Site icon Thumbsup

Netflix กับไอเดีย Halloween Doorbell Project

Screen Shot 2016-10-31 at 10.41.32 PM

แม้ช่วงฮาโลวีนจะผ่านไปแล้ว แต่คงจะน่าเสียดายไม่น้อยถ้าเราไม่พูดถึงข่าวนี้เลย นั่นคือบริการวิดีโอออนไลน์อย่าง Netflix ที่เสนอไอเดียช่วยให้ผู้ชมสามารถเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนไปด้วยโดยที่สามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องโปรดอย่างไม่ถูกขัดจังหวะ ไอเดียนี้สมควรยกเป็นกรณีศึกษาเรื่องการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถบอกเล่าเอกลักษณ์ของแบรนด์ Netflix ให้เข้ากับเทศกาลได้อย่างชาญฉลาด

ในช่วงเวลาเทศกาล หลายแบรนด์มักพยายามคิดหาคอนเทนต์ที่สามารถบอกเล่าตัวตนของแบรนด์ในมุมมองเข้ากับเหตุการณ์ในเวลานั้น ซึ่งหากแบรนด์ใดทำได้ ก็จะได้รับประโยชน์เพราะผู้คนจะพากันส่งต่อหรือกล่าวถึง นำไปสู่การจดจำในแบรนด์อย่างลงตัวมีประสิทธิภาพ

กรณีของ Netflix ความเป็นแบรนด์ให้บริการวิดีโอออนไลน์ทำให้ Netflix ท้าทายไม่น้อยในช่วงเวลาที่ผู้คนมักออกไปเฮฮานอกบ้านเพื่อฉลองฮาโลวีน ดังนั้น Netflix จึงเสนอวิธีที่ทำให้ผู้ชมสามารถฉลองเทศกาลปล่อยผีได้พร้อมกับรับบริการ Netflix ไปพร้อมกัน

ไอเดียนี้ชื่อ Halloween Doorbell ใจความสำคัญคือการเสนอให้ผู้สนใจหันมาปรับเปลี่ยนดัดแปลงกระดิ่งออดหน้าบ้านให้เป็นแนวสยองขวัญเพื่อต้อนรับ trick-or-treater กลุ่มเด็กที่จะตระเวนไปตามบ้านช่วงคืนวันที่ 31 ตุลาคม โดยชุดคำแนะนำ DIY Halloween Doorbell นั้นถูกแสดงอย่างละเอียดบนเว็บไซต์ เพื่อเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเสรีเหมือนที่ Netflix เคยชวนให้ผู้ใช้สร้างถุงเท้าพิเศษ ที่สั่งหยุดเล่นรายการทีวีอัตโนมัติเมื่อผู้สวมง่วง

https://youtu.be/RnlZQR7fXkg

หลังจากสร้างแล้ว เพียงนำ Halloween Doorbell ไปแขวนไว้ข้างออดที่มีอยู่เดิม กลุ่ม trick-or-treater ที่กดออดจะได้ยินเพลงสุดหลอนตามธีมรายการของ Netflix ที่ผู้ใช้ได้เลือกไว้ ไม่เพียงเสียง เซ็นเซอร์จะแสดงข้อความที่ผู้ใช้ตั้งไว้บนจอ LCD display ภายในออด เท่านี้ชาว Netflix ก็จะไม่ต้องถูกขัดจังหวะอีกต่อไป

สิ่งที่น่าสนใจจากข่าวนี้ คือ Netflix สามารถโฆษณาแฝงในเว็บไซต์ DIY Halloween Doorbell อย่างแนบเนียน ขณะเดียวกันแคมเปญนี้ยังเป็นการส่งสารถึงผู้ที่ไม่สนใจปาร์ตี้ฮาโลวีนโดยไม่กระทบผู้ที่ให้ความสำคัญกับปาร์ตี้ฮาโลวีนแบบเป็นมิตรทั้ง 2 ฝ่าย สมควรได้รับบันทึกให้เป็นกรณีศึกษาเก๋ไก๋ในบทเรียนการตลาดยุคดิจิทัล

ที่มา : Netflix