IMG_5947

PayPal จัดงานเผยถึงข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ในงาน PayPal Insights Bangkok – The Travel Edition ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทาง PayPal เข้ามาพูดคุยกันในประเทศไทย มีข้อมูลน่าสนใจด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข้อมูลโดยสรุปที่ได้จากงานมีดังนี้

เกี่ยวกับ PayPal

  • มียอดเงินที่เกิดขึ้นบน PayPal ทั้งหมดในปี 2014 235,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • จำนวนสมาชิกของ PayPal อยู่ที่ 165 ล้านบัญชี
  • ปัจจุบัน PayPal สนับสนุนสกุลเงิน 26 สกุลเงิน จาก 190 ประเทศทั่วโลก
  • หมวดหมู่ที่ใช้ PayPal มากที่สุดคือ การท่องเที่ยว, แฟชั่น, ชิ้นส่วนรถยนต์, งานฝีมือ (Handcraft) และอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬา

ข้อมูลการวิจัย จัดทำโดย Nielsen สำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 2,932 คนที่เดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และธุรกิจท่องเที่ยว 573 รายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • ประเทศที่ทำการวิจัย จะเน้นการสร้างแบรนด์เป็นอันดับแรก แต่น่าสนใจว่าประเทศอื่นๆ ยกเว้นไทยมองการขยายตัวทางธุรกิจสำคัญใกล้เคียงกับการสร้างแบรนด์

paypal1

  • ธุรกิจด้านท่องเที่ยวของไทย ถือว่ามีการทำเพื่อรองรับการมาของโมบายล์ ธุรกิจที่ไม่ได้เปิดเพื่อใช้งานบนโมบายล์ ด้วยสาเหตุว่า ไม่มีทรัพยากรและเวลาในการทำ, ไม่มีโซลูชันในการชำระเงินผ่านโมบายล์ที่ดีพอ
  • ตัวเลขของเมืองไทยเมื่อเทียบกับอีก 2 ประเทศที่สำรวจด้วยคือ สิงคโปร์และมาเลเซีย ถือว่าสูงมาก

paypal2

  • หลักเกณฑ์ 5 อย่างในการเลือกวิธีการชำระเงินของผู้ให้บริการ
    • 60% ความสะดวกและความรวดเร็วในการรับชำระเงิน
    • 53% มีขั้นตอนการลงทะเบียนที่ง่ายและสะดวก
    • 43% วิธีการทำชำระเงินที่มีความปลอดภัย
    • 42% มีบริการและการสนับสนุนเมื่อเกิดปัญหาทางเทคนิค
    • 42% มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เป็นที่ยอมรับ
  • จะเห็นว่าการจัดการเรื่องการชำระเงินสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวควรจะต้องทำได้ได้สะดวกรวดเร็ว ก็เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้

IMG_5929

  • การวางแผนสำหรับนักเดินทางยุคดิจิทัล คนสิงค์โปรและคนมาเลเซียค้นหาผ่านออนไลน์มากกว่า 95% รวมไปถึงการหาข้อมูลในการจอง ทั้งสองประเทศก็ยังคงมียอดการใช้งานออนไลน์สูงกว่า 90%

paypal3paypal4

  • นักท่องเที่ยวยุคนี้จะชอบเที่ยวแบบกระทันหันมากขึ้น หมายถึง ไม่มีการจองแบบข้ามเดือนข้ามปี แต่เป็นการวางแผนภายในอาทิตย์เดียวแล้วเดินทางเลย ซึ่งก็มีผู้ให้บริการแบบนี้เพิ่มมากขึ้น เช่น HotelQuickly จองโรงแรมแบบ Last Minute หรือเป็น 12GoAsia
  • การจองตั๋วเดินทางผ่านออนไลน์ ตอนนี้สัดส่วนของสมาร์ทโฟนมีเพิ่มสูงขึ้น แต่โดยหลักแล้วจะยังคงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่

paypal5

  • ปัจจัยหลักที่มีส่วนให้นักท่องเที่ยวทำการจองตั๋วออนไลน์อันดับแรกคือ ราคา รองลงมาคือความปลอดภัยของข้อมูลทางการเงินของผู้ชำระเงิน

หลังจากนำเสนอข้อมูแล้ว PayPal นำเสนอโซลูชันสำหรับเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น PayPal Mobile SDK ที่จะช่วยให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้บนหน้าแอป ไม่สลับแอปไปมา, OTA (Online Travel Agent) เช่นเว็บไซต์บริการต่างๆ Expedia, Agoda จะช่วยให้การชำระเงินและรับชำระเงินสะดวกราบรื่นและมีประสิทธิภาพ พร้อมกับประหยัดเวลาทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนจ่ายเงินหรือคนรับเงิน และ PayPal Express Checkout อำนวยความสะดวกให้คนจ่ายเงินที่เป็นสมาชิกของ PayPal อยู่แล้วให้ใช้เร็วขึ้นไปอีก

IMG_5939

นอกจากนั้นก็ยังมีช่วงเสวนา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • การทำโมบายล์ มันไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ
  • ความสำคัญของการใช้งานบนโมบายล์ก็คือการทำให้ใช้ได้อย่างราบรื่นด้วย Responsive Design
  • แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญทั้งคู่ แต่ความท้าทายของแอปจะมีมากกว่า เพราะนอกจากจะต้องออกแบบให้ใช้งานสะดวกแล้ว ยังต้องนึกถึงลักษณะการใช้งานและการกระตุ้นให้คนใช้งานเรื่อยๆ

การเข้ามาในไทยครั้งนี้ของ PayPal ดูน่าสนใจไม่น้อย ทั้งนี้คล้ายจะชิมลางกับธุรกิจที่มีเงินสะพัดและมีคนใช้มากที่สุดอย่างการท่องเที่ยว และดูเหมือนว่าจะจับทางถูกต้อง เพราะในแถบนี้มีการท่องเที่ยวสูงมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว น่าสนใจว่าแผนต่อไปที่ PayPal จะทำคืออะไร และจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเหล่าพัทธมิตรและผู้ให้บริการ Payment Gateway ในไทย

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters