เรื่องของการทำโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มก็มีเทคนิคที่แตกต่างกัน วันนี้ thumbsup จะมาสรุปเทคนิคทำคอนเทนต์บน Instagram ยังไงให้โดนใจผู้ติดตามมาฝากกันค่ะ

ความน่ารักยังเป็นจุดเด่นสำคัญ

ด้วยจุดเด่นของ Instagram ที่เน้นการดูรูปภาพเป็นหลัก ต่อให้เป็นคอนเทนต์ภาษาใดก็ตามหรือแม้ผู้ติดตามจะอ่านแคปชั่นไม่ออก แต่ถ้าภาพนั้นดูแล้วมีความสุข ผู้รับสารก็จะเข้าใจและพร้อมกด LIKE ในสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป  โดยมี insight ว่าคนเล่น ig ชอบคอนเทนต์สไตล์ heart warming คือมีความน่ารัก ความอบอุ่นหัวใจ ดูแล้วมีความสุขรวมทั้งคอนเทนต์เด็กน่ารักๆ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ยังคงเป็นภาพที่คนชอบดู ดังนั้น Emoticon ที่คนใช้เยอะสุดจึงเป็น heart ❤️

ด้านตัวเลข Instagram Today มีผู้ใช้งานที่แอคทีฟทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน แต่ละวันมีคนโพส Stories 500 ล้านสตอรี่ต่อวัน เนื้อหา VDO โตขึ้น 60% จากปีที่แล้ว ส่วนคอนเทนต์ที่คนนิยมเสิร์ชบน Instagram คือ สินค้าทั่วไป แฟชั่น และความงาม ตามลำดับ

นอกจากนี้ ถ้าต้องการจะดึงคนให้เข้ามาดูเรา ต้องทำ Content ดักรอไว้เลยทุกฟีเจอร์ จะช่วยเพิ่ม reach ให้เราได้เล่าเรื่องแบบ “First Person” ในวงการข่าว รูปแบบการเล่าเรื่องบน Instagram จะต่างจากแพลตฟอร์มอื่น เพราะคนชอบดูคอนเทนต์แบบ First person มากที่สุด เพราะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมของนักข่าวเอง ยิ่งเป็นการเล่าเรื่องเหมือนเซลฟี่พูดกับกล้องคนจะยิ่งชอบ เพราะมันดูเรียลกว่า

ทางด้านของผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้น คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเขายังคงเป็นเรื่องที่ดึงดูดใจได้ดี

  • 51% ของผู้ใช้อายุ 18-29
  • คนอายุน้อยกว่า 25 ใช้เวลาใน IG 32นาที/วัน
  • คนอายุมากกว่า 25 ใช้เวลาใน IG 24นาที/วัน

ดังนั้น สำนักข่าวที่ใช้ Instagram ในการนำเสนอข่าว ต้องลดความ formal ลงมาให้ดูเป็น Personal มากขึ้น แม้จะเป็นสำนักข่าวที่อายุ 100 กว่าปีมาแล้วอย่าง BBC ก็เริ่มหันมาทำแบบนี้มากขึ้น โดยทาง BBC เลือกให้ผู้สื่อข่าวเป็นคนเล่าเรื่องเองใช้คนวัยรุ่นใส่ชุดสบายๆ มาเล่า ดูไม่เครียด เล่าให้เห็นบรรยากาศว่าเป็นยังไง ดึงวัยรุ่นเข้ามาดูข่าวหรือนำเสนอภาพด้วยการใช้ภาพแนวตั้ง ทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น และแคปชันข่าวก็ใส่ Emoji เข้าไปเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน

สำหรับกลุ่มแมกกาซีน ที่ต้องการใช้งาน Instagram ก็ต้องโดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ที่ Exclusive มากขึ้น นอกจากโพสท์รูปสวยๆอย่างพวกภาพปกนิตยสารแล้ว ควรโพสท์คอนเทนต์เบื้องหลังที่จะไม่มีใครได้เห็นที่ไหนง่ายๆ เข้าไปด้วย เช่น คลิปเบื้องหลังการถ่ายทำปกแมกกาซีน หรือบรรยากาศเบื้องหลังการทำงานของคนดัง เป็นต้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมการดู vdo ยุคนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว คนรุ่นใหม่จะชอบดูสตอรี่มากกว่า เพราะดูได้ทีเยอะๆ สั้นๆ และเป็นวิดิโอแนวตั้ง ดูแล้วทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าแบบเมื่อก่อนที่ต้องดูวีดีโอผ่านคอมพิวเตอร์หรือทีวีเท่านั้น

เคล็ดลับทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง!

Find your focus; Make it clear

  • หาจุดเด่นให้ตัวเอง วางคาแรคเตอร์ให้ชัด กำหนดเนื้อหาแบบไหนที่จะโพสต์
  • ใช้ Bio ตรง Profile อธิบายถึงตัวเองให้ชัด เมื่อมีคนเข้ามาดู IG ของเรา เขาต้องรู้ได้ชัดเจนเลยว่ากำลังเข้ามาดูอะไร
  • Highlight Storie มีประโยชน์มากที่จะโชว์ให้คนเข้าใจ แก่นของเรา เลือกแปะเนื้อหาที่โดดเด่นของเราและดึงให้เขาอยากติดตามต่อ
  • Grid สำหรับ Publisher ไม่จำเป็นต้องคุมโทนเป็นสีเดียว เพราะดูไปนานๆ อาจจะน่าเบื่อ สิ่งสำคัญอยู่ที่คอนเทนต์ในกรอบที่วางไว้รึเปล่าแค่นั้น ยกเว้นแต่เป็น Art Magazine

Don’t over think it

  • อย่าคิดเยอะ ในปี 2019 นี้คนให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่ Real มากกว่าหาความ Perfect แล้ว
  • การสร้างคอนเทนต์ที่ง่ายและสร้างสรรค์ เน้นเป็นตัวของตัวเอง

Show your face

  • โชว์หน้าของเราไปเลย สร้าง engage ได้ดีกว่า
  • ปี 2019 เป็นยุคที่คนไม่ได้ตามแค่ Publisher แต่จะตามจากตัวบุคคลมากกว่า คนอยากเข้ามาดูคนที่เล่า หรือทำให้เนื้อหาดูไม่แห้ง เพราะมีคนจริงๆอยู่ในนั้น

Use tag to help people fine you

  • การใช้ Hashtag หรือ แท็กสถานที่ ต้องเฉพาะเจาะจงมากขึ้น อย่าแท็กด้วยคำกว้างๆ สถานที่กว้างๆ เช่น bangkok แต่ให้เป้นชื่อสถานที่นั้นเลย ไม่งั้นคนจะตามหาเราไม่เจอ
  • ยิ่งเจาะจงแท็ก ยิ่งตรงกลุ่มมากขึ้น
  • ใช้ Hashtag แค่ 3-5 อันก็พอ มากกว่านี้ดูเป็นสแปม
  • สร้าง hashtag ถึงแคมเปญที่เราจะ launch ได้ จะมีคนตามมาดูเรื่อยๆ

Use all the part of Target

  • ใช้ทุกเครื่องมือใน Instagram ให้คุ้ม บางคนคิดว่าไม่ควรโพสท์เยอะๆถี่ๆ เดี๋ยวคนจะรำคาญเรารึเปล่า โดยเฉลี่ยปกติฟอลโลว Instagram กันหลายเจ้ามาก พอเปิด Instagram ขึ้นมาทีจะมีคอนเทนต์ใหม่ๆแย่งความสนใจกันถึง 100 อันเปรียบเหมือนฝนเททะลักมา แต่คนเราไถดูจริงๆ เฉลี่ย 20 อันเอง เพราะงั้นถ้าโพสท์น้อยไป คนอาจจะยังดูมาไม่ถึงของเราเลย

เจาะจุดเด่นแต่ละฟีเจอร์

  • FEED : เนื้อหาแบบ VDO แนวตั้งกำลังมาแรงมาก ควรถ่ายแนวตั้งเต็มจอเพื่อดึงคน ส่วนภาพนิ่ง หากเป็นภาพข่าวควรขมวดให้อยู่ในรูปเดียวกัน จะได้ดูและอ่านเนื้อหาเข้าใจได้ในทีเดียวเลย
  • STORIES : มีคนอัพวันนึง 500 กว่าล้านสตอรี่ โดย 1 ใน 3 ของสตอรี่คนดูแล้วจะทัก direct message มาหาเรา
  • LIVE : วันนึงมีคนใช้ IG LIVE 100 กว่าล้านคน 70% เป็นไลฟ์สไตล์เซลฟี่ ที่เหลือเป็น community มากกว่า Broadcast ควร LIVE ให้เป็น routine เช่น ทุกวันอังคารกี่โมงให้คนรอติดตามดู
  • Sticker ใน LIVE มีประโยชน์ สร้างการมีส่วนร่วมได้ เช่น สติ๊กเกอร์ Q&A หรือ Vote ชวนให้ตอบคำถาม หลังบ้านเราเก็บ insight ตรงนี้ได้ แอดมินสามารถ Live พร้อมกัน 2 account เพื่อดึง follower จากอีกคนมาให้อีกคนได้
  • IGTV : ถ่ายเป็นแนวตั้ง ใช้เป็นที่ recap ข่าวรอบวันได้ คนดู IGTV ส่วนใหญ่เป็นเด็ก

security สำหรับ content creator

เรื่องความปลอดภัยหรือโดนแฮค Instagram ยังเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานหลายคนต้องเจอกันอยู่เรื่อย ดังนั้น ทางทีมงาน Instagram จึงแนะนำ ดังนี้

  • เปิด Two-Factor Authentication ให้ยืนยันตัวตน 2 devices ป้องกันไว้
  • เราสามารถป้องกันคอมเมนต์ที่ไม่ดีกับความรู้สึกได้ ด้วยฟังก์ชั่น Comment moderation & Keyword filter เข้าไปที่ setting > comment controls > hide offensive comments จากนั้น เติม Keyword ที่เราไม่อยากให้มีในกล่องคอมเมนต์ของเราได้เลย เช่น ขอฝากร้านนะคะ ซึ่งคนคอมเมนต์ เค้าจะเมนต์ได้ปกติ แต่จะไม่รู้ตัวว่าเรา hide ไปแล้ว

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: