ข่าวดีล่าสุด คือ การที่ Instagram ออกมาแจ้งอย่างเป็นทางการว่า ขณะนี้เปิดให้ทุกแบรนด์สามารถลงโฆษณาผ่านทาง Instagram ได้แล้ว แต่ข่าวร้ายก็คือ ในอนาคตการลงโฆษณาอาจจะเป็นช่องทางเดียวในการเข้าถึงลูกค้าอย่างแท้จริง

instagram-iphone-app-1920

ผลการวิจัยของบริษัท Locowise ทำการศึกษากว่า 2,500 แบรนด์ที่มีการใช้โซเชียลมีเดียทำโฆษณา ทั้งการใช้ Facebook โพสทั้งรูปภาพและวิดีโอ สามารถสรุปผลได้ ดังนี้

  • ในแต่ละเดือนจำนวน Follower เติบโตขึ้นเพียง 0.25 %
  • Engagement ต่อโพส มีเพียงแค่ 1.76% จากผู้ใช้งานทั้งหมด
  • 93% โพสด้วยรูปภาพ 7% โพสด้วยวิดีโอ
  • รูปภาพสร้าง Engagement ได้ 1.85% ขณะที่วิดีโอสร้าง Engagement ได้ 0.9%
  • โดยมาก Follower จะโต้ตอบผ่านการ Like 98.12% และ Comment เพียงแค่ 1.88 %

Locowise ต้องการชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบัน organic engagement ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาค่อนข้างจะคงที่ ขณะที่ Instagram กำลังเป็นแพลตฟอร์ม “pay-to-play” ใหม่ที่น่าจับตา

“ตัวเลข engagement ของผู้ใช้งานแสดงให้เห็นว่า คลิกเรตใน Instagram มี 1.5 % ขณะที่ใน Facebook มี 0.84 % เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม engagement ของ Instagram ก็มีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ”

เป็นไปได้ว่าการทำโฆษณาผ่าน Social Media ในอนาคตคงต้องใช้เงินมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา Adweek / ภาพประกอบ

ปุ๋ย (Palouis) สนใจเรื่องแบรนด์และการตลาด ธุรกิจ Startup โยคะและอาหาร เขียนคอลัมน์ 'Brandish' ในนิตยสาร giraffe ปัจจุบันเป็น Strategic Planner บริษัทเอเจนซี่โฆษณา l พูดคุยกันได้ที่ช่องทางเฟสบุ๊คด้านบนค่ะ :)