ถ้าจะบอกว่าคนสูงอายุไม่นิยมใช้งานสมาร์ทโฟนหรือสื่อดิจิตอลประเภทต่างๆ หรือจะเป็นการใช้งานสังคมออนไลน์ คงไม่แปลกนักใช่ไหมครับ แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามว่าถามคนสูงอายุที่เล่นอินเทอร์เน็ตล่ะ? …คุณคิดว่าคำตอบจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ครับ ติดตามอ่านกันครับ เพราะเรามีคำตอบมาให้คุณ…

โดยผลการศึกษาครั้งนี้ได้มาจากทาง?McKinsey Quarterly ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการและบริหารองค์กรชั้นนำ ได้ทำการสุ่มตัวอย่างจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในแต่ละวัย ซึ่งก็สามารถสรุปและแบ่งแยกออกได้เป็นสองกลุ่มหลักๆ ได้แก่ กลุ่มที่เรียกว่า?”Digital-media Junkies” ซึ่งมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 28 ปีและอีกกลุ่มก็คือ “Traditionalists” ซึ่งมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 48 ปี

เมื่อมองทางด้านรายได้จะเห็นว่าทั้งสองกลุ่มนั้นมีอัตราส่วนที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ในทุกๆ ระดับรายได้ แต่เมื่อมามองกันที่ด้านสื่อประเภทต่างๆ จะเห็นได้ว่ากลุ่ม Traditionalists (ผู้สูงอายุ) นั้นให้ความสนใจในการใช้งานกับสื่อประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เกม วิดีโอแบบออนไลน์ โทรทัศน์แบบเช็ตท๊อปบ๊อกซ์หรือเคเบิลทีวี หรือสังคมออนไลน์ ค่อนข้างน้อย ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่ม?Digital-media Junkies (วัยรุ่น)

แต่สื่อประเภทเดียวที่กลุ่มผู้สูงอายุยังให้ความสนใจอยู่ก็คือ หนังสือพิมพ์ ที่ยังคงมีอัตราส่วนผู้สนใจมากเกินครึ่งคือประมาณร้อยละ 59 ในขณะที่สื่อปรเภทนี้กลับโดนใจกลุ่มวัยรุ่นน้อยกว่า เพียงแค่ร้อยละ 46 เท่านั้น

แต่เมื่อมาดูที่ด้านของอุปกรณ์กลุ่ม Traditionalists หรือกลุ่มผู้สูงอายุ แทบจะไม่ได้มีความสนใจหรือสนใจน้อยมากๆ อย่างอุปกรณ์อย่างแท๊บเล็ตที่มีผู้สนใจเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น หรือเครื่องอ่านอีบุ๊คส์ที่มีผู้สนใจใช้งานเพียงร้อยละ 3 และ Internet Video Box หรืออุปกรณ์ที่ให้คุณสามารถชมวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น แทบไม่มีผู้สนใจเลยคือร้อยละ 1 เท่านั้น

ที่น่าสนใจคือในแง่ของเพศกับช่วงอายุ ปรากฏว่าในกลุ่มวัยรุ่นนั้น มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงโดยเทียบเป็นอัตราส่วนร้อยละ 62 ต่อ 38 แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นกลับตรงกันข้าม ผู้หญิงสูงอายุนั้นให้ความสนใจกับเทคโนโลยีมากกว่าผู้ชายในอัตราส่วนร้อยละ 61 ต่อ 39 เลยทีเดียว

แม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่มากสักเท่าไรนักแต่ก็คาดว่าตัวเลขเหล่านี้ จะมีการปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดี นั่นคือมีผู้สูงอายุหันมาสนใจเทคโนโลยีทั้งในแง่อุปกรณ์และสื่อประเภทต่างๆ มากขึ้น ส่วนในบ้านเราหากต้องการสนับสนุนให้กลุ่มผู้สูงอายุได้หันมาสนใจเรื่องเหล่านี้บ้าง อาจจะต้องได้รับการผลักดันจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาพิเศษสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้ หรือบริการอบรมเพื่อความเข้าใจและเปิดรับสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้นด้วย…

ที่มา: RWW

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.