Site icon Thumbsup

Music Marketing กลยุทธ์ที่นักการตลาดนิยมใช้มากที่สุดในตอนนี้

ปีนี้ถือเป็นปีที่สร้างสีสันกับวงการ Marketing อย่างมากเพราะทั้งกระแส eSports, Collaboration และ Music Marketing เป็นเทรนด์พร้อมๆ กัน ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เราขอในพูดในส่วนของ Music Marketing เริ่มตั้งแต่ที่มา ความสำเร็จและเคสที่น่าสนใจค่ะ

จุดเริ่มต้นของกระแส Music Marketing

กระแส Music Marketing ที่เกิดขึ้นในปีนี้ก็คงเดาไม่อยากนั่นก็คือการ Rap นั่นเอง ซึ่งจุดเริ่มต้นก็เกินจากการปีที่แล้วรายการ The Rapper และ Show Me The Money ได้ปลุกกระเส Rap ขึ้นมาจากใต้ดิน

จนเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วประเทศ และยังสร้างนักร้องขวัญใจคนทั่วประเทศหลายคนอย่าง Lazyloxy, Og-anic, P-HOT, Miyarap จนได้เป็นพรีเซ็นเตอร์หลายแบรนด์แถมเพลงก็ฮอตฮิตหลักร้อยล้านวิวในเวลาไม่กี่เดือน จุดเริ่มต้นสวยแบบนี้ไม่แปลกหากแบรนด์จะให้ความสนใจ

นักร้อง Rapper ทรงอิทธิพล

คำว่ามีอิทธิพลนี้หมายถึงการดึงกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์มามีส่วนร่วมกันได้อย่างราบรื่นผ่านเพลง Rap นอกจากนี้กระแสโซเชียลก็ดีตามไปด้วย

อย่างล่าสุดที่ Lazyloxy เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเมล็ดทานตะวัน Sunsnack จนมียอดแชร์เพลงหลักล้าน ยอดแชร์เพลงหลักหมื่นแชร์ในไม่กี่วัน หรือจะเป็นเพลงยอดฮิตติดหูของน้ำยาปรับผ้านุ่ม Comfort ที่ดึง Wonderframe และแกงส้ม มาร้องเพลงคู่กันเพลง ชู้แต่เธอไม่รอบ ชอบแต่เธอไม่รู้ แถมยัง Tie In สินค้าได้อย่างแนบเนียนและไม่ขัดหูขัดตาอีก จนยอดวิวทะลุ 19 ล้านวิวในไม่กี่เดือน

เพราะ Music Marketing อยู่ได้กับทุกสินค้า

ความนิยมอย่างท่วมท้นทำให้แบรนด์เลือกใช้นักร้อง Rapper ในการทำแผนการตลาด ยิ่งกระตุ้นให้ Music Marketing ได้รับความสนใจมากในปีนี้ และที่น่าสนใจคือ Music Marketing สามารถเข้าไปผสมผสานกับตัวสินค้าได้อย่างไม่จำกัด

ไม่ว่าจะรถยนต์ อาหาร ไอศกรีม ล้วนมาจากแบรนด์ใหญ่ทั้งนั้น ทำให้เห็นว่านักการตลาดก็รับรู้ถึงพลังของ Music Marketing ในปีนี้จริงๆ ไม่ใช่แค่เพลงนะคะที่โด่งดัง ตัวของนักร้องเองนี่แหละที่ทำให้ Music Marketing กลับมายึดบัลลังก์อีกครั้ง เช่น เป๊ก ผลิตโชต ที่กวาดโฆษณาไปอย่างมากมาย หรือจะฝั่ง BNK48 ที่อยู่ในทุกวงการโฆษณาสินค้า

ทิ้งท้าย

เห็นพลังของ Music Marketing ในปีนี้กันหรือยังคะ และความอิมแพ็คยังไม่ได้มีเพียงเท่านี้เพราะการตลาดจะเริ่มดุเดือดในช่วง Q4 ที่รับรองว่าสนามแข่งขันลุกเป็นไฟแน่นอน โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ที่ต้องแย่งกันแบบสุด ถ้ามีอะไรร้อนๆ ในวงการเราจะรีบอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแน่นอนค่ะ

Airpods หูฟังไร้สายยอดนิยม คลิกเลย