แม้วันสุดท้ายของเดือนมิถุนายนพึ่งจะผ่านพ้นไป แต่ดูเหมือน Rakuten ยังมีภารกิจมากมายและดูเป็นปีที่ยุ่งสำหรับบริษัท เพราะนอกจากการซื้อ Viber บริการ messaging app ด้วยมูลค่า 900 ล้านดอลล่าร์แล้ว ยังได้ทำการลงทุนเพิ่มขึ้นในหลายบริษัททั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในญี่ปุ่นเอง เช่น บริษัท Carousell, Visenze, Coda Payments และ Send Anywhere จากเงินลงทุนมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

rakuten-logo-global

ในตอนนี้ Rakuten ยังคงเพ่งเล็งเพื่อลงทุนในบริษัทต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคบนโลก และเปิดกองทุนจำนวนถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่ม startups ในประเทศอิสราเอล อเมริกา และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งกองทุนนี้จะถูกจัดสรรและดำเนินการโดยหุ้นส่วน Rakuten Ventures ในสิงคโปร์ ทาง Saemin Ahn ผู้บริหารได้กล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการลงทุนในระยะยาวกับเหล่า startups ที่มีศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า และเมื่อเวลาผ่านไปจะส่งผลให้มีการเติบโตของธุรกิจเหล่านี้รวมเป็นระบบ มีการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี สมาชิก และผลตอบแทนทางการเงินในที่สุด”

แม้ว่า Rakuten ยังไม่ได้เผยว่าบริษัทผู้โชคดีรายไหนที่กำลังจับจ้องอยู่ แต่พวกเขาจะร่วมลงทุนกับกลุ่ม startups ที่มีนัยสำคัญเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ ทางบริษัทไม่เพียงให้ความสำคัญกับกลุ่มบริษัท mobile เท่านั้น แต่ยังสนใจในธุรกิจด้าน mobile commerce อย่าง Carousell หรือตลาดระหว่างผู้บริโภค และ CodaPayments ที่ทำธุรกิจด้าน e-payments และ Visenze กลุ่ม startup ด้าน digital content ด้วย

IMG_0029

กว่า 2 ปีที่ผ่านมา การร่วมลงทุนและการเข้าซื้อกิจการของ Rakuten ดูเหมือนจะมุ่งเน้นการทำตลาดแข่งกับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Amazon เห็นได้จากการนำ Viber มาเพิ่มแพลตฟอร์ม e-reading หรือ “Kobo” ด้วยจำนวนเงินมูลค่า 315 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือการเพิ่มบริการวิดีโอ “Viki” ในเงินลงทุนกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยกลยุทธ์ที่แท้จริง แต่อ้างว่าบริษัทต้องการเพียงเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจจากการเข้าร่วมลงทุนและซื้อกิจการเท่านั้น ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าการกว้านซื้อและลงทุนในกิจการต่างๆ นั้น ทาง Rakuten ม้ามืดสัญชาติญี่ปุ่นจะวางการตลาดและพัฒนาธุรกิจไปในทิศทางใด

ที่มา : Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters