เพิ่งนำเสนอข่าวของ Shazam ที่เป็นรูปแบบใหม่ในการ Interactive กับรายการโทรทัศน์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน มาคราวนี้รายการ Galileo ที่เยอรมันก็ทำเก๋เช่นกันจับมือร่วมกับ?Junaio หนึ่งในผู้นำ apps. ด้าน AR (Augmented Reality) ให้ประสบการณ์ใหม่เสมือนเปลี่ยนหน้าจอโทรทัศน์ที่บ้านเป็น TouchScreen โดยอัตโนมัติ

เพียงแค่ดาวน์โหลดและเปิด Junaio apps. แล้วแพนกล้องขณะที่รายการกาลิเลโอกำลังฉายอยู่เมื่อมองผ่านหน้าจอ iPhone ก็จะสังเกตเห็นว่ามีภาพ 3 มิติลอยขึ้นมาเป็นคำถามที่เราสามารถเลือกกดปุ่มตอบจากหน้าจอ iPhone ได้เลย แถมยังได้รับ feedback จากรายการทันทีว่าคำตอบนั้นถูกหรือไม่ อีกทั้งยังแข่งขันกับเพื่อนๆ ที่ร่วมเล่นในรายการได้อีกด้วย

ความนิยมของ Campaign นี้พอจะดูได้จากคำว่า ?Galileo? นั้นติด twitter trends อันดับ 1 ในประเทศเยอรมัน และเรตติ้งของรายการก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน อันที่จริงแล้วการร่วมเล่นเกมกับรายการโทรทัศน์นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่สิ่งที่ใหม่เห็นจะเป็นการนำ AR มาใช้กับรายการเกมโชว์

สำหรับใครที่ติดตามแวดวงของ AR (Augmented Reality) น่าจะรู้จัก Junaio เพราะถือเป็นหนึ่งในคู่แข่ง AR apps ของ?Layar ที่โดดเด่น จากที่ Layar จะเน้นในเรื่องการนำ AR มาประยุกต์ใช้กับ Location-based เป็นหลัก แต่กับ Junaio นั้นจะพยายามสร้างความแตกต่างโดยการเพิ่มฟีเจอร์ที่หลากหลายกว่า โดยก่อนหน้านี้ เปิดตัว?Glue Kooaba ที่ผู้ใช้สามารถเลือกดู AR คอนเทนต์ต่างๆ เพียงนำกล้องไปส่องยังสิ่งของเช่น CD, Magazine,หนังสือพิมพ์เพื่อดูวัตถุจำลองแบบ 3 มิติลอยขึ้นมา หรือการนำ AR มาประยุกต์ใช้แม้อยู่ภายในอาคารที่มีข้อจำกัดในการระบุตำแหน่งด้วย GPS เป็นต้น สำหรับการจับมือกับรายการ Galileo คราวนี้ถือเป็นความสามารถใหม่ที่ทาง Junaio ได้เพิ่มเข้ามาให้กับผู้ใช้ และจะยิ่งน่าสนใจกว่านั้นถ้า Junaio สามารถนำไปต่อยอดสร้างโมเดลธุรกิจแบบ B2B (Business-to-Business) อย่างรายการโทรทัศน์สุดฮิตต่างๆ และ รายการโฆษณาในอนาคตได้จริง

สำหรับใครที่สนใจในลูกเล่นและทิศทางการเติบโตของ AR เทคโนโลยี ขอแนะนำให้ดู 2 ค่ายนี้ไว้ (Junaio และ Layar) รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

สามารถดูตัวอย่างการใช้งาน Junaio กับรายการ Galileo ได้ที่นี่

แหล่งที่มา : Intomobile

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.