Untitled2

Interbrand บริษัทที่ปรึกษาแบรนด์ระดับโลกได้มาเปิดเผยและลงรายละเอียดเกี่ยวกับ 100 Best Global Brands 2014 หรือแบรนด์ที่ดีที่สุด 100 อันดับ โดยคุณ Julian Barrans กรรมการผู้บริหาร Interbrand สิงคโปร์ มาพูดคุยในเรื่องนี้กันที่กรุงเทพมหานคร

julien-interbrand

สำหรับการจัดอันดับของทาง Interbrand นั้นทำมาเป็นปีที่ 13 แล้ว โดยปีนี้มีอันดับที่น่าสนใจมากๆ เพราะแชมป์เก่าอย่าง Coca-Cola ที่ครองอันดับ 1 มาถึง 11 ปีเสียแชมป์ให้กับบริษัทไอที 2 เจ้า ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Apple และ Google นั่นเอง ซึ่งบริษัททั้งคู่มีมูลค่าเกินแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นปีแรกที่มีแบรนด์จากจีนเข้ามาติดอันดับ

อันดับทั้ง 100 แบรนด์เป็นดังตามตารางครับ (คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่) โดย % คือการเติบโตของแบรนด์ที่เพิ่มหรือลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ $ คือมูลค่าของแบรนด์ (หน่วยพันล้าน)

interbrand-best2014

 

สำหรับการคิดอันดับ ทาง Interbrand พิจารณา 4 อย่างได้แก่

  • Financial Analysis ดูผลประกอบการ, ผลกำไร, การสร้างคุณค่า และการเชื่องโยงแบรนด์เพื่อเข้าใจถึงประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้น
  • Role of Brand หน้าที่ของแบรนด์ ดูจากว่าเป็นแบรนด์ที่สร้างความต้องการเกี่ยวกับปัจจุบันได้ โดยดูในเรื่อง functional และ emotional
  • Brand Strength มองเรื่องความสามารถในการที่แบรนด์จะสร้างผลกำไรได้ในอนาคต

สำหรับ Role of Brand ที่บอกว่ามีการแบ่งเป็นเรื่อง functional และ emotional ทาง Interbrand มีแผนภาพมาให้ดู ซึ่งด้านซ้ายจะเป็นส่วนของ Emotionally ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในการซื้อ และ Functionally มองการใช้งานเป็นหลัก

interbrand-best2014-2

 

ส่วน Brand Strength จะมี 10 ปัจจัยในการพิจารณา โดย Internal Factor ของแบรนด์เองจะเกี่ยวข้องกับในองค์กร ว่าจะบริหารจัดการจัดการอย่างไรให้สามารถนำส่งสิ่งที่ต้องการได้ ส่วนปัจจัยภายนอกจะดูในเรื่องของการแข่งขันในตลาดว่าสามารถสู้กับผู้เล่นที่มีอยู่ได้หรือไม่

interbrand-best2014-3interbrand-best2014-4

คราวนี้มาถึงอันดับกันบ้าง เมื่อดู 10 อันดับแรกอย่างที่บอกไปว่าในปี 2014 นี้ Apple ครองอันดับ 1 ส่วนอันดับที่ 2 คือ Google และอันดับ 3 กลายเป็นของ Coca-Cola สำหรับอันดับอื่นที่น่าสนใจก็คือ Samsung อยู่ในอันดับ 7 ซึ่งเบียด Toyota ในอันดับ 8 โดยถือเป็นปีแรกที่แบรนด์เกาหลีมีอันดับสูงกว่าแบรนด์จากญี่ปุ่น

interbrand-best2014-5

แบรนด์ที่มีอันดับสูงขึ้น เป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับรถยนต์ถึง 3 ยี่ห้อ ได้แก่ Nissan, Audi และ Volkswagen สาเหตุที่ขึ้นมาก็เนื่องจากมีการบูมของ ecocar และ hybrid car ในปีนี้อย่างมาก ส่วน Facebook ไม่ขึ้นก็คงจะไม่ได้ และ Amazon นั้นขยายธุรกิจในด้านการขาย content อย่างชัดเจนและต่อเนื่อง

interbrand-best2014-6

หน้าใหม่ที่ติดอันดับ 1 ในนั้นคือแบรนด์จีนที่ติดอันดับแรก Huawei แม้ว่าจะมียอดขายในอเมริกาน้อย แต่เขาก็สามารถทำได้ดีในแถบยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ส่วนอีกสองเป็นด้านการขนส่งหรือ logistic นั่นคือ DHL และ Fedex, Land Rover ติดเพราะส่วนหนึ่งเกิดจากการเข้าซื้อกิจการโดย TATA Motor และ Boss Hugo Boss ทำแบรนด์ที่ดูเด็กลง ทำให้เข้าถึงได้มากขึ้น พร้อมกับมีการใช้ด้านดิจิทัลในการสร้างแบรนด์มากขึ้น (เหมือน Burberry)

interbrand-best2014-7

ส่วนแบรนด์ที่อันดับตกแรงที่สุด แบรนด์แรกไม่พ้น Nokia ที่น่าสนใจอีกอันคือ Intel ที่ถึงแม้ว่าจะอยู่อันดับที่ 12 อยู่ แต่การที่ AMD รวมทั้ง Samsung เองเริ่มรุกหนักด้านการทำชิปเซ็ต ทำให้ Intel สถานการณ์ไม่ดี ส่วน Nintendo เริ่มถึงจุดอิ่มตัวอย่างแท้จริง ไม่สามารถต่อกรกับ Microsoft XBOX และ Play Station  จาก Sony ได้

interbrand-best2014-8

และเมื่อแยกแบรนด์ 100 อันดับตามประเทศแล้ว แบรนด์จากสหรัฐฯ ยังคว้าไปมากกว่าครึ่ง ในเอเชียมีอยู่ 11 แบรนด์ที่ติดอันดับ ส่วนหากแยกตามประเภทแล้ว รถยนต์และเทคโนโลยีติดเยอะที่สุด

interbrand-best2014-10interbrand-best2014-9

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมมีบางแบรนด์ที่หายไป เช่น Dell, Marlboro ทั้งนี้ก็เพราะบริษัทเริ่มมีการตั้งค่าการแจ้งประกาศผลประกอบการแบบส่วนตัว หรือมีการนำออกจากตลาดหุ้น ทำให้ทาง Interbrand ไม่สามารถเข้าไปดูได้ จึงไม่มีการจัดอันดับแบรนด์นั้น

ภายในห้องได้มีการสอบถามกันถึงบริษัทอื่นๆ ที่น่าจะติดอันดับอย่าง Alibaba ที่มาแรงมากในปีนี้ หรือ Xiaomi ที่ทำโทรศัพท์ว่าทำไมไม่ติด คุณ Julien ได้บอกถึงเหตุผลว่าการติดอันดับได้นั้นจะต้องมีการทำธุรกิจอย่างน้อยๆ 3 ทวีป และต้องมีการเปิดเผยรายได้ต่อสาธารณะด้วยจึงจะนำมาพิจารณา ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ทั้งคู่ไม่ติดในปีนี้ แต่ก็พอจะมีแนวโน้มว่าน่าจะมีอันดับในปีหน้า

ส่วนแบรนด์ไทยนั้นมีหลายแบรนด์ที่เริ่มเป็นที่คุ้นหูกับชาวต่างชาติ อาทิ เบียร์ต่างๆ หรือสายการบินไทย แต่ก็ด้วยสาเหตุเดียวกันที่มีการทำการตลาดที่ยังไม่แพร่หลายนัก (นอกจากจะเห็นในแบนเนอร์สนามฟุตบอล) จึงทำให้ไม่ติดเช่นกัน แต่ก็พอจะมีแนวโน้มเป็นไปได้ว่จะติดอันดับได้ในอนาคตอันใกล้ครับ

สามารถดูรายงานและรายละเอียดทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ Best Global Brands 2014 ครับ

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH