ต้องยอมรับว่าบริการเพื่อส่งเสริมการตลาดของ LINE มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลได้ประกาศว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโตสูงที่สุดในประเทศไทยและเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 83% ซึ่งนอกจาก LINE TV และ LINE TODAY แล้ว ก็ยังมีเครื่องมือที่น่าสนใจให้ติดตามค่ะ
คุณนรสิทธิ์สิทธิเวชวิจิตรผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทยกล่าวว่า “ในปี 2561 LINE เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เติบโตสูงที่สุดในประเทศไทยซึ่งทุกบริการของ LINE ล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในฐานะแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับทุกเพศทุกวัยทั่วไทย
ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE มากถึง 95% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนทั้งหมด 45 ล้านคนทำให้ LINE กลายเป็นกิจวัตรประจำวันเมื่อตื่นเช้ามาทุกคนมักจะเปิดดูไลน์ก่อนเป็นอันดับแรกมีความรู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงตัวผู้ใช้จริงๆนอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคสูงวัยได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นซึ่งสอดรับกับการที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ซึ่งปี 2561 นี้เป็นปีแรกที่มีผู้สูงอายุมากกว่าวัยเด็ก” (ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ)
สำหรับบริการของ LINE ที่เปิดให้บริการในงานนี้ได้แก่ LINE Customer Connect, LINENotification Service,LINE Data Official Account, LINE Coupon Sticker และ LINE Idolเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักการตลาด
LINE Customer Connect
เนื่องจากคนไทยมี Pain point เกี่ยวกับคอลเซ็นเตอร์มานานซึ่งคนไทยเสียเวลาไปกับการรอคอลเซ็นเตอร์กว่า 750 ล้านชั่วโมงต่อปีทำให้ LINE คิดค้นบริการใหม่ที่ยกบริการคอลเซ็นเตอร์มาอยู่บนออฟฟิเชียลแอคเคาท์ของแบรนด์เลยเพื่อช่วยแก้ Pain point ดังกล่าวให้หมดไปอาทิเช่นบริการตอบกลับอัตโนมัติโดย Chatbot AI ตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงบริการตอบกลับโดยเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริงๆแม้ในขณะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศก็สามารถบริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัดแถมยังโทรฟรีผ่าน LINE แบบไม่ต้องกังวลค่าโทรเพียงเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตก็โทรได้ฟรีลดระยะเวลาการติดต่อของผู้บริโภคและเพิ่มความพึงพอใจในคอลเซ็นเตอร์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
เกิดจากการที่ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี Development Center โดยการนำข้อมูลและความคิดเห็นต่างๆจากผู้บริโภคนักการตลาดชาวไทยมาพัฒนาให้เอื้อประโยชน์โดยแบรนด์สามารถทำ Data Marketing ได้ดีมากขึ้นโดย DATA OA เป็น CRM ที่ต่อตรงเข้ากับหลังบ้านของแบรนด์ลูกค้าทราบว่าใครเป็นใครมีไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบแบบไหนสามารถให้บริการแบบ Personalized ได้โดยสามารถส่งบริการที่ตรงถึงตัวลูกค้าที่มีความต้องการได้เลยไม่ใช่ส่งโปรโมชั่นแบบหว่านจนกลายเป็นการรบกวนปัจจุบันออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์มีอัตราการโดนผู้ใช้งานบล็อก (Block rate) ลดลงถึง 30%เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยเฉพาะถ้าแบรนด์นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคจะมีอัตราดังกล่าวต่ำมากเพียง 5-10% เท่านั้น
LINE Coupon Sticker
LINE เข้าใจดีว่าไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้นที่นักการตลาดดิจิทัลต้องการแต่การเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นทำให้เกิดบริการ LINE Coupon (ไลน์คูปอง) มาใช้เพื่อช่วยให้แบรนด์ที่ไม่มี LINE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์สามารถขายของได้โดย LINE Coupon (ไลน์คูปอง) เหมาะกับลูกค้ารีเทลเป็นอย่างมากในการออกโปรโมชั่นต่างๆเพื่อเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้โดย LINE ได้ออกแบบมาในรูปแบบของสติกเกอร์เพราะคนไทยชื่นชอบสติกเกอร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วโดยมีการใช้เติบโต 23% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งสติกเกอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานและส่งต่อทำให้โปรโมชั่นแพร่หลายมากขึ้นขณะเดียวกันทางแบรนด์ก็สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นระหว่างแคมเปญได้ทำให้รับมือกับสถานการณ์การแข่งขันได้เป็นอย่างดีไม่เสียเวลาและลดต้นทุนกว่าการทำโปรโมชั่นผ่านช่องทางอื่น
LINE MAN TAXI MEDIA
หลังจากเปิดให้บริการ LINE MAN TAXI มาเพียง 6 เดือนปัจจุบัน LINE MAN TAXI มียอดการใช้บริการทะลุ 1 ล้านครั้งไปเป็นที่เรียบร้อยจึงพร้อมที่จะให้บริการสื่อโฆษณาบนรถแท็กซี่ด้วยการหุ้มรถแท็กซี่ด้วยโฆษณาของแบรนด์ทำให้แคมเปญต่างๆของลูกค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในย่านกรุงเทพฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ
LINE IDOL
ร่วมมือกับเอเจนซี่ต่างๆมาช่วยด้านบริหารจัดการศิลปินบล็อกเกอร์, พับลิชเชอร์และเซเลบริตีภายใต้สังกัดของไลน์ไอดอลที่คัดสรรมาอย่างดีเบื้องต้นได้แก่พับลิชเชอร์ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 9 ล้านรายเช่นThe Cloud,The Matter,Beartai และขายหัวเราะรวมถึงเซเลบริตี้ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 3 ล้านรายเช่นคัตโตะ, ตู่ภพธร, ว่านธนกฤตภายใต้เอเจนซี่กู๊ดเดย์ที่มาร่วมในงาน DAAT ซึ่งทุกโพสท์สามารถเข้าถึงฟอลโลเวอร์ของแต่ละคนได้ 100%และถ้าหากอยากจะบูทส์ในกลุ่มนอน–ฟอลโลเวอร์ก็สามารถทำได้ผ่าน LINE AD Platform
การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มีให้เลือกหลากหลายบริการและเข้าถึงประชากรทุกกลุ่มทั่วประเทศจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและไม่อาจมองข้ามได้เลย