Site icon Thumbsup

RIM เปิดตัวบริการ Social Music “BBM Music” ในอเมริกา (แล้วไทยล่ะ?)

ทางค่าย Research In Motion (RIM) ผู้ผลิต Blackberry เตรียมเปิดตัวบริการ Social Music ที่เรียกว่า “BBM Music” ให้คุณแชร์เพลงกันแบบ “โซเชียลๆ” กับผู้ใช้ BlackBerry ด้วยกันในแบบยิ่งเพื่อนมากยิ่งได้ฟังมาก ขณะนี้อยู่ในขั้นทดสอบแบบ Closed Beta เชื่อว่าจะเปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาได้ภายในปีนี้ (แล้วไทยล่ะ? เดี๋ยวมาว่ากันท้ายข่าว)

BBM Music เป็นบริการ Social Music ที่เปิดให้ผู้ใช้ BlackBerry แชร์เพลงและรายชื่อเพลงระหว่างกัน เริ่มต้นจากสมาชิกแต่ละคนจะต้องจ่ายค่าบริการ 5 เหรียญต่อเดือน และจะได้รับสิทธิ์เข้าไปฟังเพลงได้ 50 เพลง จากคอลเลคชั่นเพลงนับล้านๆ เพลง แต่ที่น่าสนุกก็คือทาง RIM จะเปิดให้คุณแชร์เพลงและรายชื่อเพลงโปรดของคุณกับเพื่อนได้ด้วย เช่น คุณฟังได้เดือนละ 50 คุณมีเพื่อน 1 คนก็ฟังเพลงได้ 100 เพลง หรือยิ่งมีเพื่อนบน BBM Music มากเท่าไหร่ก็ยิ่งฟังเพลงได้มากขึ้นเท่านั้น

บริการพวกนี้จะเป็นบริการ Music streaming หรือฟังสดๆ แบบพวก Spotify หรือ Rdio แต่จะมีเพลงน้อยกว่า โดยเน้นให้ผู้ใช้ BlackBerry แชร์เพลงระหว่างกันมากกว่าจะมาดาวน์โหลดกันเยอะๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจเพราะเราต้องไม่ลืมว่าบริการอย่างพวก BBM ของ BlackBerry ที่ประสบความสำเร็จก็มีลักษณะเป็น Social ที่เน้นการแชตระหว่างกลุ่มผู้ใช้ BlackBerry ด้วยกัน เหมือนที่ครั้งหนึ่งมักจะมีคนมาถามเราว่า “มี BB Pin ไหม?”

ในข่าวของ ReadWriteWeb ระบุว่า BBM Music จะเปิดทดสอบในแบบ closed beta สำหรับผู้ใช้ BBM 6 ในสหรัฐฯ แคนาดา และสหราชอาณาจักรก่อน คำถามที่ตามมาสำหรับแฟนๆ BlackBerry เมืองไทยก็คือ แล้วเมื่อไหร่จะมีเพลงไทยให้เราฟัง? อันนี้ผมลองเดาใจทีมงาน RIM เล่นๆ นะครับว่า ถ้าจะรอใช้บริการนี้ก็คงอีกนานสำหรับเมืองไทย เพราะสิ่งที่ RIM จะต้องทำก็คือไล่คุยกับค่ายเพลงทุกๆ ค่ายในเมืองไทยก่อน สรุปเรื่องกฏหมาย สรุปเรื่องราคาค่าไลเซนส์เพลง

แล้วมีอะไรที่พอเป็นไปได้สำหรับแฟนๆ ชาวไทย เท่าที่ดูแล้วพอเป็นไปได้ ล่าสุดเห็นว่า RIM สิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานส่วนภูมิภาคเขาจับมือกับบริษัท 7digital เปิด Music Store app พร้อมเพลงให้ดาวน์โหลดอย่างถูกต้องกว่า 9 ล้านเพลงมาใส่ใน BlackBerry PlayBook แล้ว? ดังนั้นไม่แน่… ถ้าหากว่าทาง 7digital มีสิทธิ์ในการขายเพลงไทยด้วย ต่อไป RIM อาจจะมาเปิด Music Store ในเมืองไทยก็ได้ เพราะหลายๆ ครั้งเมื่อบริษัทใดก็ตามที่มีสำนักงานส่วนภูมิภาคอยู่ที่สิงคโปร์ และมีสาขาย่อยในไทย ทิศทางความเคลื่อนไหวก็มักจะคล้ายๆ กัน และ RIM ในเมืองไทยก็มีอัตราการเติบโตสูง

บริการฟังเพลงดูเหมือนใครๆ ก็อยากทำ แต่ค่ายไหนจะเริ่มก่อน และมีความเป็นไปได้แค่ไหนสำหรับบ้านเรา?

ที่มา: ReadWriteWeb