ที่มาภาพ : tested.com

ในงานสัมมนา Nforum ครั้งที่ 5 ?Location-based Technology, the marketing weapon in the digital era? ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 พค. ที่ผ่านมา ได้มีการพูดถึงแอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้จากค่ายเซ็นทรัลที่บอกว่าร้านอยู่ที่ไหน ห้องน้ำอยู่ที่ไหน เป็นต้น และล่าสุดมางาน MoMoBKK ก็มีการพูดถึง Google Indoor Map นิดๆ หน่อยๆ ด้วยเช่นกัน จึงเป็นที่มาของหัวข้อที่เราหยิบยกมาคุยกันในบทความนี้นั่นคือ Indoor Location-based Service (Indoor LBS)

ปกติเมื่อพูดถึง Location-based หลายคนจะนึกถึงเทคโนโลยีอย่าง GPS (Global Positioning System) ที่ใช้สัญญาณดาวเทียวในการบอกตำแหน่ง ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็มีมานานมากแล้วค่ะ ใช้ในด้านการทหาร ระบบนำทางขนส่ง ซึ่งเป็นการใช้งานแบบนอกอาคาร (Outdoor) แต่พอมาถึงในอาคาร (Indoor) ก็จอดทุกที เข้ามาในอาคารก็ยังต้องหลงกันอยู่ต่อไป ที่ผ่านมาจึงมีความพยายามนำเอาเทคโนโลยีอย่างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และ WiFi มาประยุกต์ใช้ มีกลุ่มที่เปิดให้บริการด้านข้อมูลกับนักพัฒนาภายนอก เพื่อพัฒนาบริการตอบสนองการใช้งาน (Uses Cases) รูปแบบต่างๆ อาทิเช่น

VerizonWireless (เปิดให้นักพัฒนาใช้ฟรี)

Navizon (คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานหรือแบ่งรายได้จากนักพัฒนา)

Google (เปิดให้นักพัฒนาใช้ฟรี)

Skyhook Wireless? (แบ่งรายได้จากนักพัฒนา)

โดยต่างคนต่างมีฐานข้อมูลตำแหน่งของ WiFi สาธารณะ และ Cell Site ที่ผู้ใช้จับสัญญาณอยู่ นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมดึงข้อมูลนำไปใช้ได้ อย่าง Skyhook Wireless ลูกค้าของเค้าก็มีผู้พัฒนาแอพฯ ดังๆ อย่าง? Layar, ShopSavvy

ในขณะที่บางรายนำเสนอโซลูชั่นที่ใช้โครงข่ายโทรศัพท์มือถือล้วนๆ เลย อย่าง GloPos ชูจุดเด่นของเทคโนโลยี การระบุตำแหน่งด้วย Cell Site ของโทรศัพท์มือถือ พร้อมเทคโนโลยีที่ทางบริษัทยืนยันว่าสามารถคำนวนตำแหน่งได้แม่นยำกว่าเทคนิคอื่นๆ แม้ว่าจะอยู่ใต้ดิน จับตลาดกลุ่มใหญ่ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ที่มี GPS หรือเชื่อมต่อ WiFi ขอแค่มีเพียงสัญญาณโทรศัพท์ก็สามารถระบุตำแหน่งได้นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักพัฒนาชอบพลิกแพลงท่า อาทิเช่น

  • Junaio หนึ่งในแอพฯ แนว AR (Augmented Reality) นำ Marker มาประยุกต์ใช้ โดยตั้งชื่อว่า LLA Marker บรรจุ Latitude , Longitude, Altitude เข้าไป เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสประสบการณ์แบบ AR ได้ภายในอาคารแม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน
    ขั้นตอนการใช้งานก็คือ?ภายในแอพฯจะมีปุ่มให้ทำการ detect LLA Markers ในบริเวณนั้น ถ้าเจอ Marker ดังกล่าว ตำแหน่งของสมาร์ทโฟนก็จะถูกปรับไปตามข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสใน marker ?และถ้ามี POI (Point of Interest) ในตำแหน่งนั้นๆ ก็จะแสดงผลเป็นภาพเสมือนแบบ AR ขึ้นมาบนหน้าจอสมาร์ทโฟน?ซึ่งกรณีของ Junaio ก็ได้มีการนำไปใช้ตามงานนิทรรศการต่างๆ

  • Fastmall รายนี้ต้องเรียกว่าแทบไม่ได้ใช้เทคโนโลยีระบุตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น แต่ให้บริการบอกทิศทางของร้านค้า ห้องน้ำในห้างสรรพสินค้าได้ โดยอาศัยการโหลดแผนที่และฐานข้อมูลของห้างนั้นลงไปตรงๆ บนเครื่องสมาร์ทโฟนก่อน?พอเราจะทำการค้นหาว่าจะเดินไปอย่างไรก็ให้ระบุตำแหน่งร้านที่เราอยู่และปลายทางที่ต้องการไป ตัวแอพพลิเคชั่นก็จะไปดึงข้อมูลเส้นทางที่ใกล้ที่สุดมาให้?สำหรับบ้านเรามีอยู่ห้างนึงที่อยู่ในฐานข้อมูลของ Fastmall แล้ว นั่นก็คือมาบุญครองหรือ MBK นี่เอง สงสัยฝรั่งมาบ่อย เลยมีข้อมูลที่นี่ด้วย 😛

แต่แล้ว Fastmall ต้องหนาวค่ะ เพราะ Google Indoor Maps ที่เปิดตัวไปช่วงปลายปีก่อนนั้น เตรียมตัวบุกตลาดโลก และแว่วๆ ว่า?อีกไม่นานจะมาบ้านเราแล้ว สิ่งที่น่าสนใจของ Google Indoor Map คือการเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถอัพโหลดแผนที่ในอาคาร (Floor Plans) ได้ และมันจะขึ้นไปแสดงผลบน Google Maps ให้เอง นอกจากนี้ยังใช้แนวคิดของ Crowd Sourcing อาศัยแอพฯ อย่าง Google Maps Floor Plan Market app ที่ผู้ใช้ Android สามารถเข้ามาร่วมกันปรับปรุงข้อมูลของตำแหน่งให้มีความถูกต้องได้มากยิ่งขึ้น? (ตัวแอพฯ ดึงข้อมูลแบบ Hybrid คือผสมผสานระหว่าง WiFi สาธารณะ, Cell Site และ GPS) แม้แนวคิดแบบ Crowd Sourcing จะสำเร็จมาหลายบริการอย่างเช่น Wikipedia แต่กับกรณีนี้ถ้าไม่ใช่เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานที่แล้วหล่ะก็ใครจะมาช่วยกันปรับปรุงคอนเทนต์ด้านนี้กันบ้างคงต้องรอดูกันต่อไป และเพราะว่ามันทำงานอยู่บน Google Map ดังนั้นฟีเจอร์อย่าง Search (ค้นหาต้นทาง ปลายทาง) และ Latitude (เห็นเพื่อนในห้าง) ก็ทำได้ด้วยนะ อันนี้ชักน่ากลัว ^^?

ที่มาภาพ : zagg.com

ตลอดกว่าทศวรรษข้อมูลด้านตำแหน่งเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ผู้ประกอบการต้องการจะดึงมันขึ้นมาใช้เสมอ เมื่อผนวกกับข้อมูลด้านอื่นๆ พอนำมาวิเคราะห์แล้วจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ หลายๆ บริการที่ทำออกมาก็มีทั้งเกิดบ้าง แต่ก็ดับเสียเยอะ

การหยิบยื่นฟีเจอร์ที่หรูหราหรือเทคโนโลยีที่ล้ำเกินการใช้งานของคนปกติแม้มันจะดูเท่ห์แต่สุดท้ายก็อาจไม่มีคนใช้

บริการที่ตอบสนองการใช้งานจริงและสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคต่างหากจึงจะมีสิทธิอยู่รอด

เขียนมาถึงตรงนี้แม้ฟังดูแล้ว Indoor LBS จะยังไม่เจอบริการสุดเจ๋งโดนใจทุกคน แต่สำหรับผู้หญิงการรู้ตำแหน่งของร้านค้าในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะห้างที่อาจไม่ค่อยได้ไป นี่ก็ถือว่าใช้ได้สำหรับขา Shop ระดับนึงเลยทีเดียวค่ะ 😀 หรือใครที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ รับรองว่า Google Indoor Maps ช่วยได้แน่นอน

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.