สถานการณ์ของ Nielsen ณ เวลานี้ กำลังเผชิญข้อกังขาเรื่องประสิทธิภาพในการวัดจำนวนที่แท้จริงของผู้ชมโทรทัศน์ เพราะนี่คือยุคที่ผู้ชมรับสื่อผ่านหลายหน้าจอ ทำให้ต้องเพิ่ม Facebook เข้ามาเป็นหนึ่งในช่องทางที่จะวัดเรทติ้งด้วย 

นอกจากนี้ Nielsen ยังมีแผนที่จะสร้าง Social Content Rating ซึ่งจะเป็นการจัดทำข้อมูลแบบใหม่ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2016

nielsen-fb-tv-hed-2016

การวัดเรทติ้งแบบใหม่นี้จะเป็นการร่วมมือกับ Facebook โดยจะสามารถเข้าถึงได้ทุกโพสต์ แม้ไม่ได้ตั้งค่าเป็นสาธารณะ เหตุผลก็คือ ผู้คนใช้ Facebook เพื่อค้นหาอะไรใหม่ๆ และสนทนาเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในทีวีด้วย คาดว่าจะให้บริการในตลาดเดิมที่มีบริการวัดเรทติ้งบน Twitter (อเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และเม็กซิโก) และมีแผนที่จะแชร์ข้อมูลเหล่านี้จาก Instagram ด้วย

การพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ๆ ขึ้นมา แสดงให้เห็นว่า Nielsen ก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของอุตสาหกรรม และเพื่อที่จะสะท้อนภาพรวมของผู้ชมที่มีพฤติกรรมการรับสื่อจากหลากหลายหน้าจอดังเช่นในปัจจุบัน

ตัวแทนจาก Nielsen ระบุว่า การวัดผลบนแพลตฟอร์มโซเชียลจะทำให้เกิดความเข้าใจ และมองเห็นมาตรฐานในการตอบสนองต่อคอนเทนต์แบบต่างๆ ของผู้บริโภค โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ และในแง่ของ Digital publisher เอง บริการลักษณะนี้จะช่วยให้กลยุทธ์ด้านโซเชียลมีความคมชัดมากขึ้น เพราะเห็นอินไซท์และความสัมพันธ์ของผู้ชมกับคอนเทนต์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถปรับจูนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม

สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลที่ Nielsen จะนำมาคิดเรทติ้งร่วมกับทีวี เริ่มตั้งแต่ Twitter และในตอนนี้ก็รวม Facebook เข้ามาด้วย เมื่อรวมกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 330 ล้านคนในช่วงพีคไทม์ ถือว่าเป็นสโคปการวัดเรทติ้งที่ใหญ่มาก

ที่มา : Adweek

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)