Site icon Thumbsup

จับชีพจรวงการโฆษณาออนไลน์ญี่ปุ่น ปี 2014 เงินสะพัดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

japan-yen_1931929b

เอเจนซี่รายใหญ่ลูกพระอาทิตย์ Dentsu เปิดเผยผลสำรวจวงการโฆษณาของประเทศญี่ปุ่นว่าเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ในญี่ปุ่นนั้นทำสถิติใหม่ในปี 2014 ที่ผ่านมา โดยมูลค่าการลงโฆษณาออนไลน์ทะลุหลัก 1 ล้านล้านเยนได้เป็นครั้งแรก

สถิติใหม่นี้เกิดขึ้นในวันที่เม็ดเงินโฆษณารวมของญี่ปุ่นนั้นเพิ่มขึ้นราว 3% เบ็ดเสร็จแล้วในปี 2014 ที่ผ่านมา มูลค่ารวมตลาดโฆษณาของญี่ปุ่นทะลุหลัก 6 ล้านล้านเยนหรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท ถือเป็นสถิติใหม่ในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่ปี 2008

สำหรับตลาดโฆษณาออนไลน์ Dentsu ใช้คำว่า “internet advertising” ซึ่งคาดว่าจะรวมทั้งการลงโฆษณาบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน รวมถึงระบบที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ในการลงโฆษณา Dentsu ระบุว่าโฆษณากลุ่มนี้ในสังคมญี่ปุ่นมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นถึง 12% อานิสงส์จากการเติบโตของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพา

รายงานระบุด้วยว่า เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นนั้นคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของเม็ดเงินโฆษณารวม ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาณลบที่เกิดขึ้นในภาคการบริโภคของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการขึ้นภาษีสินค้าอุปโภคบริโภค 5-8%

ในภาพรวม Dentsu ให้ข้อมูลว่าสินค้ากลุ่มความงามคือกลุ่มที่ใช้งบประมาณโฆษณาสูงที่สุด (มูลค่าเพิ่มขึ้น 5.6%) รองลงมาคือกลุ่มอาหาร กลุ่มสินค้าไอทีและการสื่อสาร กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเครื่องดื่มและบุหรี่ โดยการจัดอันดับนี้รวมทั้งการซื้อโฆษณาบนโลกออนไลน์และออฟไลน์

น่าเสียดายที่ Dentsu ไม่เปิดเผยข้อมูลพยากรณ์วงการการตลาดของญี่ปุ่นในช่วงปีนี้ (2015) แต่เบื้องต้นเชื่อว่านักการตลาดจะโหมเทเงินเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคแดนซามูไรอย่างจริงจังต่อไป

ที่มา : Campaign Asia