ต้องยอมรับว่าสงคราม E-Commerce ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia: SEA) ดูจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งร้านค้า E-Commerce หน้าใหม่และหน้าเก่าต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดออกมามากมาย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้อยู่หมัด

ล่าสุด iPrice แพลตฟอร์มเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ ได้อัพเดทข้อมูล Map of E-commerce ที่แสดงให้เห็นถึงผลงานของบรรดา E-Commerce รายใหญ่ในภูมิภาค และสงคราม E-Commerce ในประเทศไทย

ข้อมูลนี้น่าสนใจตรงที่ จริงๆ แล้วร้านค้าไหนกันแน่ที่เจาะตลาดผู้ใช้งานผ่านเว็บไซต์และสมาร์ทโฟนได้มากกว่ากัน โดยรายละเอียดที่น่าสนใจมีดังนี้

ขั้นตอนการศึกษา

  • จัดอันดับผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือน (ที่มา: SimilarWeb)
  • จัดอันดับแอปชอปปิ้งโดยเฉลี่ย นำข้อมูลมาจาก App Annie บริษัทวิจัยตลาดแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน
  • รายชื่อร้านค้า: เรารวบรวมร้านค้าที่มีผู้เข้าชมอย่างน้อย 1 แสนคนต่อเดือนหรือมีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียอย่างน้อย 1 แสนคน ร้านค้าเหล่านี้ไม่รวมร้านขายตั๋ว, ไฟแนนซ์, กองทุน, คูปอง, บริการส่งอาหาร,ประกัน, บริการส่งสินค้า, เว็บ Meta search คลาสสิฟายด์และโฆษณา

ฝั่งเว็บ E-Commerce ใน SEA ใครมาแรงสุด

ถ้าจะให้กล่าวถึงร้านค้า E-Commerce ยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น Lazada หรือ Shopee แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มก็ไม่ได้รับความนิยมทั้ง SEA เสียทีเดียว

เพราะยังมีบางประเทศก็มีแพลตฟอร์มเจ้าถิ่นยังคงเป็นแชมป์อยู่ เช่น อินโดนีเซียที่มี Tokopedia ครองอันดับแพลตฟอร์มที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดอยู่รองลงมาคือ Bukalapak แล้วถึงจะตามมาด้วย Shopee ตบท้ายด้วย Lazada

ส่วนที่เวียดนามนั้น Shopee ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ตามด้วย Tiki แพลตฟอร์มเจ้าถิ่น แล้วถึงปิดท้ายด้วย Lazada เป็นอันดับที่สาม ซึ่ง Lazada ครองอันดับนี้มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2561 แต่ก่อนหน้านั้นจะอยู่อันดับที่ 1

สุดท้ายคือประเทศสิงคโปร์ที่ Qoo10 ครองบัลลังก์อันดับที่ 1 ในแบบที่ใครก็โค่นบัลลังก์ไม่ลง โดย Lazada และ Shopee ก็อยู่ที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

แล้วแอป E-Commerce ใน SEA เป็นอย่างไร

ส่วนข้อมูลไฮไลท์ของ iPrice ที่ร่วมมือกับ App Annie ระบุว่าในไตรมาสนี้ 10 อันดับแอป E-Commerce สุดฮอตในแต่ละประเทศ โดยวัดจากจำนวนผู้ใช้บริการแอปมากที่สุดในแต่ละเดือน

ทางด้านการแข่งขันในตลาดสิงคโปร์ก็ดูน่าสนใจ เพราะ Lazada ดัน Qoo10 ซึ่งคว้าตำแหน่งร้านค้าที่ผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดลงไปอยู่อันดับที่ 2 ตามมาด้วย  Shopee อยู่ที่อันดับ 3 และ Taobao ร้านค้าเชื้อสายจีนมาเป็นอันดับ 4

สำหรับประเทศไทยดูจะมีข้อมูลที่น่าจับตามองกว่าประเทศอื่น แม้อันดับที่ 1-3 จะเป็นผู้เล่นที่เราคุ้นเคย (Lazada, Shopee และ Aliexpress) แต่อันดับที่ 4 กลับตกไปอยู่ที่ JD Central ร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่เพิ่งเข้าร่วมสังเวียนได้ไม่ถึง 1 ปี

และอันดับ 10 คือ Joom แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่เชื่อว่าชาวไทยน้อยคนจะรู้จัก แต่กลับมียอดผู้ใช้บริการติดอันดับ 1 ใน 10 ได้ มีจุดเด่นคือ มีการจัดส่งฟรี และรับประกันการจัดส่งในแบบที่ถ้าสินค้าเสียหายก็ขอเงินคืนได้เลย

ดูจะเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ประมาทไม่ได้เลยในตลาด E-Commerce ไทย

10 อันดับแอปสายชอปที่มีผู้ใช้บริการรายเดือนมากสุดใน SEA

ยุคนี้นอกจากการวัดความฮอตของธุรกิจจากจำนวนผู้เข้าชมแพลตฟอร์ม E-Commerce ทางเว็บไซต์แล้ว อันดับการใช้งานทางแอปก็เป็นข้อมูลควรพิจารณาประกอบด้วย

โดยข้อมูลของ App Annie เผยถึง 10 อันดับแอปที่มีจำนวนผู้ใช้บริการรายเดือนมากที่สุดใน 6 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, สิงคโปร์ และไทย บน App Store และ Play Store

ซึ่งในไตรมาสนี้ หากดูที่ยอดบน App Store จะพบว่า Shopee ครองอันดับ 1 ใน 5 ประเทศ (ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และเวียดนาม) ในขณะที่ Lazada ได้อันดับที่ 1 จากตลาดสิงคโปร์เท่านั้น

ส่วนบน Play Store ร้าน Shopee ยังได้ครองอันดับหนึ่ง ถึง 4 ประเทศ (ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม) แต่ Lazada ได้ส่วนแบ่งอันดับหนึ่ง แค่เพียง 2 ประเทศ (ได้แก่ ไทยและสิงคโปร์) เท่านั้น

จากภาพรวมจะเห็นว่า แม้ส่วนใหญ่ Lazada และ Shopee จะผลัดกันครองอันดับที่ 1-2 แต่ในตลาดอินโดนีเซียเห็นจะมี Tokopedia และ Bukalapak ร้านค้าเจ้าถิ่นที่คอยเลื่อนขาเก้าอี้อยู่

ยิ่งถ้าเจาะเฉพาะตลาดเวียดนามแล้วดูที่ Tiki แอป E-Commerce เจ้าถิ่นดูจะไม่ยอมให้ใครแย่งอันดับที่ 2 บน App Store และพร้อมที่จะขึ้นแท่นครองที่ 1 ในทุกขณะ

เรียกได้ว่า ถ้าใครพลาด อาจโดนแย่งตำแหน่งได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

ภาพรวมแพลตฟอร์ม E-Commerce ไตรมาสแรกปี 2562 ในไทยเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ iPrice ยังเผยแพร่ข้อมูล Map of E-commerce ในประเทศไทยออกมาอีกด้วย โดยจะเห็นได้ว่า Lazada (อันดับ 1) และ Shopee (อันดับ 2) ยังเป็นผู้ครองตลาดแบบชัดเจน

ส่วน Chillindo ก็มีผู้ติดตามและเข้าใช้งานแพลตฟอร์มอยู่ในอันดับที่ 3 แต่น่าสังเกตว่ายอดผู้ใช้ ยอดผู้ติดตามบน LINE, Facebook และ Instagram มีจำนวนห่างจากที่ 2 อย่าง Shopee อยู่หลายเท่าตัว

แต่ที่น่าสนใจคืออันดับที่ 4 คือ Notebookspec ที่ติดอันดับการสำรวจในครั้งนี้ สาเหตุที่ได้อยู่ในอันดับนี้ก็เพราะ ในหน้าจัดสเปคคอมพิวเตอร์ จะเห็นว่ามีบริการสั่งซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์จาก Advice (ซึ่งอยู่อันดับที่ 5) และ JIB (อยู่อันดับที่ 6) ด้วย

ต่อมา หากดูอันดับที่ 7-10 คือ JD Central, Power Buy, Central.co.th, และ Shop24 ผู้เล่นจากค้าปลีกรายใหญ่ก็เบียดขึ้นมาติดอันดับอันนี้กันแบบหายใจรดต้นคอ

ส่วนอันดับที่ 11-20 ได้แก่ 11.Pomelo, 12.Munkong Gadget, 13.Konvy, 14.Looksi, 15.Tarad, 16.Top Value, 17.We Love Shopping, 18.Wemall, 19.Sephora และ 20.TVDirect Online

อันดับที่ 21-30 ได้แก่ 21.11Street TH, 22.To Home, 23.Banana Store, 24.EZbuy, 25.Carnival, 26.O Shopping, 27.Blisby, 28.Invade IT , 29.Beauticool และ 30.Headdaddy

และ อันดับที่ 31-39 มีดังนี้ 31.IT City, 32.Digital2Home, 33.True Shopping, 34.The Outlet 24, 35.Jaymart, 36.C Mart, 37.Karmarts, 38.Orami และ 39.Shopspot

จากผลโพลทำให้เห็นได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ คึกคักมากจริงๆ ค่ะ

Just ordinary guy who interested about current affairs, new media and technology. Now I'm Creative Content Creator and Co-founder of 'Yarmfaojor' (ยามเฝ้าจอ) Thailand TV Monitor by new generation.