ว

ซึ่งทั้งสองรูปแบบมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน Inbound Marketing เป็นข้อดีที่ธุรกิจจะดึงดูดลูกค้าเข้ามาเอง แต่ก็ใช้ระยะเวลานาน ขณะเดียวกัน Outbound Marketing เหมาะสำหรับการกระตุ้นในระยะสั้น สามารถสื่อสารสิ่งที่ต้องการโปรโมทได้ทันที แต่ก็ไม่ยั่งยืน ใช้ได้เป็นครั้งคราว

อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ ครั้งกลยุทธ์การตลาดทั้ง 2รูปแบบก็มักถูกนำมาใช้ร่วมกันตามสถานการณ์และวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างเหมาะสมเช่นกัน