Site icon Thumbsup

LINE ประเทศไทยเปิดตัว LINE@ แอปสำหรับร้านค้า SME ผู้ใช้ทั่วไป อัพเดทข้อมูล, ติดต่อสื่อสารผ่าน Official Account ขนาดย่อม

line@

LINE ประเทศไทย ประกาศเปิดตัว LINE@ (ไลน์แอด) แอปพลิเคชันใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Official Account เป็นของตนเอง เพื่อติดต่อสื่อสาร, ส่งข้อมูลข่าวสารทั้งในเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจได้ตรงถึงเป้าหมายอย่างง่ายดาย โดยประกาศเปิดตัวเซอร์วิสพร้อมกันทั่วโลก 17 ภาษาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้เข้าสมัครเปิดบัญชี LINE@ (ไลน์แอด) ส่งข้อมูลและจัดการบัญชีดังกล่าวได้ด้วยตนเอง โดยการใช้งานเบื้องต้นไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย

นอกเหนือจากการให้บริการ Official Account ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแบรนด์ธุรกิจขนาดใหญ่และบุคคลผู้มีชื่อเสียง ใช้เพื่อการสื่อสารติดต่อกับผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และการใช้ LINE ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อการสื่อสารระหว่างเพื่อน ครอบครัวและบุคคลที่เรารู้จัก ทำให้วันนี้ LINE ได้ปล่อยเซอร์วิสใหม่ชื่อ “LINE@” เพื่อบริษัท ห้าง ร้าน SME และบุคคลทั่วไป ได้สื่อสาร ส่งข้อความผ่านบัญชี LINE@ ทั้งในเชิงธุรกิจและในเชิงการสื่อสารส่วนบุคคล

LINE@ เป็นเซอร์วิสใหม่ที่มาขยายศักยภาพของ LINE ให้กว้างขึ้น เช่น บริษัท ห้าง ร้าน SME สื่อมวลชน รวมถึงแบรนด์ต่างๆ และผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ได้อัพเดท ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและติดต่อทางด้านธุรกิจอื่นๆ เป็นต้น ในขณะที่ศิลปิน ดีไซเนอร์ นางแบบ แม้กระทั่งฟรีแลนซ์ผู้มีพรสวรรค์ในด้านต่างๆ ก็สามารถใช้เซอร์วิสนี้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้ที่ชื่นชอบในผลงานของตนได้อีกด้วย

ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างและจัดการบัญชี LINE@ ได้ด้วยตนเองในแอพฯ LINE@  โดยสามารถส่งข้อความ สนทนา 1 ต่อ 1 กับ Friends ที่ได้กดติดตามบัญชี LINE@ นั้นๆ รวมถึงโพสต์บนไทม์ไลน์และหน้าโฮมเพจ และอื่นๆ อีกมากมาย (ผู้ใช้งาน LINE สามารถเพิ่มบัญชี LINE@ เป็นเพื่อนเพื่อรับข้อความ ข่าวสารต่างๆ จากแอคเคาท์นั้นได้ผ่านแอป LINE เช่นเดียวกันกับวิธีการเพิ่ม Official Accountทั่วไปเป็นเพื่อน) นอกจากนี้ ผู้ใช้ LINE@ สามารถสร้างได้มากกว่าหนึ่งบัญชี เพื่อจุดประสงคที่แตกต่างกันได้

จากงาน LINE Conference Tokyo 2014 เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา LINE ได้วางกลยุทธ์ในการที่จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ให้มากยิ่งขึ้น โดยผลักดันทั้งในด้านออฟไลน์และออนไลน์ และ LINE@ ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน บัญชี LINE@ จะเป็นเซอร์วิสที่ช่วยขยายศักยภาพของแพลตฟอร์ม LINE ในการนำมาใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งในเชิงธุรกิจและส่วนบุคคล โดย LINE มุ่งมั่นที่จะสร้างเซอร์วิสนี้ให้เป็นจุดเชื่อมโยงใหม่ระหว่างกลุ่มบุคคล ห้างร้าน องค์กร ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างโอกาสในด้านการสื่อสารและด้านธุรกิจ ด้วยการเชื่อมต่อกับ LINE Pay บริการการชำระเงินผ่าน LINE รวมถึงโปรแกรมการสะสมไมล์ และอื่นๆ อีกมากมาย

1. LINE@ แอปพลิเคชัน


บัญชี LINE@ สามารถสมัครและใช้ได้ที่จากแอพพลิเคชั่น LINE@  โดยเฉพาะ (เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบไอโฟนและแอนดรอยด์)

ผู้ใช้ LINE สามารถมี LINE@ ได้ง่ายๆ โดยการตั้งชื่อบัญชี เลือกรูปโปรไฟล์ ประเภทของบัญชี โดยระบบจะสุ่มออก LINE@  ID (ไลน์แอดไอดี) ให้กับผู้ใช้ ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถซื้อพรีเมี่ยมไอดี (Premium ID) คือชื่อไอดีที่คุณสามารถตั้งเองได้้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการมี LINE@  ID ตามที่ตนเองต้องการ

นอกจากนี้ แต่ละบัญชี สามารถมีแอดมินได้มากกว่า 1 คน โดยแอดมินเดิมสามารถเชิญสมาชิกใหม่เข้ามาเป็นแอดมินได้โดยส่งคำเชิญไป หลังจากสมาชิกใหม่ได้กดรับคำเชิญแล้ว สามารถล็อคอินเข้าบัญชี LINE@  แล้วเข้าเป็นแอดมินได้โดยทันที

ข้อแตกต่างระหว่าง LINE และ LINE@ คือบางคุณสมบัติไม่สามารถใช้ได้ใน LINE@  เช่น สนทนากลุ่ม การโทรฟรีหรือโทรวิดิโอฟรี การแชร์ข้อมูลผู้ติดต่อ เป็นต้น

2. LINE@ สำหรับเวอร์ชั่น PC

นอกจากนี้ LINE@ ยังมีเพจเแอดมินสำหรับเปิดใน PC(https://admin-official.line.me/)ให้เจ้าของธุรกิจและผู้ที่มีสิทธิในการบริหารจัดการ LINE@  ได้ใช้ฟังค์ชั่นของบัญชี LINE@  ได้อย่างเต็มที่ โดยเพจแอดมิน LINE@  ในเวอร์ชั่น PC จะมีฟีเจอร์หลักเบื้องต้นของ LINE@  และฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติม ดังนี้

※ สามารถสร้างแบบสอบถามได้บน PC เท่านั้น (แต่สามารถส่งในแอพพลิเคชันได้)

3. ประเภทบัญชี LINE@

ประเภทของบัญชี LINE@  จะแตกต่างกันตามรูปแบบของธุรกิจที่ได้ลงทะเบียนไว้ตอนสมัครเปิดบัญชี LINE@  โดยเบื้องต้น ผู้ใช้ทุกท่านที่ลงทะเบียนเปิดบัญชีเรียบร้อยแล้วจะจัดอยู่ในประเภท “บัญชีทั่วไป” หรือ Standard Account โดยผู้มีบัญชี LINE@  สำหรับธุรกิจบางประเภท เช่น ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ความงาม สถานที่พัก ห้างร้านต่างๆ รวมถึงธุรกิจสื่อบางประเภท สามารถสมัครเข้าเป็น “บัญชีที่ผ่านการรับรอง” หรือ Approved Account ได้ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ LINE@ at.line.me/th/

Package ค่าใช้บริการ มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน

LINE@ มีบริการ 2 แพ็กเกจ คือแพ็กเกจแบบไม่เสียค่าบริการ (ฟรี) และแพ็กเกจแบบเสียค่าบริการ ขึ้นอยู่กับจำนวนข้อความที่ส่งตามแต่ละแพ็กเกจ

*หากผู้ใช้ส่งข้อความเกินกว่าจำนวนข้อความที่กำหนดในแต่ละแพ็กเกจ จะมีการคิดค่าบริการเพิ่ม ข้อความละ 0.006 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 0.20 บาท)

※ วิธ๊การคำนวณจำนวนข้อความคือ 1 ข้อความ : การส่ง 1 ข้อความต่อผู้ติดตาม 1 คน เช่่น หากเลือกแพ็กเกจแบบฟรีที่สามารถส่งได้ 1,000 ขัอความ แล้วมีผู้ติดตาม 100 คน บัญชีนี้จะสามารถส่ง่ข้อความได้ 10 ครั้งต่อ เดือน  [100 คน x 10 ครั้ง = 1,000 ข้อความ/เดือน] แต่หากเป็นแพ็กเกจแบบเสียค่าบริการที่สามารถส่งข้อความได้ 50,000 ข้อความ แล้วมีผู้ติดตาม 10,000 คน บัญชีดังกล่าวจะสามารถส่งข้อความได้ 5 ครั้งต่อเดือนเท่านั้น [10,000 คน x 5 ครั้ง = 50,000 ข้อความ/เดือน]

※ พิเศษสำหรับผู้ใช้ LINE@  ในประเทศไทย คุณสามารถอัปเกรดแพ็กเกจเป็นแบบเสียค่าบริการได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จนถึงเดือนธันวาคม 2558 นี้ แต่ในส่วนการซื้อ Premium ID และในส่วนการคิดค่าบริการหากส่งข้อความเกินกว่าที่กำหนดนั้น ยังคงมีการเก็บค่าบริการเช่นเดิม

ด้านความปลอดภัย

LINE@ ไม่ได้ให้บริการเพื่อจุดประสงค์ในการหาคู่หรือเพศตรงข้าม หรือส่งเสริมการละเมิดมาตรฐานด้านคุณธรรมและจริยธรรมใดๆ ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ LINE@  จึงมีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถบล็อคข้อความจากผู้ใช้อื่นได้ รวมถึงฟีเจอร์รายงานการกระทำที่ไม่เหมาะสมไปยังทีมงาน LINE

ทั้งนี้ LINE ยังได้มีการตรวจสอบเนื้อหาข้อความที่่ส่งไปยัง Friends ที่ติดตามแต่ละบัญชี และเนื้อหาของโพสต์ในหน้าโฮมเพจและหน้าไทม์ไลน์อีกด้วย เพื่อให้ทีมงานสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม เช่น ระงับการใช้งานบัญชี หรือระงับการส่งเนื้อหาที่รุนแรง ขัดต่อข้อตกลงในการใช้งาน LINE เป็นต้น

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพื่อมาใช้งานได้แล้วที่ …

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : http://at.line.me/th/

App Store : http://bit.ly/1A4Ss1Y และ Google Play : http://bit.ly/1JmYK2Z