ขายกันมา 28 ปีแล้ว สำหรับคอมพิวเตอร์จาก Apple ที่มีนามว่า “Macintosh” หรือคอมพิวเตอร์ตระกูล Mac ที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบันนี้ แต่เชื่อไหมครับว่า ขายกันมานานขนาดนี้ แต่ล่าสุดตัวเลขล่าสุด สรุปว่าในปีที่ผ่านมา iPhone ที่เพิ่งจะขายมาได้เพียงแค่ 5 ปี ทำยอดขายแซงหน้า Macintosh ไปไกลมากแล้ว จนคาดกันว่า Mac คงกลับมาแซงได้ยากเสียแล้ว…

แม้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ Apple ที่ขายมาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 80′ ก็ยังมียอดขายรวมไม่ถึง 150 ล้านเครื่อง (นับจนช่วงสิ้นปี 2011 ที่ผ่านมา) จากข้อมูลของ ASYMCO บริษัทที่เก็บข้อมูลทางการตลาดของเหล่าบริษัทสมาร์ทโฟนชั้นนำ

โดยเมื่อสิ้นปี 2010 สมาร์ทโฟนของ Apple นั้นยังมียอดขายรวมไม่ถึง 100 ล้านเครื่องเลยด้วยซ้ำไป แต่เพียงปีเดียวในปี 2011 พวกเขาสามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้ถึงประมาณ 156 ล้านเครื่อง ในขณะที่ตัวเลข ณ สิ้นปีก่อนของคอมพิวเตอร์ Mac นั้นมีเพียง 122 ล้านเครื่องเท่านั้น

และเมื่อคิดเหมารวมจากอุปกรณ์ทั้งหมดของ Apple ที่ใช้แพลตฟอร์ม iOS ทั้งสามอย่าง ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPod Touch และ iPad มีปริมาณการขายรวมทั้งสิ้นถึง 316 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

ซึ่งเมื่อดูจากตัวเลขดังกล่าว แนวโน้มคงเด่นชัดขึ้นมาว่าอุปกรณ์พกพาได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการซื้อหาคอมพิวเตอร์พกพา ต่อไปเราอาจจะไม่ค่อยเห็นคนพกคอมพิวเตอร์แล็ปท๊อป แต่หันมาพกอุปกรณ์จำพวกแท๊บเล็ตมากขึ้นก็เป็นได้นะครับ…

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้:?แนวโน้มของอุปกรณ์พกพาได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่เพียงแต่ในต่างประเทศ แต่ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของคนเราทั้งโลก ซึ่งรวมถึงบ้านเราด้วย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจนักกับการเปิดเผยตัวเลขเหล่านี้

นั้นเพราะปัจจุบันโทรศัพท์กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตของคนเรา นอกจากนี้ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการ อินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนเรามากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต แต่ในภาคธุรกิจเองสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ตก็เริ่มนำมาประยุกต์ใช้แทนคอมพิวเตอร์มากขึ้น และเชื่อเหล่าเกินว่า Apple และผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาเหล่านี้ ก็จะหันมาเน้นหนักในด้านของการผลิตอุปกรณ์พกพา ซึ่งจะส่งผลให้ราคา และคุณภาพของอุปกรณ์มีความน่าสนใจและหาซื้อกันได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย…

ที่มา: ASYMCO

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.